Bệnh nhân người Mỹ bỗng nhiên nói giọng Anh sau phẫu thuật

Google News

(Kiến Thức) - Ca phẫu thuật hàm đã khiến một phụ nữ Mỹ chính gốc bỗng nhiên đổi giọng thành một người Anh thực thụ.

Ca phẫu thuật hàm đã khiến một phụ nữ Mỹ sống thại Texas bỗng nhiên bị đổi giọng, một rối loạn thần kinh hiếm gặp khiến bà mẹ ba con này nói được giọng Anh như người Anh thực thụ.

Cách đây 6 tháng, Lisa Alamia phải phẫu thuật hàm vì hàm trên nhô ra quá nhiều so với hàm dưới. Sau đó một số tế bào thần kinh bị tổn thương khiến cô bỗng nhiên nói giọng lạ.

Benh nhan nguoi My bong nhien noi giong Anh sau phau thuat
Rối loạn thần kinh đã khiến Alamia, một người Mỹ chính gốc chuyển sang nói giọng Anh.  
Đối với Lisa điều này không thực sự thú vị khi cô liên tục bị những người không biết cô từ trước hỏi thăm về quê quán và thắc mắc về câu chuyện. Khi cô con gái lớn của Alamia nghe thấy mẹ mình bỗng nhiên nói giọng lạ đã nghĩ đây là chuyện đùa.

Theo thống kê trong cả thế kỷ 20 chỉ có dưới 100 người được chẩn đoán mắc hội chứng nói giọng lạ. Nguyên nhân là do tổn thương ở não vì đột quỵ hoặc chấn thương não nghiêm trọng nào đó. Ngoài ra còn do hóa cứng màng tế bào não và một số nguyên nhân khác. Một số trường hợp còn không thể xác định được nguyên nhân.

Bác sĩ thần kinh của Alamia đã tiến hành một loạt kiểm tra tìm ra nguyên nhân tại sao cô mắc phải tình trạng lạ này nhưng đến nay vẫn không kết luận được.

Trước đó năm 2012 ca sĩ nổi tiếng người Anh George Michael cũng bị tương tự. Sau một đợt bị bệnh viêm phổi dẫn đến hôn mê đe dọa đến tính mạng, giọng ca 48 tuổi bỗng nhiên tỉnh dậy và thấy mình nói giọng miền Tây. Mới đây năm 2015 một phụ nữ Anh cũng bị tai nạn xe hơi nghiêm trọng và sau đó cũng có vấn đề về giọng nói. Giọng cô đang từ giọng Anh chuyển sang lai Pháp và Trung Quốc.

Về góc độ tâm lý, hội chứng này khiến nhiều bệnh nhân có cảm giác bị mất đi một phần đặc tính nhận dạng của chính mình. 

Mời độc giả xem video:

Trang Anh (Theo CBSnews)

Bình luận(0)