7 loại thực phẩm để qua đêm dễ gây ngộ độc

Google News

Vì tiết kiệm nhiều người thường giữ lại thức ăn thừa từ ngày hôm trước để ăn vào ngày hôm sau. Tuy nhiên thức ăn để qua đêm dễ bị vi khuẩn có hại xâm nhập, gây biến đổi chất và dẫn đến ngộ độc.

TS.BS Trần Quốc Cường - giảng viên bộ môn Dinh dưỡng và An toàn thực phẩm trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết tất cả các món ăn sau khi nấu chín chỉ nên để ở nhiệt độ phòng trong 2 giờ đồng hồ. Nếu để lâu hơn thì vi khuẩn có hại sẽ phát triển nhanh về số lượng và sinh ra các độc tố nguy hiểm gây ngộ độc.

Trường hợp sau khi nấu chín thực phẩm không được dùng ngay hoặc thực phẩm thừa nên bảo quản ở nhiệt độ dưới 5 độ C hoặc trên 60 độ C. Nếu bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh với nhiệt độ dưới 5 độ C thì cũng không để quá 1 - 2 ngày.

Riêng với các nhóm thực phẩm dưới đây tốt nhất chỉ nên dùng ngay sau khi chế biến, tuyệt đối không nên để qua đêm.

Thực phẩm chế biến từ rau lá xanh

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, lượng nitrat trong

rau lá xanh đã qua chế biến khi để qua đêm rất có thể chuyển hóa thành nitrit một tác nhân gây bệnh ung thư cực kỳ nguy hiểm.

Hơn nữa việc rau luộc để qua đêm cũng khiến rau mất hết vitamin. Lúc này rau không còn giá trị dinh dưỡng như trước.

Các món trứng 

Trứng rất giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe nhưng các chuyên gia dinh dưỡng cho biết không nên ăn quá nhiều trứng và cũng không nên sử dụng các món trứng đã để qua đêm.

Với các món được chế biến từ trứng nếu để qua đêm các vi khuẩn sẽ sinh sôi làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Ngay cả khi bảo quản ở trong ngăn mát tủ lạnh, trứng đã nấu chín dễ bị chuyển hóa gây hại cho đường ruột, gây ra các bệnh tiêu chảy và đau bụng. Tốt nhất bạn chỉ nên nấu vừa đủ ăn để tránh lãng phí.

7 loai thuc pham de qua dem de gay ngo doc

Nước trà xanh

Khi để lâu trà xanh sẽ chuyển sang màu vàng đục chứ không còn màu xanh như lúc đầu. Những loại vitamin C chống oxy hóa trong trà xanh sẽ bị phân hủy. Uống nước trà xanh để qua đêm sẽ có một số vi khuẩn, vi nấm gây hại cho sức khỏe.

Các loại nấm nấu chín

Các loại nấm thường được nuôi cấy trong môi trường ẩm thấp. Khi chế biến chúng thành món ăn, nếu còn thừa bạn không nên để qua đêm vì như vậy lượng dinh dưỡng sẽ bị hao hụt. Hơn nữa vi khuẩn lại có cơ hội sinh sôi. Nếu ăn vào có thể gây cảm giác khó chịu cho dạ dày.

Nấm nấu chín chưa nitrat tốt cho các tế bào máu đỏ nhưng để qua đêm thì nitrat sẽ thay đổi thành nitrit không tốt cho cơ thể.

7 loai thuc pham de qua dem de gay ngo doc-Hinh-2

Các món gỏi, nộm

Vì đa số các món nộm, gỏi không cần dùng đến nhiệt độ để làm chín nên các vi khuẩn và ký sinh trùng dễ bị sót lại. Để nộm, gỏi qua ngày hôm sau kể cả bảo quản trong tủ lạnh thì vi khuẩn, nấm mốc cũng không ngừng sinh sôi. Những vi khuẩn này dễ gây ra các bệnh về đường ruột thậm chí gây ngộ độc cho người ăn. Ngoài ra vì gỏi, nộm thường có nhiều gia vị như giấm, ớt… nếu để qua ngày hôm sau món ăn dễ sinh ra chất gây ung thư.

Các loại hải sản

Do hải sản có chứa nhiều chất đạm lạ, những chất này sẽ bị biến đổi gây nguy hiểm cho sức khỏe. Nếu cố giữ lại hải sản qua đêm để ăn dễ gây nhiều bệnh nguy hiểm tới gan, thận, dạ dày.

Canh các loại

Vì trong canh có chứa gia vị như mắm, muối, bột ngọt,... những chất này gây ra phản ứng hóa học khiến cơ thể bị ngộ độc. Về lâu dài nếu ăn canh để qua đêm sẽ làm phá hủy tủy xương, thiếu máu, suy thận, suy gan, thậm chí gây ung thư.

Theo Trần Thu Thủy/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)