Căn bệnh khiến hoa khôi đá cầu Huyền Trang qua đời nguy hiểm thế nào?

Google News

Nhà vô địch SEA Games, hoa khôi đá cầu Nguyễn Huyền Trang đã qua đời ở tuổi 33 vì căn bệnh ung thư vú. Đây là căn bệnh ung thư gây tử vong nhiều nhất cho nữ giới.

TS.BS Hoàng Đình Chân, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt, cho hay ung thư vú là nguyên nhân gây tử vong nhiều nhất cho phụ nữ trên thế giới. Ở Việt Nam, cứ 100.000 người lại có khoảng 18 người bị ung thư vú, đa số là phụ nữ. Ước tính trung bình mỗi năm có tới khoảng 11.000 ca mới mắc và trên 5.000 trường hợp tử vong.
Mới đây, nhà vô địch SEA Games, hoa khôi đá cầu Nguyễn Huyền Trang đã qua đời ở tuổi 33 vì căn bệnh ung thư vú.
Nói về việc di căn sang xương, chuyên gia cho hay nếu không phát hiện sớm và chữa trị kịp thời, ung thư vú sẽ di căn vào xương và hàng ngày người bệnh phải chiến đấu với những cơn đau. Khi đã di căn vào xương, bệnh ung thư vú đã ở giai đoạn 4 - giai đoạn cuối và khó có thể chữa khỏi được hoàn toàn.
Huyền Trang xinh đẹp khi còn khỏe mạnh. 
Ở giai đoạn này, các tế bào ung thư sẽ hình thành một khối u ở vú và có thể lan tới bất cứ nơi nào trên cơ thể. Vị trí xâm lấn nhiều nhất đó là xương. Khoảng 70% trường hợp ung thư vú di căn bị ung thư xương. Khi di căn sang xương các tế bào ác tính có thể làm phá hủy xương, gây loãng xương nghiêm trọng nhất là dẫn đến gãy xương.
Dấu hiệu để nhận biết ung thư vú đã di căn sang xương là đau xương, xương yếu, gãy xương, thiếu máu,…
Với biểu hiện đau xương, cơ đau có thể là đau buốt, thỉnh thoảng mới đau hoặc đau âm ỉ, cơn đau có cảm giác như không bao giờ khỏi. Gãy xương cũng có thể là một dấu hiệu của di căn xương, đặc biệt là trong trường hợp bị gãy trong những trường hợp ngã rất nhẹ.
Phát hiện sớm ung thư vú
TS.BS Nguyễn Thị Từ Vân - giảng viên Bộ môn Phụ Sản Đại học Y dược TP.HCM - tư vấn muốn phát hiện hay chẩn đoán ung thư vú, phụ nữ cần phải làm xét nghiệm giải phẫu bệnh lý, dân gian hay gọi là thử thịt. Để làm được xét nghiệm này, chị em phải đến bệnh viện hay các phòng khám chuyên khoa. Tại đây, bác sĩ sẽ phải mổ lấy khối u, hay dùng một cây kim như kim chích thuốc lấy mẫu bệnh phẩm gửi đi xét nghiệm. Phương pháp dùng kim chích lấy mẫu thử được gọi là sinh thiết bằng kim (FNA).
Theo thống kê, khoảng 50% số phụ nữ mắc bệnh đến khám lần đầu do tự sờ được khối u ở vú. Như vậy, muốn phát hiện được ung thư vú sớm, chị em cần biết tự khám cho mình thường xuyên mỗi tháng một lần.
Khi tự khám cho mình tại nhà, phụ nữ có thể phát hiện những dấu hiệu bất thường như sờ được khối u nhỏ ở vú, thấy chảy dịch ở núm vú ngoài thời kỳ cho con bú, thay đổi màu da ở vú... Nếu thấy biểu hiện này, chị em cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám, tư vấn ngay.
Nếu có điều kiện, chị em từ 35 tuổi trở lên nên khám vùng ngực định kỳ hàng năm ở bệnh viện.
Theo Hà Quyên/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)