7 sai lầm khi uống nước đậu đen rang

Google News

Đậu đen mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, có thể thanh lọc cơ thể, giảm cân... tuy nhiên khi sử dụng đậu đen cần tránh 7 sai lầm dưới đây.

Năm nào cũng thế, cứ tới mùa hè là cả nhà mình bắt đầu uống nước đậu đen rang. Mục đích là để mát gan, giải độc, thanh lọc cơ thể, tránh mẩn ngứa, mụn mạy...

Mình cũng tìm hiểu nhiều về loại nước uống này, thay ai cũng khen, tuy nhiên cũng cần lưu ý một số điều khi sử dụng để không gây tác dụng ngược.

7 sai lam khi uong nuoc dau den rang

Không rang đậu đen trước khi nấu

Theo các chuyên gia sức khỏe, trong quá trình chế biến nước đậu đen, tốt nhất là nên rang đậu đen trước khi nấu.

Theo quan niệm của Y học cổ truyền đậu đen là thực phẩm có tính vị hàn, nếu như uống nhiều có thể lạnh bụng tiêu chảy lỏng. Nhưng nếu đem rang đậu đen trước khi nấu sẽ làm giảm đi tính hàn của loại nước này.

Uống nước đậu đen khi cơ thể hàn lạnh

Đậu đen có tính mát. Chính vì vậy mà những ai đang bị lạnh tứ chi, đi ngoài phân lỏng, tiêu chảy, cơ thể mệt mỏi thì không nên dùng. Bời vì nước đậu đen có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng này.

Cho đường vào nước đỗ đen rang

Nhiều người thích cho đường vào nước đậu đen rang cho dễ uống, tuy nhiên điều này sẽ làm tăng đường huyết, gây tích mỡ, thừa cân và béo phì. Bởi vậy, tốt nhất không nên cho đường vào thức uống này. Với những người lao động chân tay thì có thể thêm ít muối để tăng tính điện giải.

Dùng đậu đen trong trong quá trình uống thuốc

Đậu đen có tác dụng giải độc nhờ chứa các loại photpho hữu cơ, protein, các kim loại nặng có thể kết hợp thành các chất kết tủa. Với những người đang uống thuốc, nếu dùng ăn đậu đen có thể làm các thành phần trong đậu phản ứng với các thành phần của thuốc, từ đó làm giảm tác dụng của thuốc chữa bệnh.

Vừa uống đậu đen đã sử dụng ngay các thực phẩm khác

Hàm lượng phytat trong đậu đen sẽ ảnh hưởng tới khả năng hấp thụ của các chất trong cơ thể như sắt, kẽm, đồng, phốt pho... Vì vậy, thời gian lý tưởng để sử dụng đậu đen với các thực phẩm khác là cách nhau khoảng 4 tiếng đồng hồ.

7 sai lam khi uong nuoc dau den rang-Hinh-2

Sử dụng nước đậu đen khi đang tiêu chảy, viêm đại tràng

Những người mắc bệnh viêm đại tràng, đi ngoài phân lỏng, tiêu chảy, tiêu hóa kém không nên dùng. Điều này bởi vì đậu đen nổi tiếng với tính mát, sẽ khiến tình trạng thêm trầm trọng.

Ngoài ra, do hàm lượng protein trong đậu đen cao nên trẻ em, người lớn tuổi hay người có thể trạng yếu nên hạn chế dùng vì sẽ khó tiêu thụ hết lượng protein trong thực phẩm này, từ đó gây ra vấn đề về tiêu hóa, đau bụng, đầy bụng.

Uống thay nước lọc

Nhiều chị em muốn tăng tốc độ giảm cân nên có thói quen dùng nước đỗ đen rang thay nước lọc. Tuy nhiên nếu uống quá nhiều nước đậu đen có thể làm ảnh hưởng tới khả năng hấp thu của các chất trong cơ thể. Nhất là với trẻ nhỏ, nếu lạm dụng loại nước này có thể khiến bé không hấp thu được dinh dưỡng, từ đó dẫn tới tình trạng suy dinh dưỡng và thấp còi. Vì vậy, lượng nước đậu đen chỉ nên uống trong ngày như sau:

+ Với người khỏe mạnh: Chỉ nên uống một ly nước đậu đen.

+ Với người có bệnh lý tiêu hóa: Chỉ nên dùng tuần 1-2 ly.

+ Trẻ trên 1 tuổi: Sử dụng ở mức vừa phải.

+ Trẻ nhỏ dưới 1 tuổi: Không dùng nước đậu đen.

Theo Thạch Thảo/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)