7 việc bạn thường làm nhưng tiềm ẩn nguy cơ đột tử cao

Google News

Việc ngồi yên trong thời gian dài sẽ gây áp lực cho các chi, và tiềm ẩn nguy cơ đột tử.

7 hành vi phổ biến có nguy cơ cao dẫn đến đột tử:

1. Bỗng nhiên vận động, tập thể dục

Việc tập thể dục là tốt cho sức khỏe, thế nhưng nếu bạn đột ngột gắng sức sẽ rất dễ đến tình trạng vượt quá khối lượng bài tập mà cơ thể có thể chịu đựng, dẫn đến tổn thương cơ xương và dễ gây tiêu cơ vân khi tập luyện. Đặc biệt những người mắc bệnh tim bẩm sinh sẽ dễ bị đột tử.

2. Dùng lực mạnh đi đại tiện

Hầu hết mọi người đều từng trải qua cơn đau do táo bón, và huyết áp của họ đột ngột tăng lên khi đại tiện quá mức (rặn mạnh trong khi đi đại tiện). Thực tế, việc huyết áp không ổn định sẽ làm tăng hoạt động của các mảng bám trong huyết quản, một khi các mảng "rác" này rơi ra sẽ ngăn chặn sự lưu thông máu và dẫn đến đột tử.

7 viec ban thuong lam nhung tiem an nguy co dot tu cao

3. Uống nhiều cà phê và rượu

Việc tiêu thụ quá nhiều cà phê và rượu sẽ làm tăng nhịp tim, tăng huyết áp và gây ra các cơn đau tim. Đặc biệt lạm dụng rượu bia trong thời gian dài có thể gây tổn thương tế bào cơ tim, thậm chí dẫn đến suy tim, dẫn đến đột tử.

4. Thay đổi tâm trạng quá mức và ăn quá nhiều

Với các bệnh nhân mắc mắc các bệnh mãn tính (huyết áp cao, tiểu đường và mỡ máu), tim mạch, mạch máu não rất sợ gặp phải tình huống gây căng thẳng. Vì điều này sẽ khiến nhịp tim tăng, huyết áp tăng đột ngột và đồng thời nguy cơ tử vong cũng tăng.

5. Ham mê tình dục quá mức

Nhiều người bị đột tử khi khi đạt cực khoái hoặc chết sau khi quan hệ. Nguyên nhân là do họ không có sự chuẩn bị, cảnh báo về tinh thần, nên thiếu biện pháp phòng tránh, dẫn đến tử vong do không được cấp cứu kịp thời.

6. Ngồi nhiều, ít vận động

Việc ngồi yên trong thời gian dài sẽ gây áp lực cho các chi, rất dễ hình thành các yếu tố liên quan đến chứng huyết khối.

Khi huyết khối tăng lên, sẽ rơi ra khỏi thành mạch máu, đi vào hệ tuần hoàn máu. Trong trường hợp huyết khối đi vào động mạch phổi sẽ gây thuyên tắc phổi. Kèm theo đó, bệnh nhân sẽ bị thiếu oxy và thiếu máu cục bộ, rất dễ bị đột tử.

7. Tăng ca liên tục, làm thêm giờ nhiều ngày

Làm việc với cường độ cao trong thời gian dài sẽ gây áp lực nhất định cho cả tinh thần và thể chất, có thể gây ra các bệnh về tim mạch, nhồi máu cơ tim, có thể dẫn đến đột tử.

Những lưu ý phòng tránh đột tử, nên biết:

Theo các chuyên gia, chúng ta hoàn toàn có thể phòng tránh đột tử bằng các biện pháp sau:

- Thường xuyên đi khám bệnh để kịp thời phát hiện các bệnh lý về tim.

- Tập thể dục thường xuyên, điều độ.

- Không hút thuốc lá, lạm dụng rượu bia, ăn uống khoa học để tránh tình trạng thừa cân nhằm giữ gìn sức khỏe hệ tim mạch.

- Kiểm soát nguy cơ đái tháo đường.

- Không để đầu óc bị căng thẳng, stress.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)