5 loại độc dược cực mạnh được sử dụng trong y tế

(Kiến Thức) - Dưới đây là một số loại độc dược được sử dụng trong y tế với mục đích chữa bệnh.

5 loai doc duoc cuc manh duoc su dung trong y te
 Warfarin là một loại độc dược được sử dụng trong y tế.
Chất chống đông máu Warfarin
Thường được tìm thấy ở các loại động vật có vú với tác dụng tương tự. Khi con mồi bị một vết cắn, chất chống đông máu sẽ làm đôi phương chảy máu đến chết. Từ những năm 50 của thế kỉ trước, chất chống đông máu đã được đưa vào sử dụng trong y tế với tác dụng phá tan những cục máu đông trong cơ thể người bệnh. Ngày nay chất chống đông máu được sử dụng rất rộng rãi nhưng chúng vẫn có độ nguy hiểm nhất định và các trường hợp sử dụng chất chống đông máu cần được theo dõi liên tục.
5 loai doc duoc cuc manh duoc su dung trong y te-Hinh-2
 Nọc độc của rắn hổ thường không làm chết người.
Nọc độc rắn hổ
Cần tới 100ml nọc độc của rắn hổ, tương đương với khoảng 15 đến 20 nhát cắn mới đủ khả năng giết chết một người trưởng thành. So với các loại rắn độc khác rõ ràng độ độc của rắn hổ là kém hơn hẳn. Nhưng trong nọc độc của rắn hổ có một hợp chất mang tên contortrostatin, hợp chất này được cho là có khả năng hạn chế sự lây lan của tế bào ung thư trong cơ thể người, cũng như có khả năng giết chết tế bào ung thư đó. Mặc dù vẫn chỉ đang trong giai đoạn thí nghiệm nhưng contortrostatin rất có hứa hẹn trong tương lai với khả năng điều trị bệnh ung thư ở người.
5 loai doc duoc cuc manh duoc su dung trong y te-Hinh-3
 Ốc nón trong môi trường tự nhiên.
Nọc độc ốc nón
Có rất nhiều loại ốc nón trong tự nhiên và một vài loại ốc nón sống ở vùng nước xung quanh xích đạo được phát hiện có độc. Nọc độc của loại ốc nón có khả năng gây tê liệt một khu vực nhỏ xung quanh vết đốt, các nhà khoa học công bố rằng nọc độc của loại ốc nón có thể sử dụng như một loại thuốc gây tê, có tác dụng giống morphine nhưng không hề chứa chất gây nghiện.
5 loai doc duoc cuc manh duoc su dung trong y te-Hinh-4
 Nọc độc có khả năng chữa bệnh của Bọ cạp vàng Israel.
Bọ cạp vàng Israel
Theo nghiên cứu mới đây của trường đại học Cambridge, họ đã chiết suất thành công một loại protein có trong nọc độc của loại bọ cạp vàng Israel, loại protein này được cho rằng có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư não. Ung thư não vốn là căn bệnh rất khó chữa, việc tiến hành phẫu thuật để cắt bỏ khối u dường như là rất khó vì nó có thể để lại hậu quả lâu dài cho người bệnh. Loại protein tìm thấy trong nọc độc của bọ cạp vàng Israel được coi là sẽ mở ra một chương mới trong việc điều trị ung thư não bằng thuốc, vì những protein này hoàn toàn không ảnh hưởng tới con người, chúng chỉ tìm và tiêu diệt các tế bào ung thư mà thôi.
5 loai doc duoc cuc manh duoc su dung trong y te-Hinh-5
 Nọc độc của nhện Chilê có khả năng được sử dụng như một thứ thuốc cấp cứu.
Nọc độc từ nhện Chilê
Với một liều lượng đủ cao loại nọc độc này có thể giết chết người, khi đi vào cơ thể loại nọc độc của nhện Chilê sẽ làm nạn nhân bị co thắt, rối loạn nhịp tim. Chính nhờ đặc tính tấn công vào sự hoạt động của tim như vậy nên chúng đã được sử dụng trong việc cấp cứu cho những ca nhồi máu cơ tim với tác dụng kích thích tim hoạt động sau khi đã ngừng đập.
Tuấn Anh