Bé 30 giờ tuổi nhiễm virus corona, chưa xác định nguồn lây truyền

Google News

Trường hợp em bé 30 giờ tuổi được chẩn đoán nhiễm virus corona làm dấy lên lo ngại rằng căn bệnh này có thể truyền từ mẹ sang con. Tuy nhiên hiện chưa có bằng chứng xác minh.

Các chuyên gia y tế đang cảnh báo không nên vội vàng kết luận virus corona có thể truyền từ mẹ sang con vì vẫn đang trong quá trình điều tra, theo Guardian.
Tiến sĩ Peter Hotez, trưởng khoa Y học Nhiệt đới Quốc gia tại Đại học Y khoa Baylor ở Houston, bang Texas, Mỹ, cho biết: "Chúng tôi vẫn đang trong giai đoạn tìm hiểu kỹ về loại virus này".
Tiến sĩ Hotez đã chế tạo vắc-xin cho Sars, hội chứng hô hấp cấp tính nặng do virus gây ra và bùng phát ở Trung Quốc vào năm 2003. "Những gì chúng tôi hiểu về virus corona còn quá ít", tiến sĩ Hotez nói.
Một số virus có thể truyền từ mẹ sang con qua sữa mẹ hoặc qua nhau thai trong thai kỳ. Các trường hợp lây truyền từ mẹ sang con được các nhà nghiên cứu gọi là "lây truyền dọc".
Be 30 gio tuoi nhiem virus corona, chua xac dinh nguon lay truyen
Một người mẹ và con nhỏ đeo khẩu trang ở ga tàu tại Hong Kong hôm 29/1. Ảnh: Getty. 
Khả năng lây truyền như vậy có ở rubella - còn được gọi là sởi Đức hoặc sởi ba ngày - và trong một số trường hợp ở virus HIV. Tuy nhiên, không có nhiều loại virus có khả năng lây truyền như vậy, đặc biệt là với các bệnh đường hô hấp gây ra bởi virus như corona, tiến sĩ Hotez cho biết.
Virus có khả năng lây truyền qua nhau thai hoặc tử cung thậm chí còn hiếm gặp hơn.
"Ví dụ, chúng tôi biết HIV-AIDS có khả năng này, nhưng ngay cả trong thời kỳ trước khi có thuốc dự phòng trước phơi nhiễm, tôi chăm sóc trẻ sơ sinh nhiễm AIDS và thấy rằng ngay cả ở những bà mẹ không được điều trị, tỷ lệ lây truyền sang con vẫn chỉ khoảng 25% (trường hợp)", tiến sĩ Hotez nói.
Một bác sĩ ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, đã cảnh báo các bác sĩ cần phải đề phòng khả năng truyền dọc của virus corona, theo AFP.
Zeng Lingkong, bác sĩ thuộc bệnh viện nhi Vũ Hán, cho rằng: "Điều này nhắc nhở chúng ta phải chú ý đến việc virus corona có thể lây truyền từ mẹ sang con".
Paul Hunter, giáo sư y khoa tại Đại học East Anglia ở Anh, cho biết khi phụ nữ sinh thường, em bé sẽ tiếp xúc với các vi khuẩn có trong cơ thể mẹ.
"Theo như tôi biết thì hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy khả năng virus corona có thể lây truyền từ mẹ. Nếu một em bé bị nhiễm bệnh vài ngày sau khi sinh, hiện chúng tôi không chắc em bé đó có bị nhiễm từ trong bụng mẹ hay trong khi sinh", giáo sư Hunter nói.
Theo Hương Ly/ Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)