Cặp song sinh hiếm gặp, được mệnh danh là ‘siêu thai’

Google News

Hai em bé tại Anh được thụ thai cách nhau 3 tuần và chào đời khỏe mạnh cùng lúc nhờ sinh mổ.

Theo Good Morning America, bà mẹ của cặp “siêu thai” là Rebecca Roberts, 39 tuổi, ở Anh. Người phụ nữ phát hiện mang thai sau thời gian dùng nhiều liệu pháp hỗ trợ sinh sản. Tuy nhiên, khi thai nhi được 12 tuần tuổi, qua siêu âm, các bác sĩ phát hiện Rebecca đang có thêm một em bé khác trong bụng. Hai bé có tuổi cách nhau 3 tuần.

Họ đánh giá đây là trường hợp rất hiếm gặp, siêu âm không thể xác định độ khác biệt giữa kích thước của hai bé. Bác sĩ, tiến sĩ sản khoa David Walker, Bệnh viện Royal United (Bath, Anh), người tiếp nhận trường hợp này, cho hay ông rất ngạc nhiên với hiện tượng trên.

Cap song sinh hiem gap, duoc menh danh la ‘sieu thai’

Rebecca Roberts và cặp song sinh. Ảnh: ABC News.

Họ chẩn đoán Rebecca mắc chứng "siêu thai" và rất có thể đứa trẻ nhỏ hơn sẽ gặp nguy hiểm. Tháng 9/2020, khi Rebecca mang thai được 33 tuần tuổi, em út Rosalie ngừng phát triển do dây rốn có vấn đề. Chính vì vậy, bác sĩ quyết định mổ bắt thai cho bà mẹ này.

Cùng lúc, Noah, anh trai song sinh cũng chào đời thành công. Bé nặng 2,1 kg và được điều trị ở phòng chăm sóc đặc biệt trong 3 tuần. Do tình trạng dây rốn có vấn đề, bé gái Rosalie buộc phải nằm viện thêm 95 ngày. Hiện tại, hai bé đều được xuất viện và sức khỏe ổn định.

Rebecca Roberts chia sẻ với Good Morning America: “Hai con dường như có sợi dây liên kết đặc biệt. Khi được nằm cạnh, cả hai lập tức cảm nhận được và giơ tay chạm vào mặt nhau rồi mỉm cười”. Bà mẹ tại Anh không giấu nổi hạnh phúc sau khi sinh hai con thành công.

Theo Live Science, việc song sinh thụ thai cách nhau có thể xảy ra và rất khó phát hiện vì tuổi đời của bào thai còn rất nhỏ, kích thước quá gần nhau đến mức khó phân biệt.

Tuy nhiên, hiện tượng “siêu thai” rất hiếm gặp. Bởi ba sự kiện rụng trứng, thụ tinh và đậu thai không thể xảy ra cùng lúc. Thông thường, khi người phụ nữ mang thai, cơ thể bắt đầu một số quá trình sinh học nhằm mục đích ngăn ngừa thụ thai đồng thời như giải phóng các hormone ngăn rụng trứng. Tuy nhiên, trong một số trường hợp hiếm hoi, bà mẹ có thể tiếp tục rụng trứng và tạo cơ hội cho tinh trùng đi vào.

Theo Healthline, hầu hết bà mẹ có “siêu thai” đều đã can thiệp các kỹ thuật hỗ trợ sinh sản như thụ tinh trong ống nghiệm. Ở động vật, hiện tượng này khá phổ biến.

Theo Thiên Nhan/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)