Báo động virus Zika lan rộng từ châu Phi sang châu Âu

Google News

(Kiến Thức) - Các chuyên gia nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho hay, virus Zika ăn não người có thể lan rộng khắp châu Phi và sang cả châu Âu mùa hè này.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 7.500 người tại vùng đảo Cape Verde ngoài khơi bờ biển phía tây của châu Phi đã bị nhiễm virus Zika ăn não người, trong đó, đã phát hiện 3 em bé mắc dị tật đầu nhỏ.
Các nhà nghiên cứu khẳng định, virus này đã lây nhiễm cho khoảng 1,5 triệu người tại Brazil và cùng gene với loại virus xuất hiện ở đảo Cape Verde.
Bao dong virus Zika lan rong tu chau Phi sang chau Au
Hơn 7.500 người nhiễm Zika tại vùng đảo Cape Verde. 
Tính đến tháng 8/2015, có khoảng 7.557 trường hợp lây nhiễm virus Zika và 3 trường hợp đầu nhỏ tại Cape Verde. Điều này dấy lên sự lo ngại khi các khu vực gần châu Phi có cơ sở hạ tầng y tế nghèo nàn. WHO hy vọng thông tin này sẽ giúp các nước châu Phi đánh giá lại mức độ nguy cơ cũng như tăng cường sự chuẩn bị.
Các ổ dịch lớn xuất hiện tại Brazil đã gây ra báo động toàn cầu, sau khi hàng nghìn trường hợp đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh có liên quan đến người mẹ bị nhiễm virus trong khi mang thai. Điều này đã chứng tỏ virus đang lan rộng khắp Nam Mỹ và lan sang châu Phi.
Bao dong virus Zika lan rong tu chau Phi sang chau Au-Hinh-2
 Trẻ sơ sinh bị dị tật đầu nhỏ liên quan đến Zika.
Theo khuyến cáo của WHO, virus Zika có thể lây lan sang châu Âu trong điều kiện thời tiết ấm lên. Nhiều quốc gia như Pháp, Ý, Malta, Croatia và Tây Ban Nha có nguy cơ đối mặt với dịch Zika lớn nhất. Đây cũng là những quốc gia có nhiều khách du lịch được đặt trong tình trạng báo động cao.
Đánh giá đầu tiên về mối đe dọa virus Zika lây lan, văn phòng của Tổ chức y tế Thế giới (WHO) tại châu Âu cho biết, mức nguy hiểm nằm trong khoảng từ nhỏ đến vừa. Đảo Madeira và phía đông bắc Biển Đen là những nơi có nguy cơ cao, vì địa bàn này tập trung nhiều muỗi Aedes.
Theo bà Zsuzsanna Jakab, Giám đốc khu vực châu Âu của WHO, nguy cơ lây lan virus Zika ở khu vực châu Âu là có, và nguy cơ này thay đổi tùy theo từng nước. "Chúng tôi kêu gọi tăng cường năng lực quốc gia, đặc biệt các nước có nguy cơ cao, và ưu tiên các hoạt động ngăn chặn sự bùng phát lớn của virus này".
Mời độc giả xem video: Những điều cần biết về virus Zika:
Ngọc Anh

Bình luận(0)