Ăn cá hồi cực tốt nhưng tránh ăn theo cách này kẻo rước họa vào thân

Google News

(Kiến Thức) - Bên cạnh những lợi ích tuyệt vời thì việc lựa chọn và ăn cá hồi sai cách lại gây nên những hậu quả vô cùng nguy hiểm đối với sức khỏe, đồng thời khiến món ăn mất hương vị ngon.

Là một loại cá giàu dinh dưỡng, cá hồi không chỉ chứa nhiều chất đạm mà còn là nguồn cung cấp các loại khoáng chất cần thiết như calcim, phosphorus, vitamin A, D cũng như chất béo sạch omega-3. Tuy nhiên, nếu chọn cá không đảm bảo, ăn cá hồi sai cách sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe bạn và gia đình.
Lựa chọn cá hồi không đảm bảo
Việc lựa chọn thực phẩm đóng vai trò quyết định trong chế biến hương vị thức ăn cũng như đảm bảo sức khỏe vệ sinh an toàn, đặc biệt với loại cá thường được ăn sống như cá hồi. Cá hồi không đảm bảo có thể bị nhiễm khuẩn Salmonella,Vibrio vulniculus, và Vibrio parahaemolyticus. Rối loạn tiêu hóa, đau bụng, tiêu chảy là những biểu lộ thông thường sau khi dùng phải thực phẩm có chứa những mầm bệnh trên.
An ca hoi cuc tot nhung tranh an theo cach nay keo ruoc hoa vao than
 
Ngoài ra với tình trạng biển bị ô nhiễm nghiêm trọng như hiện nay, cá hồi cũng có thể nhiễm phải một số kim loại độc hại như chì, thủy ngân, domoic axit,… là một trong số những nhân tố gây nên bệnh ung thư.
Vì vậy, chúng ta nên lựa chọn cá hồi ở các cơ sở đảm bảo, chất lượng, có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm.
Bảo quản không đúng cách
Ướp lạnh cá để bảo quản, dùng trong vòng 24 giờ. Tránh sử dụng thịt cá đã đổi màu hay chảy nước. Đối với cá đông lạnh, khi muốn sử dụng phải cho vào ngăn mát để rã đông từ từ. Nếu ngay lập tức để ra môi trường ngoài hoặc sử dụng lò vi sóng, thịt cá sẽ bị rã nát.
An ca hoi cuc tot nhung tranh an theo cach nay keo ruoc hoa vao than-Hinh-2
 
Để bảo quản lâu hơn, chúng ta nên để cá đông lạnh. Cá hồi đông lạnh có thể bảo quản trong vòng 3 tháng. Tuy nhiên trong trường hợp quá trình đông lạnh này bị ngắt quãng thì toàn bộ việc bảo quản sẽ không còn giá trị, chúng ta bắt buộc phải sử dụng toàn bộ thịt cá sau lần rã đông đầu tiên.
Cho gia vị vào cá quá sớm
Tẩm ướp gia vị muối và hạt tiêu sẽ làm món cá hồi thêm ngon nhưng nếu cho quá sớm trước khi nấu, muối sẽ phá vỡ protein trong cá hồi, làm cá chảy nước. Cách đúng và đơn giản nhất, bạn chỉ việc cho gia vị vào cá ngay trước khi cho chúng vào chảo, lò nướng hay vỉ nướng là được.
Ướp gia vị quá lâu
Ướp gia vị là một phần không thể thiếu trong bất kỳ một cách chế biến nào. Tuy nhiên chỉ nên ướp gia vị cho cá hồi ngay trước khi chế biến để cá không bị khô và cứng.
Nấu cá quá chín
An ca hoi cuc tot nhung tranh an theo cach nay keo ruoc hoa vao than-Hinh-3
 
Sai lầm lớn nhất khi chế biến cá hồi, khi đó cá sẽ bị cứng, khô như cao su. Thời điểm lý tưởng nên tắt bếp là ngay trước khi cá chín rồi để nguyên trên bếp vài phút. Nhiệt độ nóng của nồi sẽ giúp cá chín phần còn lại. Nếu không chắc chắn thì có thể dùng máy đo nhiệt độ thực phẩm và nên giữ nhiệt độ ở khoảng 63oC cho an toàn.
Bỏ da qua trước khi nấu
Nếu bạn chần cá hồi thì việc bỏ da cá cũng không quan trọng. Tuy nhiên, nếu bạn nướng, áp chảo, quay cá hồi mà bỏ da cá đi thì bạn sẽ mất đi một thành phần giúp chống lại việc cá bị cháy. Da cá như một tấm chắn bảo vệ, nó khiến cho cá không bị cháy khi chảo, khay nướng, lò nướng quá nóng.
Thảo Nguyên (TH)

>> xem thêm

Bình luận(0)