Chế độ ăn đơn giản đánh bại gan nhiễm mỡ, mỡ thừa

Google News

Nghiên cứu của Mỹ vừa phát hiện ra chế độ ăn uống đơn giản giúp bạn chiến đấu với béo phì và chứng gan nhiễm mỡ mà vẫn không phải kiêng khem kham khổ.

Các nhà khoa học từ Đại học Wake Forest đã tiến hành thí nghiệm một số chế độ ăn lên một loài linh trưởng có khẩu vị và các quá trình chuyển hóa khá giống con người là khỉ Macaca fascicularis. Thật bất ngờ, họ đã phát hiện một trong những chế độ ăn ngon lành nhất thế giới có tác dụng đáng ngạc nhiên lên bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu (NAFLD) và cả "cơn ác mộng" béo phì.
Che do an don gian danh bai gan nhiem mo, mo thua
 Chế độ ăn Địa Trung Hải khá dễ chế biến thành nhiều món ngon lành mà vẫn đảm bảo sức khỏe - ảnh minh họa từ internet
Đó chính là chế độ ăn Địa Trung Hải, với "xương sống" là cá, hải sản tươi, các loại đậu, hạt, ngũ cốc nguyên cám, dầu ô liu, nhiều rau và trái cây tươi. Không những có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn, cách ăn này còn khiến mức calo bạn tiêu thụ bỗng dưng sụt giảm mà không cần phải cố gắng kiêng khem.
Trong khi đó, chế độ ăn kiểu phương Tây với nhiều thịt đỏ, thịt chế biến, các loại dầu mỡ thiếu lành mạnh, thức ăn chế biến sẵn các loại… lại có một tác động khá nguy hiểm là kích thích người ta ăn nhiều hơn mức calo cần thiết mà cơ thể đòi hỏi.
Ngoài ra, người ăn kiểu Địa Trung Hải có sự chuyển hóa tốt hơn và do đó rất ít tích mỡ thừa so với người áp dụng các kiểu ăn khác. Nhóm nghiên cứu còn phát hiện kiểu ăn này có thể đẩy lùi bệnh gan nhiễm mỡ một cách kỳ diệu. Gan nhiễm mỡ là một vấn đề ngày càng phổ biến và có thể gây ra bệnh xơ gan, ung thư gan.
Giáo sư Carol Shively, tác giả chính của nghiên cứu cho biết đây là thử nghiệm tiền lâm sàng đầu tiên để đo lường tác động của việc tiêu thụ lâu dài chế độ ăn phương Tây so với Địa Trung Hải đối với các bệnh liên quan đến béo phì, trong điều kiện thí nghiệm có kiểm soát.
Nhóm linh trưởng tham gia thử nghiệm áp dụng chế độ ăn phương Tây hoặc Địa Trung Hải suốt 38 tháng, tương đương với việc một con người ăn theo một trong 2 kiểu trong suốt 9 năm.
Nhóm nghiên cứu hy vọng các kết quả sẽ khuyến khích nhiều người thay đổi cách ăn vì chế độ ăn Địa Trung Hải đồng thời cho phép bạn thưởng thức những bữa ăn ngon.
Nghiên cứu vừa công bố trên tạp chí khoa học Obesity.
Hồi đầu năm, bảng xếp hạng nổi tiếng Bloomberg Healthiest Country Index 2019 "vinh danh" Tây Ban Nha là quốc gia khỏe mạnh nhất thế giới. Nhiều chuyên gia cho rằng họ đạt được điều này là do người dân nước này chuộng kiểu ăn Địa Trung Hải.
Theo A. Thư/ Người lao động

>> xem thêm

Bình luận(0)