Rùng mình nguy cơ đột tử vì uống rượu cuối năm

Google News

 Không chỉ gây hại sức khỏe lâu dài, uống rượu cuối năm còn có thể khiến cơ thể đối diện với nguy cơ đột tử nguy hại.

Cuối năm cũng là dịp mọi người ngồi lại với nhau ôn chuyện đã qua. Thế nhưng, việc uống rượu cuối năm dễ khiến đối diện nguy cơ đột tử.
Ngày 30/1 vừa qua, khoa Cấp cứu - Bệnh viện số 1 Ninh Ba tiếp nhận trường hợp cô gái trẻ nguy kịch vì uống rượu. Được biết, cô gái tên Xiao Li (32 tuổi) trước đó uống rượu với khách. Uống quá chén khiến cô đi vào nhà vệ sinh để nôn. Chỉ đến khi cô nằm bất động dưới sàn nhà, bạn bè mới phát hiện rồi nhanh chóng đưa đến bệnh viện.
Rung minh nguy co dot tu vi uong ruou cuoi nam
Khi nôn, người say khó kiểm soát việc khạc đờm dẫn đến tình trạng lọt dị vật vào khí quản gây ngạt thở. Ảnh minh họa.
Khi được nhập viện, Xiao Li đã rơi vào tình trạng hôn mê. Bác sĩ chẩn đoán cô bị nôn sau khi say rượu. Không may, dịch nôn lại lọt vào khí quản khiến cô bị viêm phổi, ngạt thở. Dù được chăm sóc đặc biệt song phản xạ của bệnh nhân rất kém. Hiện Xiao Li vẫn chưa qua được cơn nguy kịch. Bác sĩ cũng chưa rõ lượng cồn có gây tổn thương não cho bệnh nhân hay không. Nếu Xiao Li vượt qua được khó khăn này cùng với kiểm soát vấn đề viêm phổi thì sẽ không đáng ngại. Ngược lại, có thể để lại di chứng suốt đời.
Cách đây không lâu, một chú rể từng tử vong vì rượu trong ngày vui của mình. Tương tự như Xiao Li, chú rể sau khi uống rượu thì đi vào toilet để nôn thì bất tỉnh trên sàn và chết trên đường đưa tới bệnh viện.
Từ những trường hợp trên, bác sĩ cho biết tình huống nguy hiểm nhất sau khi say rượu là ngạt thở. Khi bị nôn vì say rượu, người uống khó có thể kiểm soát việc khạc đờm ra ngoài, khiến chúng bị nghẽn khí quản gây ngạt thở.
Để tránh tình trạng đau lòng ngày cuối năm, bác sĩ khuyên nên nằm nghiêng sau khi say. Tư thế nằm này không chỉ giúp cơ thể được duỗi thẳng hoàn toàn mà còn giảm khả năng trào ngược dạ dày.
Nếu ở gần người nôn sau say, bạn nên xử lý đúng cách bằng việc cởi cà vạt, khóa quần áo, nâng cao cằm, nghiêng đầu đối tượng sang 1 bên và ngả người ra sau để giữ đường thở được thông thoáng.
Để người say ở tư thế nằm nghiêng rồi kê 1 chiếc gối hoặc thanh chắn phía sau tránh họ chuyển về tư thế nằm ngửa cũng là ý kiến tốt.
Thường xuyên kiểm tra người say ngay cả họ đi vào giấc ngủ. Nếu phát hiện họ có dấu hiệu bất thường cần nhanh chóng đưa tới bệnh viện gần nhất.
Định Tâm (Theo SH)

>> xem thêm

Bình luận(0)