Chữa suy dinh dưỡng bằng gà nhồi xôi

Google News

(Kiến Thức) - Ăn gà nhồi xôi mỗi tuần 1 - 2 lần không chỉ giúp khắc phục tình trạng suy dinh dưỡng do thiếu protein mà còn phòng chống nhiều bệnh.

 

Nguyên liệu (dùng cho 10 người ăn): Gà mái 1,5kg, gạo nếp ngon 200g, hạt sen 100g, dừa nạo 300g. Tỏi băm vụn 1 thìa cà phê, hành tím băm vụn 2 thìa súp, gừng tươi băm 1 thìa súp, tương hay xì dầu 2 thìa cà phê. Nửa thìa cà phê muối bếp, bột ngọt 1 thìa, mật ong 1 thìa cà phê; ngoài ra còn cần một ít dầu ăn, rượu trắng, salat, cà chua, kiệu củ, mùi (ngò ta) và kim chỉ khâu.

Cách làm: Gà mổ moi, làm sạch, rửa để ráo nước. Gạo nếp vo đãi sạch và ngâm vào nước ấm 30 phút cho mềm. Hạt sen luộc chín mềm. Dừa nạo giã lấy nửa chén nước cốt và 2 chén nước dão. Lấy muối, bột ngọt, nửa số tỏi và hành tím băm vụn, một ít gừng trộn lẫn với rượu, xát đều khắp trong và ngoài con gà, để 20 phút cho ngấm. Gạo nếp đồ chín bằng nước cốt dừa.

Chảo để nóng, cho 1 thìa dầu để phi thơm số tỏi và hành tím băm, nêm ít gia vị rồi đổ hết vào chõ xôi, đảo đều cùng hạt sen đã nấu mềm. Lấy xôi hạt sen đã trộn này nhồi vào bụng gà - khâu lại (đừng nhồi ít hoặc quá căng). Dùng tăm hay que nhọn xăm khắp mình gà để khi hấp không làm da gà bị nứt nẻ.

Hấp gà 30 phút, để nguội rồi dùng nước tương hoặc xì dầu xoa đều khắp da gà. Cho gà vào chảo, đổ dầu gần ngập và đun sôi. Dùng muôi múc dầu đang sôi trong chảo đổ liên tục lên phần gà chưa ngập đến khi gà chín có màu vàng đẹp. Vớt ra đĩa sâu lòng. Pha hỗn hợp nước tương (hoặc xì dầu) với mật ong, nước dừa dão, đun sôi và dội phủ khắp con gà trong đĩa. Xếp salat, củ kiệu chẻ hình rẻ quạt, cà chua tỉa hoa, rau mùi (ngò ta) để xung quanh đĩa cho đẹp.

BS Hoàng Linh (chuyên gia Bộ Y tế)

Bình luận(0)