Bánh trung thu trứng chảy đang “sốt xình xịch”: Thực sự ngon bổ rẻ?

Google News

(Kiến Thức) - Không chỉ lạ miệng, vẻ ngoài rất hấp dẫn mà món bánh trung thu trứng chảy “làm mưa làm gió” trên thị trường bởi giá cả phải chăng. Tuy nhiên, bạn cần thận trọng với nguồn gốc của loại bánh này, tránh rước họa vào thân.

Món bánh Trung thu trứng chảy thời gian gần đây lại được rao bán rầm rộ trên một số trang mạng xã hội và trang thương mại điện tử với các mức giá hấp dẫn khác nhau.
Không chỉ giá rẻ, lạ miệng mà bánh trung thu trứng chảy Đài Loan còn có màu sắc, vẻ ngoài rất hấp dẫn. Khi cắt bánh ra, bạn sẽ thấy 3 lớp bánh rõ ràng với tông màu vàng cam cực kỳ kích thích vị giác. Tổng thể món bánh này ăn không quá ngọt, ăn vài chiếc cũng không ngán. Mỗi chiếc bánh có kích thước không quá lớn, to khoảng bằng bánh mochi nên ăn sẽ không ngấy ngay cả khi bạn không thích ăn ngọt.
Banh trung thu trung chay dang “sot xinh xich”: Thuc su ngon bo re?
Bánh Trung thu trứng chảy hiện nay được rất nhiều người săn lùng vì có giá tương đối rẻ so với những loại bánh trung thu chính hãng. Ảnh: Internet. 
Tuy nhiên, thị trường bánh Trung thu nói chung khá loạn về chất lượng và nguồn gốc xuất xứ nên cần hết sức cẩn trọng khi mua về sử dụng. Chẳng hạn, bánh trung thu trứng chảy hiện nay được rất nhiều người săn lùng vì có giá tương đối rẻ, chỉ với giá từ 120.000-150.000 đồng/hộp 6 bánh, giá nhập vào chỉ rẻ bằng 1/3 giá bán ra. Ngoài giá rẻ, loại bánh nhiều hương vị này còn được bán tràn lan trên mạng khó kiểm soát từ những người bán online.
Trung thu năm ngoái, cơ quan chức năng tại Hà Nội đã thu giữ 4.440 chiếc bánh trứng chảy mang nhãn mác Trung Quốc được nhập lậu qua đường tiểu ngạch.
Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Viện Công nghệ Sinh học Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), dù cho là mua loại bánh nào cũng cần được công khai bảng thành phần, tên thương hiệu… đến người tiêu dùng để người tiêu dùng tự kiểm chứng, quyết định mua. Trong khi loại bánh này lại giấu nhẹm những thông tin quan trọng nhất thì dù cho giá rẻ đến mấy, chúng ta đều cần cẩn trọng, đừng để ăn vào hại thân.
Banh trung thu trung chay dang “sot xinh xich”: Thuc su ngon bo re?-Hinh-2
Người tiêu dùng không nên ham rẻ mua các loại bánh không rõ nguồn gốc, dẫn đến mang bệnh tật vào người. Ảnh: Internet. 
"Cũng như nhiều loại bánh khác, bánh Trung thu sẽ được người sản xuất sử dụng các loại màu thực phẩm. Nếu sử dụng màu thực phẩm được Bộ Y tế cho phép thì an toàn sức khỏe. Nhưng nếu rủi ro, chúng ta sẽ ăn phải bánh sử dụng chất tạo màu không được phép sử dụng trong công nghệ chế biến thực phẩm. Điều này vô cùng nguy hiểm cho sức khỏe người tiêu dùng. Do đó không nên mua và ăn những loại bánh Trung thu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không được công khai bảng nguyên liệu thành phần", PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định.
Một số chất tạo màu có thể gây nguy hiểm sức khỏe là: Brilliant blue (dùng trong chế biến sữa, thạch, xiro, đồ uống, kẹo) có nguy cơ gây dị ứng; Erythrosine (sử dụng trong chế biến kẹo, bánh nướng, gia vị, thực phẩm ăn nhẹ) gây ung thư tuyến giáp; Allura red (sử dụng trong chế biến thực phẩm ăn nhẹ, nước uống không cồn) có thể gây dị ứng, hen suyễn, viêm mũi ở người, chứng hiếu động thái quá ở trẻ em… Việc không công khai bảng thành phần khiến người tiêu dùng không thể yên tâm về những vấn đề nguy hại sức khỏe hoàn toàn có thể xảy ra.
PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khuyên, người tiêu dùng không nên ham rẻ, tránh mang bệnh tật vào người. Hiện nay thị trường bánh Trung thu nói chung khá "loạn" về chất lượng nên cần hết sức cẩn trọng khi mua về sử dụng, nhất là với những loại bánh làm từ nguyên liệu giá rẻ, không rõ cơ sở sản xuất, hạn sử dụng…
Cục an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đưa ra khuyến cáo người tiêu dùng chỉ mua và sử dụng các sản phẩm thực phẩm, bánh kẹo có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, kiểm tra kỹ nhãn, mác, điều kiện bảo quản, kinh doanh thực phẩm. Tuyệt đối không sử dụng thực phẩm, bánh kẹo đã ôi thiu, mốc hỏng, hết hạn sử dụng.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)