5 hành động nhỏ gây tác hại cho mắt

Google News

Dụi mắt, không uống đủ nước, lạm dụng trang điểm... đều có thể gây hại cho mắt.

Đôi mắt là một trong những tài sản quý giá nhất của con người nhưng thường bị bỏ quên. Chúng ta có xu hướng chỉ nhận ra tầm quan trọng của mắt khi thấy có điều gì đó không ổn trong tầm nhìn của mình.

Bạn sẽ không quên thoa kem chống nắng để bảo vệ da khỏi những tia nắng gay gắt nhưng bạn có thể không nghĩ đến việc bảo vệ đôi mắt khỏi nguồn sáng có hại.

5 hanh dong nho gay tac hai cho mat

Ảnh minh họa: Vision Eyes Institute

Chúng ta cũng đang dành nhiều thời gian hơn trước màn hình điện thoại. Bạn ít chớp mắt khi nhìn chằm chằm vào TV, máy tính xách tay hoặc điện thoại khiến mắt bị khô và kích ứng.

Xem điện thoại vào tối muộn có thể cản trở giấc ngủ, dẫn đến mắt co giật, đỏ, sưng húp hoặc ngứa.

Dưới đây là một số thói quen xấu khác ảnh hưởng đến thị lực:

Dụi mắt

Bạn làm gì khi ngứa mắt? Bạn rất có thể sẽ dụi mắt. Nhưng gây áp lực không cần thiết lên mắt sẽ làm cho vấn đề trở nên tồi tệ hơn. Thay vào đó, bạn hãy thử chườm lạnh để giảm cảm giác ngứa. Nếu có dị vật bên trong mắt, hãy rửa mắt nhