Cảnh giác trước những vật dụng quen thuộc có thể là "ổ chứa" virus corona

Google News

Nhiều loại vi khuẩn, virus trong đó có cả corona có thể bám vào các đồ vật và tồn tại ở đó nhiều giờ liền. Con người khi chạm vào vật nhiễm khuẩn rất dễ bị lây bệnh.

Tiền mặt
Tiền là thứ không thể thiếu trong cuộc sống nhưng nó cũng được xem là thứ bẩn nhất theo đúng nghĩa đen. Tiền xuất hiện ở nhiều môi trường, được chuyền từ tay người này sang tay người khác. Các nhà khoa học phát hiện ra rằng, một tờ tiền có thể chứa đến 3000 loại vi khuẩn khác nhau gây ra mụn trứng cá, tả, thương hàn... Một số loài vi khuẩn có thể gây ra ngộ độ, viêm loét dạ dày. Chúng ta cũng chưa thể loại trừ nguy cơ tiền là vật trung gian lây nhiễm virus corona.
Trong các loại tiền, tiền giấy được xem là bẩn nhất vì chúng có thể hút ẩm và lưu giữ vi khuẩn cao.
Do đó, những người thường xuyên tiếp xúc với tiền như thu ngân, nhân viên ngân hàng... nên có thói quen rửa tay bằng xà phòng thường xuyên, hạn chế đưa tay lên mặt...
Tay nắm cửa
Đây là vật dụng được nhiều người chạm vào nên trở thành ổ chứa các loại vi khuẩn, virus gây bệnh. Virus corona cũng từng được tìm thấy ở tay nắm cửa trong nhà của một người nhiễm bệnh.
Do đó, chúng ta nên bảo vệ bản thân bằng cách rửa tay bằng xà phòng hoặc dung dịch kháng khuẩn sau khi chạm vào cửa, không đưa tay lên mặt, thường xuyên vệ sinh tay nắm cửa trong nhà, đặc biệt là nhà bếp và toilet.
Canh giac truoc nhung vat dung quen thuoc co the la
Ảnh minh họa. 
Điện thoại di động
Vật dụng quen thuộc này có thể chứa lượng vi khuẩn cao gấp 10 lần so với bồn cầu. Bề mặt của chiếc điện thoại có thể là nơi trú ngụ của khuẩn E.coli gây bệnh tiêu chảy...
Do vậy, để bảo vệ chính mình, chúng ta nên hạn chế mang điện thoại vào nhà vệ sinh, thường xuyên vệ sinh điện thoại bằng các loại khăn có thấm dung dịch sát khuẩn...
Xe đẩy trong siêu thị
Đây là một vật dụng được rất nhiều người tiếp xúc. Nghiên cứu của các nhà khoa học chỉ ra rằng, một chiếc xe đẩy trong siêu thị chứa lượng vi khuẩn gấp 361 lần so với các tay cầm cửa nhà vệ sinh, bao gồm vi khuẩn gây bệnh tiêu chảy E.coli, vi khuẩn salmonella. Tất nhiên, không thể loại trừ việc virus corona bám trên xe đẩy siêu thị và làm lây bệnh cho người tiếp xúc phải.
Các loại điều khiển
Điều khiển tivi, quạt hay các thiết bị điện tử luôn được môi trường lý tưởng cho nấm mốc và vi khuẩn, virus gây bệnh bởi chúng là những thứ được nhiều người chạm tay vào. Vi khuẩn có thể từ tay con người bám vào điều khiển và làm lây bệnh cho những người sử dụng sau.
Do đó, chúng ta nên hạn chế sử dụng các loại điều khiển ở các nơi như nhà nghỉ, khách sạn, bệnh viện...
Đối với điều khiển trong nhà nên thường xuyên vệ sinh bằng các loại dung dịch sát khuẩn để bảo vệ sức khỏe cho cả nhà.
Theo Thanh Huyền/Khỏe & Đẹp

>> xem thêm

Bình luận(0)