"Bạn bè độc hại" cha mẹ cần tránh nhất là con đến tuổi teen

Google News

Khi con bạn chớm bước vào tuổi vị thành niên, một trong những điều cần thiết là bạn phải kiểm soát mối quan hệ của con.

Xung quanh con sẽ có rất nhiều bạn bè. Ở lứa tuổi này, con chưa hình thành đầy đủ tính cách, dễ xáo trộn, mong manh và dễ bị ảnh hưởng bởi những tác nhân bên ngoài. Bởi vậy, rất cần phải kiểm soát các mối quan hệ của con. Nhận diện những mối quan hệ độc hại xung quanh con không khó. Điều cha mẹ cần làm là để tâm đến con.

Kiểu người thích điều khiển người khác

Có một kiểu người bẩm sinh lúc nào muốn trở thành mình là trung tâm. Lúc nào họ muốn đứng đấy, chỉ đạo và sai bảo người khác. Do đó với cả bạn bè họ cũng không tôn trọng mà cứ muốn làm theo ý mình. Thế nên kiểu bạn bè này đừng nên kết giao nếu bạn không muốn biến mình thành kẻ giúp việc cho họ. Con cái kết bạn với những người như thế dễ bị sai khiến, sai bảo và hành động một cách vô thức theo yêu cầu của các bạn. Con bạn sẽ ít nói về mối quan hệ này. Nếu con có biếu hiện sợ sệt, hãy lập tức tìm hiểu và cần thiết phải tách con khỏi mối quan hệ đó.

Ảnh minh họa.

Không nhận lỗi, chẳng xin lỗi

Nhận lỗi sai về bản thân là hành động thể hiện sự khiêm tốn và biết nhìn nhận của người bình thường, nhưng đó lại là điều không tưởng với những người độc hại. Họ sẽ không bao giờ hạ mình xin lỗi bạn vì họ luôn muốn là người nắm quyền trong mối quan hệ. Việc xin lỗi khiến họ cảm thấy bản thân nhỏ bé và mất đi quyền lực. Đây chắc chắn không phải đặc điểm cho một mối quan hệ lành mạnh được xây dựng bởi sự tin tưởng, tôn trọng và bình đẳng.

Trong mối quan hệ của con, bạn cần giúp con nhận diện những người bạn này. Tránh dần việc cho con tiếp xúc, hạn chế tối đa ảnh hưởng.

Bạn bè có tính lợi dụng

Đây chính là kiểu người mà ngay cả chính bạn cũng cần tránh xa đầu tiên vì họ chơi với bạn toàn mục đích lợi dụng mà thôi. Người này lúc nào đặt lợi ích của họ lên hàng đầu, dùng bạn bè làm bàn đạp cho mình đạt được mục đích. Họ sẵn sàng lợi dụng con bạn, hãm hại con bạn bất kỳ lúc nào.

Trong mối quan hệ của con, đây là những tuýp bạn luôn mượn mà không có trả, luôn nhờ mà không có giúp, luôn đứng trên vai của con mà hưởng thành quả. Việc cần làm của bố mẹ là phân tích cho con hiểu. Trong con mắt thơ ngây của con, chúng chưa lường hết mọi việc. Nhưng nếu biết cách phân tích, trẻ sẽ ngấm dần và trở nên tinh vi hơn khi tự nhận diện được những người bạn không nên gần gũi.

Theo Phương Nghi / Giadinh

>> xem thêm

Bình luận(0)