8 thực phẩm không bao giờ hết hạn sử dụng

Google News

Nhiều thực phẩm không cần phải lo lắng về hạn sử dụng vì chúng vẫn có thể dùng rất tốt dù bảo quản sau nhiều năm.

Gạo

Nhiệt độ tốt nhất để bảo quản gạo là 4,5 độ C hoặc thấp hơn. Tốt nhất bạn nên để gạo trong hộp nhựa đựng thực phẩm hoặc trong các bình thủy tinh. Một vài nghiên cứu còn cho thấy, dưới những điều kiện kể trên, gạo có thể lưu trữ được tới 30 năm mà không ảnh hưởng đến hương vị hay giá trị dinh dưỡng.

Nước tương

Nước tương có thể sử dụng an toàn ít nhất là 3 năm kể cả khi chai đã được mở. Còn với nước tương được chứa trong bình kín thì có thời gian sử dụng dài hơn nữa. Yếu tố này còn phụ thuộc vào một số điều kiện như loại nước tương, cách thức chế biến, chất lượng và nhiệt độ bảo quản.

Ví dụ, nước tương chất lượng cao chỉ có thể thực hiện thông qua quá trình lên men tự nhiên, thường mất từ vài tháng đến hai năm. Loại nước tương này có thể sử dụng ba năm sau khi được mở chai. Vì vậy bạn nên lưu ý lựa chọn thương hiệu chất lượng chứ không phải những nơi sản xuất sử dụng chất bảo quản để đẩy nhanh quá trình lên men, khiến nước tương giảm chất lượng và “tuổi thọ”.

Giấm

8 thuc pham khong bao gio het han su dung

Giấm là sản phẩm không có ngày hết hạn nếu được trữ trong điều kiện thích hợp. Nếu bạn muốn giữ giấm lâu mà vẫn chất lượng thì cần để trong hộp kín khí, để nơi mát mẻ, tối và tránh xa nguồn nhiệt.

Đường

Giống như muối, đường cũng không có thời gian sử dụng nếu được chứa trong bình kín. Đường nâu cũng có chất lượng và không có hạn sử dụng. Bạn chỉ cần tránh cho đường đừng hấp thụ nước và bị vón cục là được.

Muối

8 thuc pham khong bao gio het han su dung-Hinh-2

Muối thật ra là khoáng sản chứ không phải là thực phẩm, đó là lý do tại sao nó không bị hỏng. Tất nhiên quá trình bảo quản, muối có thể hấp thụ nước và vón cục nhưng cuối cùng, muối vẫn là muối.

Nhưng bạn nên lưu ý rằng muối i-ốt thì chỉ có hạn sử dụng khoảng một năm. Đó là vì i-ốt sẽ nhanh bay hơi và muối không còn chất lượng i-ốt nữa mà chỉ có thể sử dụng như muối ăn thông thường mà thôi.

Dầu dừa

8 thuc pham khong bao gio het han su dung-Hinh-3

Mỗi loại dầu ăn có những ưu, nhược điểm riêng. Thế nhưng dầu dừa có một ưu điểm mà ít loại dầu nào có thể đạt được đó là: Tồn tại rất lâu.

Sở dĩ dầu dừa có thể để được lâu là vì nó có chứa chất ABctb, chất này có đặc điểm là kháng vi sinh vật rất mạnh, đặt biệt là khả năng tiêu diệt những vi khuẩn, diệt được nấm... vì thế dầu dừa nguyên chất sẽ không bị vi khuẩn tấn công làm hư hỏng hay bị thiu. Một số loại dầu dừa sẽ biến chất, hư hỏng sau vài tháng sử dụng thì đó nhiều khả năng là loại dầu dừa bị pha trộn chứ không nguyên chất.

Mật ong

8 thuc pham khong bao gio het han su dung-Hinh-4

Mật ong là thực phẩm vô cùng độc đáo vì thành phần hóa học khiến vi khuẩn khó phát triển, nhờ vậy mà người ta nói mật ong có hạn sử dụng là mãi mãi. Mật ong nếu được cất trong lọ kín, tránh tiếp xúc với không khí và nước thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm.

Một bằng chứng về hạn sử dụng của mật ong là khi các nhà khảo cổ học khai quật và nghiên cứu các kim tự tháp ở Ai Cập, họ phát hiện ra một ít mật ong. Tuổi thọ trung bình của số mật ong đó chừng 2000-3000 năm tuổi nhưng chúng vẫn có thể ăn được. Vài năm sau, người ta tìm thấy ở Georgia mật ong có tuổi thọ tới 5500 năm.

Tuy nhiên, mật ong có thể bị hỏng nếu bảo quản không đúng cách. Khi lọ mật ong không được đậy kín, hàm lượng nước có thể bắt đầu tăng trên mức an toàn, làm tăng nguy cơ lên men, khiến mật ong bị nhiễm vi khuẩn từ môi trường xung quanh. Do đó nên bảo quản mật ong trong bình hoặc lọ thủy tinh có nắp kín, đặt ở nơi khô ráo, thoáng mát. Tránh dùng các dụng cụ kém vệ sinh để lấy mật ong vì điều này có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn, nấm men và nấm mốc phát triển. Nếu nghi ngờ mật ong bị hỏng, hãy đổ mật ong ra để quan sát: Nếu mật ong có vị nhạt, có bọt hoặc bạn nhận thấy mật ong loãng bất thường thì tốt nhất nên đổ đi.

Thức uống có cồn mạnh

Những thức uống có cồn như vodka, whisky, rượu rum hay rượu cognac đều không có ngày hết hạn. Quan trọng là chúng cần được bảo quản ở những nơi mát mẻ trong những chai đóng kín. Trên thế giới thậm chí có những chai rượu đáng giá cả gia tài vì số tuổi của chúng.

Theo Vũ Ngọc/Sài Gòn Thể Thao

>> xem thêm

Bình luận(0)