Cách giữ đồ ăn trong tủ lạnh đúng cách để tránh ung thư

Google News

Một nghiên cứu mới đây chỉ ra rằng cách giữ đồ ăn trong tủ lạnh không đúng cách có thể gây ung thư hoặc nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Video: Cách bảo quản cá tươi lâu không cần tủ lạnh:
Nguồn video: VTV9/Chuyện gia đình vàng.
Độc hại nếu không giữ đồ ăn trong tủ lạnh đúng cách
Nhiều chú ý khi giữ đồ ăn trong tủ lạnh sẽ khiến bạn phải giật mình. Đại học Chiết Giang (Trung Quốc) đã làm một số thí nghiệm chứng minh giữ đồ ăn thừa trong tủ lạnh vẫn dễ bị phân hủy tạo ra các hợp chất nitrit – một trong những nguyên nhân gây ra bệnh ung thư.
Nhóm nghiên cứu đã chọn 4 đĩa đồ ăn đủ tiêu chuẩn gồm: rau cải xào, hẹ xào trứng, thịt kho tàu và cá trích kho, sau đó cho vào tủ lạnh ở nhiệt độ 4 độ C.
Sau 6 giờ, hàm lượng nitrit trong rau cải xào tăng 16%, hẹ xào trứng tăng 6%, riêng hàm lượng nitrit trong thịt kho tàu và cá kho tăng đến trên 70%, vượt ngưỡng tiêu chuẩn là 3 mg/kg thịt.
Giữ đồ ăn thừa trong tủ lạnh đúng cách để tránh ung thư 
Sau 18 giờ, các món ăn được cho vào lò vi sóng hâm nóng rồi mang đi xét nghiệm, hàm lượng nitrit trong rau cải xào đã tăng đột biến, cao hơn 443% so với hàm lượng đo được sau 6 giờ. Hàm lượng nitrit trong cá trích kho cũng tăng đến 54%, hẹ xào trứng tăng 47%, riêng thịt kho tàu không có biến đổi lớn về hàm lượng nitrit.
Theo một số nhà khoa học trong nước, việc cất thức ăn thừa vào tủ lạnh để hôm sau hâm nóng lại và ăn là không nên. Bởi trong thực phẩm thừa có nhiều vi sinh vật gây hại.
Khi cho thức ăn thừa vào tủ lạnh, những vi sinh vật đó chỉ ngừng hoạt động. Vì vậy, lấy thức ăn ra hâm nóng lại cũng không thể diệt hết các vi khuẩn này và người ăn dễ có nguy cơ ngộ độc thực phẩm cao”.
Bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh đúng cách
Để cất giữ đồ ăn, ngay sau khi nấu chín, các bà nội trợ nên lấy riêng ra một lượng nhất định cho vào các hộp để nguội rồi đậy nắp kín rồi đưa vào tủ lạnh. Khi nào cần ăn thì lấy ra hâm nóng.
Nên cho thức ăn vào các hộp nhựa khi giữ đồ ăn trong tủ lạnh.
Tránh đưa thực phẩm vào bảo quản trong tủ lạnh khi còn nóng, vì nó có thể làm tăng nhiệt độ của tủ lạnh và làm các thực phẩm khác tăng nhiệt.
Nếu để ở ngoài hơn hai giờ không nên đưa vào cất giữ trong tủ lạnh. Thực phẩm khi cất giữ trong tủ lạnh nên chế biến ngay không được lấy ra rồi lại đưa vào bảo quản tiếp
Mỗi loại đồ ăn thì phù hợp với một độ lạnh nhất định. Cần để đồ ăn ở đúng vị trí để giữ trọn được hương vị và thời gian bảo quản lâu.
Các thực phẩm chín lưu giữ trong tủ lạnh cũng chỉ nên sử dụng trong vòng 3 ngày. Các loại thịt, cá, gia cầm… nên bảo quản trong khay xốp, hộp có nắp đậy hoặc phủ màn bọc thực phẩm.
Theo GĐ&XH

Bình luận(0)