Việt Nam sắp có bộ kit xét nghiệm nhanh virus corona mới trong 2 giờ

Google News

(Kiến Thức) - Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương công bố đã nuôi cấy và phân lập thành công chủng virus corona (nCoV), tạo điều kiện cho việc xét nghiệm nhanh các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm nCoV với số lượng lên tới hàng nghìn mẫu mỗi ngày.

Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương vừa công bố nuôi cấy thành công chủng virus corona mới trong phòng thí nghiệm. Việc nuôi cấy thành công này sẽ tạo điều kiện cho việc xét nghiệm nhanh các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm nCoV. Với việc này, mỗi ngày tại Việt Nam sẽ có khả năng xét nghiệm hàng nghìn mẫu bệnh phẩm trong trường hợp cần thiết.
Viet Nam sap co bo kit xet nghiem nhanh virus corona moi trong 2 gio
Hình ảnh virus corona đã được nuôi cấy và phân lập thành công - Ảnh: Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương 
Theo ông Đặng Đức Anh - viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương, virus này được phân lập từ mẫu bệnh phẩm lấy từ người bệnh nhiễm tại Việt Nam. Chỉ những đơn vị nghiên cứu có nền tảng về thiết bị và kinh nghiệm mới phân lập được virus. Trước đây, Việt Nam cũng đã phân lập được virus cúm gia cầm H5N1 và cũng đã phát triển văcxin ngừa cúm gia cầm trên người.
Bộ Y tế nhận định đây sẽ là tiền đề cho việc nghiên cứu phác đồ điều trị, xây dựng các phương án dự phòng sớm hơn và phát triển vắc xin phòng chống loại virus này trong tương lai.
Hiện Việt Nam đang có trên 1000 người từ Trung Quốc trở về và gần 500 người có tiếp xúc gần với người nhiễm nCoV đang được cách ly, theo dõi, giám sát và chờ kết quả xét nghiệm. Bộ Y tế cho biết, đến thời điểm hiện tại Việt Nam vẫn đảm bảo cung ứng đủ sinh phẩm cho việc xét nghiệm.
Cùng lúc, Bộ Y tế cũng cho hay Bộ Khoa học và công nghệ đã đặt hàng nhóm các nhà khoa học trong nước nghiên cứu và sản xuất bộ kit xét nghiệm nhanh virus corona.
Theo Bộ Y tế, khi có bộ kit này, thời gian thực hiện và có kết quả xét nghiệm virus corona tại Việt Nam sẽ tương đương Trung Quốc hiện là khoảng 2 giờ (tính thời gian xét nghiệm) và dưới 4 giờ nếu tính cả thời gian chuẩn bị.
Đây là thời gian xét nghiệm tìm virus corona được cho là nhanh nhất trong số 28 quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch cho đến nay.
Có bộ kit xét nghiệm, ngoài việc giảm thời gian xét nghiệm, việc xét nghiệm tìm virus corona cũng sẽ có hướng dẫn và thực hiện được ở nhiều cơ sở y tế.
Nhóm các nhà khoa học kể trên đã bắt tay vào thực hiện nghiên cứu và sản xuất bộ kit từ đầu tuần này và dự kiến kết quả sẽ hoàn tất vào cuối tuần sau.
Trước đây, để xét nghiệm các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm nCoV, Việt Nam áp dụng phương pháp xét nghiệm giải trình tự genen mất 3-5 ngày, sau đó có mẫu thử của WHO hỗ trợ, kết hợp với phương pháp xét nghiệm sinh học phân tử, thời gian xét nghiệm rút xuống dưới 9 giờ.
Đến nay, thế giới chưa có nước nào phát triển được sinh phẩm chẩn đoán nhanh, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như vắc xin phòng ngừa virus corona, thậm chí các đặc điểm sinh học của loại virus này còn chưa có đầy đủ.
Việc điều trị với các trường hợp dương tính tại các nước chủ yếu là điều trị triệu chứng, nếu sốt điều trị hạ sốt, đảm bảo dinh dưỡng, ăn uống đầy đủ, truyền dịch, theo dõi hô hấp tùy theo mức độ, nhẹ cho thở oxy, nặng là thở máy.
Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, một số nước như Thái Lan, Trung Quốc có liệu pháp điều trị dùng 2, 3 thuốc, Việt Nam cũng đang tham khảo, do đó người dân yên tầm rằng phác đồ điều trị của Việt Nam tiệm cận với phác đồ của thế giới.
Trước đó Nhật Bản, Hàn Quốc và Châu Âu cũng đã tuyên bố cô lập được virus corona mới, bắt đầu nghiên cứu đặc điểm sinh học của virus, phác đồ điều trị và vắc xin.
An Lê

>> xem thêm

Bình luận(0)