Bác sĩ cảnh báo sớm về virus corona, từng bị bắt "oan" đã qua đời vì nhiễm bệnh

Google News

Bác sĩ Li Wenliang, người đã cảnh báo về sự nguy hiểm của virus corona rồi sau đó bị công an Trung Quốc triệu tập và phê bình, đã qua đời tại một bệnh viện ở thành phố Vũ Hán.

Theo Guardian, ông Li Wenliang, 34 tuổi, bác sĩ nhãn khoa tại Bệnh viện Trung ương Vũ Hán, một trong những người đầu tiên cảnh báo các đồng nghiệp và nhân viên y tế về sự nguy hiểm của virus corona, đã qua đời tại thành phố Vũ Hán sau khi bị nhiễm virus này.
Thông tin này được tờ Hoàn cầu Thời báo xác nhận trên Twitter.
Ông Li là một trong số 8 người đầu tiên đã cố gắng cảnh báo các cơ quan chức năng và cộng đồng y tế về một loài virus nguy hiểm mà ông tin là SARS.
Bac si canh bao som ve virus corona, tung bi bat
 Bác sĩ Li Wenliang khi đang được điều trị tại bệnh viện. Ảnh: CNN.
Vào ngày 30/12/2019, ông đăng một đoạn phân tích mã gen RNA cho thấy virus corona SARS và các vi khuẩn lưu trú trên khắp đường thở của một bệnh nhân đang được cách ly tại bệnh viện của ông.
Ngay trong đêm, các quan chức y tế thành phố Vũ Hán gọi bác sĩ Li tới, hỏi vì sao ông đã chia sẻ thông tin đó. Ba ngày sau, ông Li buộc phải ký giấy thừa nhận đó là hành vi phạm pháp.
Đến ngày 1/1, công an Vũ Hán đã triệu tập ông Li cùng 7 người khác vì cho rằng họ lan truyền "tin đồn" về việc các bệnh viện ở Vũ Hán đang tiếp nhận các ca bệnh giống SARS.
Tất cả 8 người bị triệu tập đều là bác sĩ.
Ngày 3/1, ông Li kêu gọi cảnh sát địa phương cảnh báo về tình hình dịch bệnh và công bố thông tin trên mạng xã hội. Bác sĩ cho biết ông đã phát hiện virus nCoV có thể lây từ người sang người. Vào cuối tháng 1, giữa lúc virus corona đã bùng phát, Tòa án Nhân dân Tối cao Trung Quốc đưa ra một tuyên bố bất thường cảnh cáo cảnh sát Vũ Hán vì đã bắt giữ 8 nhà khoa học nói trên. Đây được cho là một sự giải oan cho ông Li cùng các đồng nghiệp.
Ông Li trước đó đã điều trị cho các bệnh nhân nhiễm virus mà không mặc đồ bảo hộ. Điều này khiến cho vị bác sĩ có các dấu hiệu bị nhiễm và sốt nhưng phải tới ngày 30/1, kết quả xét nghiệm mới cho thấy ông dương tính với virus corona.
Theo Hương Hảo/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)