Bé trai ngoáy mũi đưa vi khuẩn vào não, thói xấu dọa giết người

Google News

Cậu bé 8 tuổi không biết từ bao giờ đã hình thành thói quen thích ngoáy mũi, bố mẹ buông lỏng quản lý, khi chưa cắt móng tay thường xuyên ngoáy mũi và sau đó phát ra một cục nhọt to trong lỗ mũi, khi chạm vào rất đau.

Chẳng bao lâu thì đứa trẻ bắt đầu bị đau đầu và sốt. Khi đến bệnh viện khám thì phát hiện vi khuẩn đã xâm nhập vào não. Hóa ra đây là bệnh nhiễm trùng sọ não đe dọa tính mạng bất cứ lúc nào. Rất may là đã kịp thời cứu chữa, nếu không hậu quả sẽ rất tai hại.

Be trai ngoay mui dua vi khuan vao nao, thoi xau doa giet nguoi

Tại sao đưa tay ngoáy mũi cũng rước vi khuẩn vào não và thậm chí đe dọa tính mạng? Không cần phải nói, bản thân mắt được kết nối với não bởi dây thần kinh và mạch máu. Mũi là gì, liên hệ với não là gì? Dưới đây là phần giới thiệu khái niệm về vùng tam giác nguy hiểm, các bậc phụ huynh phải chú ý phần này.

Tam giác nguy hiểm là gì?

Tam giác hình thành từ khóe miệng đến gốc mũi được gọi là tam giác nguy, toàn bộ khu vực này không chỉ là cửa ngõ quan trọng cho việc hô hấp của con người, mà còn có một vị trí rất đặc biệt, đó là khí huyết thông với não, và một trong số chúng rất quan trọng. Cấu trúc được gọi là xoang hang tương đương với một trạm trung chuyển cho giao thông bên trong và bên ngoài. Máu trong tĩnh mạch não giữa, tĩnh mạch mắt và tĩnh mạch võng mạc trung tâm đều hội tụ ở đây; hệ vận động dây thần kinh, dây thần kinh trochlear, dây thần kinh mắt và dây thần kinh hàm trên cũng đi qua đây. Đôi mắt không thể chịu được cát hay vi khuẩn, chỉ cần bị nhiễm trùng thì hầu hết các cơ quan sọ não ở phía trước và phía sau sẽ bị ảnh hưởng.

Be trai ngoay mui dua vi khuan vao nao, thoi xau doa giet nguoi-Hinh-2

Tam giác nguy hiểm thường gây nhiễm trùng não?

Điều này chủ yếu liên quan đến cơ chế miễn dịch tương đối hoàn chỉnh của cơ thể chúng ta và cơ chế vận hành lưu lượng máu. Trong những trường hợp bình thường, vi khuẩn không thể chảy vào não qua các mạch máu của tam giác nguy hiểm, dù có số lượng ít, dòng vi khuẩn tràn vào cũng sẽ bị tế bào miễn dịch nuốt chửng không cho bệnh tiến triển nặng hơn.

Be trai ngoay mui dua vi khuan vao nao, thoi xau doa giet nguoi-Hinh-3

Vùng tam giác nguy hiểm không được chạm vào?

Tam giác nguy hiểm thường không gây phiền phức, nhưng trong một số trường hợp, nó thực sự có thể gây nguy hiểm, chẳng hạn như mụn ở bộ phận này, hoặc nhọt. Nói chung, những bệnh lý về da này là do da bị tổn thương khiến vi khuẩn xâm nhập khu trú và sinh sôi từ tổn thương, bản thân vết sưng phồng lên và áp lực bên trong rất lớn, nếu chúng ta vẫn dùng tay bóp vào sẽ gây ra áp suất cao hơn. Lúc này vi khuẩn sẽ chèn ép vào mạch máu, thậm chí xâm nhập vào xoang hang bên trong não qua mạch máu, gây nhiễm trùng bộ phận này và thậm chí lây lan lên não. Bệnh nhiễm trùng não không dễ điều trị bằng nhiễm trùng bên ngoài, điều trị không kịp thời có thể để lại di chứng, nếu không kịp thời có thể dẫn đến chậm phát triển trí tuệ, thậm chí đe dọa tính mạng.

Be trai ngoay mui dua vi khuan vao nao, thoi xau doa giet nguoi-Hinh-4

Bị mụn vùng tam giác nguy hiểm phải làm sao?

Đừng nặn mụn cứng. Đôi khi vi khuẩn không được nặn ra mà bị ép vào. Cách đúng là để nó tự chống đỡ từ từ, giữ cho bề mặt sạch sẽ và áp dụng một số biện pháp khử trùng thích hợp. Sử dụng iodophor hoặc xi-rô tím, để về cơ bản các bệnh nhiễm trùng não nói trên sẽ không xảy ra.

Theo Vivian / Công lý & xã hội

>> xem thêm

Bình luận(0)