Món ngon tốt cho người bị sỏi thận

Google News

Để bệnh khỏi nhanh thì những người bị bệnh thận phải có một chế độ dinh dưỡng phù hợp để cân bằng năng lượng trong cơ thể. Trong đó phải chú ý nên ăn gì và kiêng ăn gì thì mới nhanh hết bệnh.

Triệu chứng của bệnh sỏi thận
- Đau: Đau dữ dội, đau thường khởi phát từ các điểm niệu quản, lan dọc theo đường đi của niệu quản xuống phía gò mu, cũng có khi đau xuyên cả ra hông, lưng, có khi buồn nôn và nôn. Đau âm ỉ, gặp ở những trường hợp sỏi vừa và thậm chí lớn nhưng nằm ở vị trí bể thận.
- Đái máu: Là biến chứng thường gặp của sỏi thận - tiết niệu, nhất là khi sỏi đang di chuyển bên trong niệu quản gây đau kèm đái máu.
- Đái buốt, đái rắt, đái mủ: Khi có nhiễm khuẩn tiết niệu, nó tái phát nhiều lần, có thể đái ra sỏi
- Sốt: Người bệnh sốt cao, rét run kèm theo triệu chứng đau hông, lưng, đái buốt, đái rắt, đái mủ là dấu hiệu của viêm thận - bể thận cấp.
- Các dấu hiệu tắc nghẽn đường niệu: Đái tắc từng lúc hoặc hoàn toàn.
Mon ngon tot cho nguoi bi soi than
 
Nguyên nhân bệnh sỏi thận
- Do chế độ dinh dưỡng bất cân bằng, uống ít nước và sử dụng một số dược phẩm như vitamin D, canxi, sulphanilamid, ascorbic (hơn 4 g mỗi ngày…) có thể gây bệnh. Hậu quả là thành phần hóa học của nước tiểu bị thay đổi, chủ yếu là sự gia tăng lượng chất làm nước tiểu bị tinh thể hóa.
- Các loại thức ăn có nhiều axit nước tiểu (thịt, gan, cật, rượu đỏ); nhiều axit oxalic (thịt gà, gan, gạo, đậu, ca cao, cà phê, rau cần tây, rau bina, bắp cải, cải củ) làm tăng khả năng hình thành sỏi. Nước cứng có nhiều muối canxi, thức ăn cay và chua nâng cao độ axit trong nước tiểu cũng thúc đẩy tạo sỏi.
- Sỏi thận có thể do dị dạng đường tiểu hoặc một số bệnh đường tiểu làm cản trở lưu thông nước tiểu gây ứ đọng tạo nên sỏi (dị dạng, u, sỏi bàng quang, u xơ, viêm tiền liệt tuyến). Sỏi thận có thể do nhiễm khuẩn đường tiểu (viêm thận, viêm bàng quang, niệu đạo,...). Sỏi bàng quang, sỏi niệu quản có thể gây nhiễm khuẩn ngược dòng gây nhiễm khuẩn thận, từ đó có thể tạo điều kiện cho sự hình thành sỏi thận.
- Ngoài ra, một số bệnh về máu, bệnh gút sẽ dẫn đến sỏi thận.
Một số món ăn tốt cho người bệnh sỏi thận
Mon ngon tot cho nguoi bi soi than-Hinh-2
 
1. Rau ngổ nấu canh chua
Cách làm: rau ngổ, giá đậu, quả dứa, đậu bắp mỗi vị 30 - 50g, cá lóc làm sạch 50g, thêm gia vị vừa đủ nấu canh chua ăn tuần vài lần.
2. Canh rau chua me
Cách làm: rau chua me 100g, cá chép làm sạch 100g, có thể thêm giá đậu, tàu mùng, gia vị nấu canh ăn.
3. Rau bợ nấu canh cua
Cách làm: rau bợ 100g, thịt cua đồng 50g, có thể thêm rau mùng tơi, rau đay, mướp hương, gia vị vừa đủ nấu canh ăn thường xuyên.
4. Lá núc nác kho cá chép
Cách làm: lá núc nác non (lá hoàng bá nam) 100g, cá chép làm sạch 100g, gia vị vừa đủ kho ăn thường xuyên.
5. Lẩu cá kèo
Cách làm: rau đắng 200g, cá kèo 50g, có thể thêm rau ngổ, khèo nèo, khế, chuối chát, gia vị vừa đủ nấu lẩu ăn thường xuyên.
6. Món đuôi cá chép hầm đậu
Cách làm: đuôi cá chép 1 con khoảng 100g, đậu đỏ 100g, ý dĩ 100g, gia vị hầm ăn.
Mon ngon tot cho nguoi bi soi than-Hinh-3
 


Theo Trúc Chi/ Phụ nữ News

>> xem thêm

Bình luận(0)