Những nhầm tưởng thường gặp trong kiểm soát cân nặng và dinh dưỡng

Google News

(Kiến Thức) - Chế độ ăn Keto giúp giảm cân lành mạnh, carbohydrate khiến bạn tăng cân, ăn rất ít chất béo sẽ giảm cân... là 3 trong số nhiều nhầm tưởng thường gặp khi kiểm soát cân nặng và dinh dưỡng.

Phần lớn, lợi ích mà công nghệ mang lại giúp chúng ta có một cuộc sống lành mạnh hơn. Nếu bạn đang tìm kiếm thông tin về chế độ ăn kiêng, hỗ trợ kiểm soát cân nặng hoặc có nên tăng thêm việc tiêu thụ nhóm thực phẩm cụ thể nào đó hay không, giải pháp tìm kiếm đơn giản trực tuyến sẽ trả lời những câu hỏi này. Tuy nhiên, việc dễ dàng truy xuất thông tin trên mạng cũng có thể là con dao hai lưỡi.
Một mặt, Internet cung cấp một cách thuận tiện và nhanh chóng những thông tin phong phú về dinh dưỡng, nhưng mặt khác, nó cũng làm gia tăng sự phổ biến của những nhầm tưởng về dinh dưỡng và thông tin sai lệch trong cộng đồng.
Theo Khảo sát Nhầm tưởng về Dinh dưỡng châu Á - TBD của Herbalife Nutrition năm 2020, mạng xã hội (68%) là kênh được sử dụng thường xuyên nhất để tìm thông tin liên quan đến dinh dưỡng của người tiêu dùng trong khu vực. Tuy nhiên, dù phương tiện truyền thông xã hội là kênh thông tin dinh dưỡng khá phổ biến, người tiêu dùng trên toàn khu vực dường như khá bối rối trong việc phân biệt sự thật về dinh dưỡng với những chuyện thiếu cơ sở khoa học.
Dưới một phần tư (23%) đủ điểm vượt qua bài kiểm tra kiến thức dinh dưỡng chung được thực hiện cùng với cuộc khảo sát.
Cũng theo kết quả cuộc khảo sát này, hơn 7/10 người (tương đương với 72%) nói rằng họ vô cùng tin tưởng độ chính xác của những thông tin có được từ chuyên gia sức khỏe và y tế.
Khắc phục những quan niệm không đúng thường gặp về kiểm soát cân nặng và dinh dưỡng
Dựa trên kết quả từ bài kiểm tra, chúng tôi tìm ra danh sách những nhầm tưởng về dinh dưỡng và kiểm soát cân nặng thường được người tiêu dùng châu Á - TBD tin tưởng. Ít nhất, 6/10 người gặp khó khăn trong việc xác định xem tuyên bố đó có đúng không.
Nhung nham tuong thuong gap trong kiem soat can nang va dinh duong
 Chế độ ăn uống cho người giảm cân cần khoa học để không ảnh hưởng sức khỏe.
Nhầm tưởng: Chế độ ăn Keto (Ketogenic) là một cách giảm cân lành mạnh
Chế độ ăn keto không phải là cách giảm cân bền vững nhất vì bạn sẽ thiếu một số chất dinh dưỡng cần thiết đối với cơ thể.
Một người theo chế độ ăn keto tiêu thụ rất ít carbohydrate, lượng protein vừa phải và lượng chất béo rất cao, do đó buộc cơ thể phải dựa vào chất béo để làm năng lượng. Ở giai đoạn đốt cháy chất béo này, mức tiêu thụ carbohydrate thấp sẽ khiến cơ thể hấp thụ ít vitamin và khoáng chất, cũng như chất xơ.
Nhầm tưởng: Chế độ ăn uống hoàn toàn từ nước trái cây là chiến lược tốt để giảm cân
Chỉ uống nước trái cây có vẻ giải pháp thay thế thuận tiện nếu thiếu trái cây và rau quả trong chế độ ăn uống hàng ngày. Nhưng nếu đó chiến lược giảm cân, nó thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng như protein, giúp làm no và duy trì khối cơ bắp. Bất kỳ phần trọng lượng nào bị mất khi ăn kiêng sẽ được bù lại khi bạn quay lại chế độ ăn uống bình thường.
Việc chọn cách ăn trái cây và rau quả như một phần của chế độ giảm cân bằng ăn uống, về lâu dài, sẽ có lợi cho sức khỏe hơn.
Nhầm tưởng: Carbohydrate khiến bạn tăng cân
Carbohydrate không phải là nguyên nhân duy nhất khiến bạn tăng cân. Nguyên nhân gây tăng cân chính là lượng calo dư thừa tích lũy bất kể lượng calo đó đến từ đâu.
