6 loại nước "cực độc" khi uống chung với thuốc

Google News

Không phải bất cứ loại nước nào cũng đều có thể sử dụng để uống thuốc vì thế bạn cần hết sức thận trọng tránh gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

- Sữa

Canxi có sẵn trong sữa có thể làm cản trở mức hấp thu của một số loại thuốc kháng sinh, vì thế không nên dùng sữa để uống thuốc. Song vẫn có những loại thuốc nên uống chung với sữa như aspirin, thuốc ngừa thai hàng ngày, các loại Vitamin A, D…

- Nước trái cây

Có hương vị thơm ngon, nên nhiều người thường sử dụng nước ép trái cây để uống thuốc. Tuy nhiên, uống theo cách này có thể làm giảm tác dụng và làm tăng phản ứng phụ của thuốc chữa bệnh, lý do nước trái cây có thể ức chế các men trong quá trình hấp thụ thuốc, chẳng hạn như thuốc điều trị bệnh tim mạch và thuốc chống nấm.

- Nước ngọt có ga

Trong những loại nước này thường có chứa caffein, là chất kích thích giúp tỉnh táo. Chúng sẽ kết hợp với thuốc có thành phần sắt, tạo thành kết tủa không hấp thu được vào cơ thể.

 

 

 

 

- Cà phê

Sử dụng nước trà hay cà phê uống thuốc có thể làm giảm tác dụng của thuốc. Chưa kể, cà phê còn có thể có hại cho dạ dày, nhất là khi dùng các loại thuốc kháng viêm. Ngoài ra, caffein có trong cà phê còn làm giảm tác dụng của các thuốc được dùng nhằm an thần gây ngủ nếu uống cùng một lúc.

- Bia, rượu và thức uống có cồn

Uống rượu khi đang dùng thuốc, nhất là các loại thuốc có hoạt chất là acetaminophen sẽ làm tăng nguy cơ phá hủy gan. Ngoài ra, rượu còn hạn chế tác dụng chữa bệnh của các loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc chữa bệnh thần kinh và làm tăng tác dụng phụ của một số loại thuốc chữa bệnh khác.

Bên cạnh đó, rượu còn làm tăng độc tính hại gan của paracetamol, tăng độc tính hại dạ dày của aspirin, tăng độc tính gây mê của thunhững sai lầmốc an thần gây ngủ.

- Nước trà

Trà xanh là loại đồ uống có tác dụng thanh lọc cơ thể rất tốt. Tuy nhiên, khi uống trà xanh lại là khắc tinh với thuốc chống ung thư có tên bortezomib.

Trong trà có chất tanin, khiến nhiều loại thuốc mất tác dụng. Những thuốc trong thành phần có chứa sắt khi uống chung với nước trà không phát huy được tác dụng.

Theo Quỳnh Chi/Doisongphapluat

>> xem thêm

Bình luận(0)