Cô gái 30 tuổi ung thư, bác sĩ mắng: Không vứt 3 thứ, cả nhà bệnh

Google News

 Hóa ra, vì bận rộn, cô Vương không thường xuyên thay mới thớt, đũa và lọ đựng dầu ăn, chính vì vậy mới tạo điều kiện cho ung thư gan xuất hiện và phát triển.

Cô Vương, người Trung Quốc, năm nay vừa 30 tuổi, bình thường thân thể không có bất cứ vấn đề gì nhưng gần đây trong lúc đang tắm, cố phát hiện trên người mọc lên rất nhiều nốt mụn nhỏ màu đỏ. Hơn nữa, cô cũng cảm thấy đau nhức khó tả ở vai. Lúc đầu cô Vương nghĩ rằng dạo này mệt quá nên không quan tâm lắm. Nhưng dần dần, cô Vương nhận thấy mình có dấu hiệu thèm ăn liên tục nhưng ăn vào lại tiêu chảy, sụt cân thấy rõ.
Cảm thấy có điều gì đó không ổn, cô Vương đến bệnh viện kiểm tra và được bác sĩ cho biết, cô đã ung thư gan giai đoạn cuối, tế bào ung thư di căn khắp người. Sau 2 tháng điều trị, cô Vương qua đời trong sự ngỡ ngàng của cả gia đình.
Bác sĩ Hà Chính - một chuyên gia về bệnh gan sau khi tìm hiểu cặn kẽ trường hợp của cô Vương đã phát hiện ra căn nguyên vấn đề. Hóa ra, vì bận rộn, cô Vương không thường xuyên thay mới 3 đồ vật này trong bếp, chính vì vậy mới tạo điều kiện cho ung thư gan xuất hiện và phát triển. Nếu còn không vứt ngay đi và thay mới, cả nhà sẽ bị tổn thương gan. Vậy 3 thứ hày là gì?
Co gai 30 tuoi ung thu, bac si mang: Khong vut 3 thu, ca nha benh
Ảnh minh họa. 
1. Thớt
Trên thực tế, nhiều gia đình có thói quen sử dụng thớt gỗ. Loại thớt này rất dễ sinh vi khuẩn nên sau một năm sử dụng. Kkhi cắt rau củ, thịt sống, dao sẽ để lại nhiều vết cắt trên thớt, ngay cả khi rửa với nước rửa bát kháng khuẩn cũng khó đảm bảo an toàn.
Theo thời gian, một chất độc hại gọi là aflatoxin sẽ phát triển trên bề mặt thớt. Một khi chất này xâm nhập vào cơ thể người sẽ gây tổn thương mô gan. Ngoài ra, aflatoxin có một mức độ bền nhiệt nhất định và nó không thể bị loại bỏ triệt để trong điều kiện nhiệt độ cao.
2. Đũa
Giống như thớt, là vật dụng được sử dụng rất nhiều. Đa số đũa đều làm bằng gỗ. Sau khi sử dụng đũa, nếu không vệ sinh sạch sẽ cộng với môi trường bếp ẩm ướt rất thì đũa dễ bị nấm mốc. Theo thời gian, aflatoxin sẽ phát triển ở những khu vực bị mốc. Khi đi vào cơ thể người, nó sẽ gây nguy hiểm cho sức khỏe của gan.
Vì vậy, bát đũa, thớt ở nhà phải được khử trùng và thay thế thường xuyên để tránh những chất độc hại đó xâm nhập vào cơ thể con người và gây hại cho gan.
3. Lọ đựng dầu
Lọ đựng dầu thường hiếm khi được vệ sinh thế nhưng nếu không được vệ sinh kịp thời, lớp dầu trong lọ sẽ bị oxy hóa và biến chất. Nó cũng tạo ra một mùi hăng khó ngửi. Không chỉ thế, dầu khi bị biến chất sẽ sinh ra nhiều gốc tự do và peroxit gây hại cho sức khỏe con người.
Những chất độc hại đó liên tục xâm nhập vào cơ thể người trong thời gian dài, tích tụ trong gan, theo thời gian sẽ dễ gây ngộ độc mãn tính và tăng nguy cơ ung thư.

Mời quý độc giả xem video: Người bệnh ung thư gan không biết mình mắc bệnh. Nguồn VTC Now.


Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)