Để đảm bảo một chế độ ăn uống cân bằng, Triết lý dinh dưỡng toàn cầu của Herbalife Nutrition khuyến nghị 40% lượng calo hàng ngày của bạn nên đến từ các nguồn carbohydrate lành mạnh, chẳng hạn như rau, trái cây, các loại đậu và ngũ cốc.
Nguồn carbs lành mạnh này còn cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng như canxi, sắt, chất xơ và vitamin B cho cơ thể.
Nhung nham tuong thuong gap trong kiem soat can nang va dinh duong-Hinh-2
 40% lượng calo hàng ngày của bạn nên đến từ các nguồn carbohydrate lành mạnh, như rau, trái cây...
Nhầm tưởng: Nhịn ăn luân phiên là cách hiệu quả để giảm cân và cải thiện sức khỏe
Điều quan trọng cần lưu ý là nhịn ăn để giảm cân không phải dành cho tất cả mọi người.
Những người bị tiểu đường hoặc đang điều trị bệnh huyết áp hay tim mạch... nên tránh áp dụng chế độ nhịn ăn luân phiên mà không tham khảo ý kiến của chuyên gia chăm sóc sức khỏe. Chế độ này có thể làm cho mức đường huyết xuống thấp một cách nguy hiểm hoặc làm tăng nguy cơ bất thường về chất điện giải.
Nhầm tưởng: Chế độ ăn rất ít chất béo là cách tốt nhất để giảm cân
Trái ngược với suy nghĩ của nhiều người, chất béo cần thiết cho cơ thể chúng ta khỏe mạnh. Chất béo giúp xây dựng màng tế bào và hormone, đồng thời hỗ trợ hấp thu các vitamin tan trong chất béo A, D, E và K.
Nhiều chế độ ăn rất ít chất béo chỉ đơn giản là thay thế calo chất béo với carbohydrate và đường đã qua xử lý, không cải thiện được chất lượng chế độ ăn uống tổng thể. Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, chỉ giảm được tối thiểu trọng lượng sau năm đầu tiên từ chế độ ăn rất ít chất béo. Điều này cho thấy ăn rất ít chất béo là một chiến lược giảm cân lâu dài không hiệu quả.
Học cách phân biệt giữa thông tin đúng và những nhầm tưởng về dinh dưỡng
Với sự phổ biến của các nhầm tưởng về dinh dưỡng trên mạng xã hội và Internet ngày nay, điều quan trọng là có thể phân biệt giữa thông tin đúng và những hiểu lầm về dinh dưỡng. Đây là ba câu hỏi bạn nên hỏi để giúp bạn tìm ra đâu là sự thật:
1. Kết quả quá dễ dàng có thật hay không?
Thông thường điều gì đó nghe có vẻ quá dễ dàng thì sẽ khó là sự thật. Hãy cảnh giác với những chế độ ăn kiêng hứa hẹn “khắc phục nhanh chóng”. Dinh dưỡng cân bằng hợp lý là cách để giảm cân lành mạnh.
2. Thông tin có được dựa trên nền tảng khoa học không?
Đối với các tuyên bố về dinh dưỡng, điều quan trọng là bạn phải xác minh xem thông tin đó có dựa trên nền tảng khoa học hay không.
Khi nghi ngờ, hãy tham khảo với các nguồn đáng tin cậy khác như trò chuyện cùng chuyên gia chăm sóc sức khỏe hoặc những công ty dinh dưỡng.
3. Thông tin có bất thường không?
Khi bạn đọc một bài báo về dinh dưỡng đơn giản hóa các vấn đề phức tạp hoặc thổi phồng sự thật, hãy chuyển sang các nguồn thông tin thay thế đáng tin cậy. Thường thì kỷ luật và tính nhất quán trong việc thực hành thói quen dinh dưỡng tốt là chìa khóa để cải thiện sức khỏe.
Kiến thức dinh dưỡng chính xác và bổ ích là chìa khóa để có thể kiểm soát cân nặng lành mạnh. Do đó, hãy cẩn trọng khi tìm hiểu thông tin dinh dưỡng trực tuyến. Chúng ta phải đảm bảo sự an toàn và trành những hối tiếc khi nói đến việc bảo vệ sức khỏe của mình.
Những nhầm tưởng đáng lưu ý về dinh dưỡng tại châu Á - TBD theo kết quả cuộc Khảo sát
Nhung nham tuong thuong gap trong kiem soat can nang va dinh duong-Hinh-3
 
Nhung nham tuong thuong gap trong kiem soat can nang va dinh duong-Hinh-4
 
Tập đoàn Dinh dưỡng Herbalife Nutrition hân hạnh đồng hành cùng chuyên mục này.
PV

>> xem thêm

Bình luận(0)