Cặp vợ chồng uống nhầm dung dịch làm mát ôtô vì tưởng nước ngọt, bia

Google News

Theo lời kể của bệnh nhân, uống thấy nước không có mùi vị, lúc này, họ mới tra cứu trên mạng. Cặp vợ chồng tá hỏa khi biết đó là nước làm mát động cơ ôtô.

Bác sĩ chuyên khoa I Nguyễn Thị Huyền Trang, khoa Hồi sức nội khoa và chống độc, Trung tâm Hồi sức tích cực, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết cơ sở này đã tiếp nhận hai trường hợp nhập viện trong tình trạng hốt hoảng, lo sợ do vừa uống nhầm nước làm mát động cơ ôtô.

Hai trường hợp này là vợ chồng. Theo lời kể của bệnh nhân, trước đó, họ được người quen cho hai lon nước màu xanh và đỏ, không dặn dò thêm. Nhìn vỏ lon, cặp vợ chồng nghĩ là bia và nước giải khát có ga nên uống trong bữa cơm.

Cap vo chong uong nham dung dich lam mat oto vi tuong nuoc ngot, bia

Loại nước làm mát ôtô bệnh nhân uống nhầm. Ảnh: BVCC.

'

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 Thấy loại nước không có mùi vị, lúc này, họ mới tra cứu trên mạng theo chữ trên vỏ lon. Cặp vợ chồng tá hỏa khi biết đó là nước làm mát động cơ ôtô. Hai người vội vàng đưa nhau đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 kiểm tra.

Bệnh nhân được rửa dạ dày tại khoa Cấp cứu và chuyển vào Trung tâm Hồi sức tích cực theo dõi. Nhờ phát hiện và xử trí kịp thời, các bệnh nhân không có triệu chứng nghiêm trọng, xuất viện sau 3 ngày.

Bác sĩ Trang cho hay đây là hồi chuông báo động cho mọi người trước khi ăn uống bất cứ thứ gì cần đọc kỹ nhãn mác, thành phần và công dụng để tránh nhẫm lẫn đáng tiếc. Trong trường hợp này, lon nước có hình dạng và màu sắc nhãn mác khá giống nước ngọt và bia. Ngoài ra, chữ viết trên lon hoàn toàn bằng tiếng Anh, không có nhãn phụ tiếng Việt nên dễ khiến người dùng nhầm lẫn, đặc biệt là người già, trẻ em và hạn chế về ngoại ngữ.

Về mặt khoa học, loại nước này có thành phần chính là ethylen glycol, một loại chất lỏng không màu, không mùi, vị ngọt. Chúng có tác dụng làm mát và chống đông cứng, dùng trong các động cơ đốt trong. Khi vào cơ thể, nó sẽ phân tách thành acid glycolic và acid oxalic, gây nhiễm toan (một dạng rối loạn cần bằng acid - base trong cơ thể), tăng khoảng trống áp lực thẩm thấu máu, gây đau bụng, nôn mửa, nặng có thể suy thận, tổn thương não, tụt huyết áp, tử vong.

Nếu phát hiện uống nhầm nước làm mát, người dân ngay lập tức cần gây nôn, rửa dạ dày và nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để theo dõi, xử lý kịp thời. Người bệnh nên mang theo lon nước đã uống để làm căn cứ cho chẩn đoán và xử trí sớm.

Các bác sĩ khoa Hồi sức nội khoa và chống độc, Trung tâm Hồi sức tích cực, cho hay đã tiếp nhận và xử trí thành công nhiều trường hợp ngộ độc rượu, thuốc diệt chuột, thuốc nam không rõ nguồn gốc, ong đốt, rắn cắn...

"Mỗi người cần thận trọng, bảo vệ sức khoẻ của mình, không sử dụng bất cứ thứ gì không chắc chắn về nguồn gốc, bản chất, công dụng của sản phẩm. Các nhà sản xuất cũng cần có những cảnh báo rõ ràng trên sản phẩm, có nhãn phụ bằng tiếng Việt để tránh nhầm lẫn đáng tiếc", bác sĩ Huyền Trang khuyến cáo.

Theo Phương Anh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)