Hôn nhân hạnh phúc khiến bạn tăng cân

Google News

(Kiến Thức) - Kết quả này vẫn được giữ nguyên kể cả sau khi các nhà khoa học tính toán đến các yếu tố tác động như việc mang thai...

Càng hạnh phúc, nguy cơ tăng cân càng cao

Tất cả các cặp đôi một khi đã tiến tới chuyện hôn nhân đều mong ước có được cuộc sống hạnh phúc dài lâu. Tuy nhiên, theo các nhà nghiên cứu, hôn nhân hạnh phúc thì bạn càng có nguy cơ cao bị tăng cân.

Nhóm nghiên cứu thuộc Đại học Southern Methodist ở Dallas (Mỹ) đã nghiên cứu 169 cặp đôi mới kết hôn trong hơn 4 năm. Trong suốt thời gian nghiên cứu, các nhà khoa học đều kiểm tra cân nặng và tìm hiểu mức độ thoả mãn về mối quan hệ của các đối tượng nghiên cứu. Kết quả, những cặp đôi sống hạnh phúc có xu hướng tăng nhiều cân, trong khi những người không thoả mãn với cuộc hôn nhân của mình tăng ít cân hơn. Kết quả này vẫn được giữ nguyên kể cả sau khi các nhà khoa học tính toán đến các yếu tố tác động như việc mang thai... 

Trưởng nhóm nghiên cứu Andrea Meltzer cho biết: "Mỗi lần đối tượng nghiên cứu hoặc bạn đời của họ tăng mức độ hài lòng trong cuộc sống hôn nhân, trung bình cứ 6 tháng chỉ số khối cơ thể lại tăng 0,12". Mức độ tăng chỉ số khối này tương đương với việc một người phụ nữ cao 1,62 mét; nặng 54kg cứ mỗi 6 tháng lại tăng 0,2kg. Mặc dù mức tăng cân này không lớn nhưng nó có thể gia tăng trong một thời gian dài. "Chúng tôi không biết sau 4 năm điều gì sẽ xảy ra", TS Meltzer cho biết.

Hạnh phúc trong hôn nhân cũng mang lại chút "vấn đề nho nhỏ".

Lý do của việc tăng cân khi hôn nhân hạnh phúc

TS Meltzer dự đoán rằng, những người không có cuộc hôn nhân hạnh phúc có thể kiểm soát cân nặng tốt hơn vì họ dự định ly hôn và muốn tìm người bạn đời mới. Tuy nhiên, bà cũng cảnh báo rằng, kết quả này không chứng minh mối liên kết giữa nguyên nhân và kết quả. 

Hiện đã có nhiều nghiên cứu về tác động của cuộc sống hôn nhân đối với tình trạng sức khoẻ. Nghiên cứu mới đây của Đại học Ohio (Mỹ) cho thấy, người vợ có xu hướng tăng cân sau khi kết hôn, trong khi đó người chồng vẫn giữ được hình thể cân đối. Các nhà khoa học đã theo dõi số liệu và đời sống hôn nhân của hơn 10.000 cặp vợ chồng, sau đó đưa ra giả thuyết rằng phụ nữ dành thời gian chăm sóc chồng nên không có thời gian cho bản thân, dẫn đến việc tăng cân như kết quả nghiên cứu. Điều này cũng giải thích lý do tại sao những người đàn ông tham gia nghiên cứu thường tăng cân sau khi chia tay với bạn đời.

Nhà nghiên cứu Dmitry Tumin thuộc Đại học Ohio cho biết: "Rõ ràng sự tác động của đời sống hôn nhân đến cân nặng còn phụ thuộc vào giới tính. Việc ly dị đối với đàn ông và kết hôn đối với phụ nữ đều thúc đẩy việc tăng cân, gây ra vấn đề cho sức khoẻ".

TIN LIÊN QUAN
ĐANG ĐỌC NHIỀU

Ngọc Anh (Theo Mail)

Bình luận(0)