Bé trai 11 tuổi xơ gan, nguyên nhân bởi được nuông chiều làm điều này

Google News

11 tuổi, bé trai chuyển từ gan nhiễm mỡ sang xơ gan độ nặng, khiến cả gia đình và bác sĩ đều vô cùng ngạc nhiên. Hóa ra, nguyên nhân là do chế độ ăn uống nhiều dầu mỡ. 

Nói đến bệnh xơ gan mọi người thường nghĩ đến những bệnh nhân tuổi trung niên, hay nhậu nhẹt, béo phì…? Tuy nhiên, một bệnh nhân bị xơ gan nặng gần đây là một cậu bé 11 tuổi. Đáng nói, nguyên nhân gây bệnh của cậu bé liên quan đến thói quen ăn uống nhiều người mắc phải.
Theo thông tin đăng tải, Tiểu Trí, 10 tuổi, bị cảnh báo khẩn cấp khi khám sức khỏe ở trường. Bác sĩ phát hiện thấy transaminase của em tăng cao và đề nghị Tiểu Trí đến bệnh viện để kiểm tra thêm về gan.
Cha mẹ của Tiểu Trí đã đưa cậu bé đến Bệnh viện Nhân dân số 3 của Thâm Quyến, Quảng Đông để kiểm tra.
Kết quả Sau khi siêu âm, bác sĩ choáng váng khi kết quả hình ảnh cho thấy, Tiểu Trí bị gan nhiễm mỡ vừa phải, đường kính xiên lớn nhất của thùy gan phải là 148mm, to hơn gan người lớn bình thường.
Be trai 11 tuoi xo gan, nguyen nhan boi duoc nuong chieu lam dieu nay
Tiểu Trí và cha mình đều là những người thừa cân do ưa thích các món ăn dầu mỡ và đậm vị. 
Sau đó vài tháng, Tiểu Trí tái khám, kết quả siêu âm sơ bộ cho thấy tình trạng gan nhiễm mỡ của cậu bé đã cải thiện. Thế nhưng, vì Tiểu Trí rõ ràng béo hơn lần khám trước đó, liệu tình trạng gan nhiễm mỡ có thực sự thuyên giảm? '
Để đảm bảo không nhầm lẫn, bác sĩ đã tiến hành các xét nghiệm chuyên sâu hơn. Kết quả cho thấy Tiểu Trí, lúc này đã 11 tuổi, chuyển từ gan nhiễm mỡ sang xơ gan nặng.
Theo cha mẹ của Tiểu Trí, từ nhỏ cậu bé đã rất ăn ngon miệng, mỗi bữa có thể ăn 2-3 bát cơm trắng và các món thịt như thịt kho, các món có nhiều dầu mỡ, đậm vị. Thêm nữa, bữa nào cũng phải ăn thật no. Không ngờ càng ngày càng béo thì bệnh xơ gan cũng tìm đến cửa.
Bác sĩ cho biết, tuy tình trạng bệnh của Tiểu Trí tương đối nghiêm trọng nhưng rất may đã phát hiện kịp thời, thêm vào đó cậu bé tích cực phối hợp điều trị nên đã phục hồi khá tốt.
Qua trường hợp của Tiểu Trí, các bác sĩ nhắc nhở mọi người, béo phì là một căn bệnh nguy hiểm, có thể gây ra rất nhiều biến chứng khác nhau. Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, thẩm mỹ mà lâu dài sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ. Hãy kiểm soát chế độ ăn uống của mình một cách hợp lý, lành mạnh. 
Kiều Dụ (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)