7 tác dụng phụ khi ăn quá nhiều tương cà chua

Google News

 Nếu bạn tiêu thụ quá nhiều tương cà chua, bạn có thể sẽ gặp các vấn đề sức khỏe như tăng cân, kháng insulin,… và nhiều hơn thế nữa.

Nhiều người thích dùng tương cà chua với tất cả mọi đồ ăn, đặc biệt là những món như pizza, khoai tây chiên và gà rán. Tuy nhiên, họ có thể chưa nhận ra những tác dụng phụ của loại nước xốt này.

Theo chuyên gia dinh dưỡng Priya Palan từ Bệnh viện Đa khoa Zen (Ấn Độ), xốt cà chua không chứa protein cũng như chất xơ. Trên thực tế, chúng có chứa đường, muối, gia vị và xi-rô ngô chứa đường fructose. Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm có xi-rô ngô với hàm lượng đường fructose cao có liên quan đến việc tăng nguy cơ béo phì, kháng insulin, triglyceride cao và các bệnh gan nhiễm mỡ. Bạn phải chú ý đến lượng đường và natri, đọc kỹ danh sách thành phần và thông tin dinh dưỡng trước khi thêm nước xốt cà chua vào món ăn của mình. Đó là bởi vì nó có thể gây ra các tình trạng lâm sàng như huyết áp cao và mất cân bằng khoáng chất.

7 tac dung phu khi an qua nhieu tuong ca chua

Bà Palan cũng đã đưa ra cảnh báo về 7 vấn về sức khỏe mà tiêu thụ quá nhiều tương cà chua có thể gây ra.

Mật độ dinh dưỡng thấp

Thực phẩm giàu dinh dưỡng cung cấp vi chất dinh dưỡng bảo vệ và giúp hình thành khả năng miễn dịch. Mặt khác, tương cà chua có giá trị dinh dưỡng thấp, không chứa protein và chất xơ.

Bệnh tim

Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm có xi-rô ngô chứa đường fructose có liên quan đến chất béo trung tính cao và các vấn đề về tim.

Béo phì và kháng insulin

Hàm lượng đường cao có thể dẫn đến béo phì và kháng insulin.

Ợ chua, ợ nóng

Tương cà chua, là một loại thực phẩm có tính axit, do sự hiện diện của các axit như axit malic và axit citric có thể gây ra tình trạng ợ chua và ợ nóng. Vì vậy, những người có vấn đề về tiêu hóa như căng thẳng tiêu hóa hoặc bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) nên tránh tương cà chua.

Vấn đề xương khớp

Thực phẩm chế biến và bảo quản có liên quan đến nguy cơ viêm nhiễm, dẫn đến các vấn đề về khớp.

Vấn đề về thận

Thực phẩm đã qua chế biến và có hàm lượng natri cao làm tăng canxi trong nước tiểu, có thể làm tăng khả năng hình thành sỏi thận.

Dị ứng

Cà chua có trong tương cà chua rất giàu histamin và có thể dẫn đến các phản ứng dị ứng như hắt hơi, thậm chí khó thở./.

CTV Lương Trâm/VOV

>> xem thêm

Bình luận(0)