Bác sĩ chỉ mặt 4 kiểu bổ sung canxi sai lầm của mẹ

Google News

Tắm nắng hàng ngày cho bé để bổ sung vitamin D là quan niệm của đa số các bà mẹ khi mới sinh con. Tuy nhiên việc này có thật sự tốt hay không?

Khi sinh con, một trong những việc mẹ quan tâm và làm mỗi ngày là bổ sụng vitamin D cho con. Vitamin D có vai trò đặc biệt quan trọng và có sự liên kết chặt chẽ tới Canxi - sự phát triển hệ xương của bé.

Cơ thể phải tổng hợp đủ vitamin C thì mới có thể hấp thu được Canxi, Phosphate từ ruột và làm chắc xương, nếu thiếu vitamin D sẽ khiến cơ thể lấy ngược Canxi từ xương để sử dụng khiến xương yếu mềm đi, biếng dạng gây bệnh còi xương, loãng xương.

TS Dương Công Minh - Trưởng khoa dinh dưỡng, bệnh viện Nhi đồng, Tp. Hồ Chí Minh đã có những chia sẻ liên quan tới vấn đề này.

Bac si chi mat 4 kieu bo sung canxi sai lam cua me

Tắm nắng sẽ cung cấp vitamin D đầy đủ cho con?

Các mẹ thường truyền tai nhau kinh nghiệm cho trẻ nhỏ tắm nắng trước 8h sáng thường xuyên sẽ giúp cơ thể hấp thụ vitamin D tự nhiên. Bởi vitamin D chính là chìa khóa giúp canxi lắng đọng cho xương và giúp xương chắc khỏe, phát triển chiều cao tối đa.

Thế nhưng theo BS Minh, nhiều kết quả nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học từ các nước tiên tiến như Anh, Úc Mỹ cho thấy, ánh sáng mặt trời bao gồm tia UV A (tia cực tím A), UV B và UV C, trong đó:

+ Với  UV A chiếm 95% ánh sáng mặt trời, chúng xuất hiện từ khi mặt trời bắt đầu mọc và dễ dàng xuyên qua rèm, áo nắng, kính gây tác động xấu, âm thầm gây ung thư da, lão hóa da.

+ Với UV C: Đây là tia cực kì nguy hiểm nhưng may mắn nó đã được tầng ozone chặn lại.

+ Với UV B: Chính là tia giúp chuyển hóa vitamin D có lợi cho cơ thể, nhưng tia này lại chỉ chiếm có 3% - 5% và có nhiều nhất trong khoảng thời gian từ 10h sáng - 2h chiều.

Do đó, chỉ có thể tắm nắng lúc 10h sáng - 2h chiều mới chuyển hóa được vitamin D, nhưng thời điểm này nắng rất gay gắt có thể gây hại cho cả mẹ và con, đặc biệt là gây bỏng da bé.

Vậy nên, các chuyên gia khuyến cáo, nên bổ sung vitamin D cho bé theo dạng uống, khoảng 400IU/ngày, ít nhất cho tới 12 tháng tuổi hoặc uống hơn 1 lít sữa/ngày.

Uống sữa giàu canxi có giúp con có chiều cao vượt trội?

Vì mong con nhanh cao lớn, hầu hết các bố mẹ thường lựa chọn mua rất nhiều loại sữa giàu canxi để bổ sung cho con. Tuy nhiên, theo bác sĩ, để trẻ đạt được chiều cao tối ưu thì cần phải có sự phối hợp đồng bộ các yếu tố thay vì chỉ uống mỗi sữa giàu canxi.

Nói về điều này, BS Minh cho biết, trẻ có chiều cao tốt phụ thuộc nhiều yếu tố như di truyền, môi trường sống, việc vận động thể thao tiền dậy thì và giai đoạn dậy thì, không mắc các bệnh lý nội tiết tố và cuối cùng là thực phẩm bố sung.

Bổ sung canxi vào buổi sáng, trưa hay chiều tối?

Mặc dù bổ sung canxi là cần thiết, nhưng nhiều mẹ đang nuôi con nhỏ vẫn băn khoăn không biết nên bổ sung vào thời điểm nào mới có lợi cho bé.

Về điều này, BS Minh giải thích rằng, canxi bổ sung có loại vô cơ, hữu cơ và hỗn hợp, mỗi loại có yếu cầu hấp thụ tối ưu ở một pH dịch dạ dày nhất định. Vì vậy, có loại tốt khi uống lúc đói, có loại khi no mới hấp thụ được.

Tốt nhất các mẹ nên nhờ sự tư vấn của bác sĩ hoặc đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên loại canxi mình mua cho con để biết được thời điểm chính xác bổ sung canxi.

Rụng tóc vành khăn, giật mình khi ngủ, đổ mồ hôi trộm, hay quấy khóc đêm... có phải là trẻ bị thiếu canxi?

Đây là vấn đề có không ít mẹ băn khoăn lo lắng, tuy nhiên theo BS Minh, nếu trẻ được ăn uống đủ, bú đủ, có bổ sung vitamin D, tắm nắng đủ... thì không nên quá lo lắng con thiếu canxi. Bởi:

+ Lý do trẻ rụng tóc: Là do trẻ lăn lộn nhiều, dân gian gọi là "chiếu liếm", không cần quá lo lắng.

+ Lý do trẻ bị đổ mồ hôi: Là do nhiệt độ cơ thể trẻ chưa ổn định. Vào ban đêm khi ngủ, bố mẹ hay tắt quạt, tắt điều hòa vì sợ con lạnh nhưng lại không biết rằng nhiệt độ cơ thể trẻ nhỏ rất cao, điều này đã vô tình khiến trẻ bị nóng và đổ mồ hôi nhiều hơn.

+ Lý do trẻ hay khóc, ngủ bị giật mình: Là do giấc ngủ của trẻ dưới 6 tháng khác người lớn, trẻ không ngủ liền giấc mà phải trải qua các chu kỳ. Vì vậy mà việc bé trằn trọc, khó ngủ là hiện tượng bình thường, càng lớn trẻ sẽ ngủ ổn định hơn.

Bac si chi mat 4 kieu bo sung canxi sai lam cua me-Hinh-2

Vậy bổ sung canxi như thế nào cho trẻ mới là tốt nhất?

Lượng canxi bổ sung trong từng giai đoạn là khác nhau như sau, các mẹ chú ý không phải cứ nhiều canxi là tốt, thừa canxi sẽ gây ra hàng loạt bệnh như sỏi thận, bệnh dạ dày, con không những không cao mà còn có bệnh trong người.

+ Với các bé dưới 6 tháng tuổi: 300mg/ngày

+ Với các bé từ 7 – 12 tháng tuổi: 400mg/ngày

+ Với các bé từ 1 – 3 tuổi: 500mg/ngày

+ Với các bé từ 4 – 6 tuổi: 600mg/ngày

+ Với các bé từ 7 – 9 tuổi: 700mg/ngày

+ Với các bé từ 10 tuổi: 1000mg/ngày

+ Với các bé từ 11 – 24 tuổi: 1200mg/ngày

Tóm lại, mẹ cần nhớ tùy thuộc từng giai đoạn tuổi để theo dõi và căn chỉnh đúng liều lượng  phù hợp với cơ thể bé.

Ngoài việc cần căn chính liều lượng, mẹ cũng cần chú ý bổ sung canxi qua ăn thực phẩm hàng ngày cho bé như sau:

Với hàm lượng canxi từ thực phẩm, bao gồm: sữa mẹ, sữa các loại, sữa chua, phô mai, cá, tôm cua và rau xanh... có dạng hấp thu an toàn, không gây mất cân bằng nồng độ canxi trong cơ thể. Vì vậy đây là cách tốt nhất để bổ sung canxi cho con, trừ trường hợp bé ăn không đủ mới cần bổ sung canxi từ thuốc hoặc thực phẩm chức năng.

Bởi chỉ khi bé có chế độ ăn và dinh dưỡng đầy đủ mới giúp cải thiện chiều cao. Với một chế độ ăn cân bằng giàu canxi, phốt-pho, iốt và magiê sẽ quyết định sự phát triển chiều cao của các bé.

Và chính nguồn canxi từ thực phẩm thường an toàn và không sợ bị dư thừa so với nhu cầu cơ thể. Để có được protein, axit amin, carbohydrate và canxi cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển khỏe mạnh, các mẹ nên cho trẻ ăn các thực phẩm như:

- Sữa, các chế phẩm từ sữa: phomai, sữa chua...

- Thịt bò, cá, lòng đỏ trứng, gan...

 - Rau củ như: Rau xanh, khoai tây, khoai lang, các loại đậu...

- Trái cây như: Chuối, táo, cam...

- Các loại hạt như: hạnh nhân, vừng, lạc...

Theo Thạch Thảo/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)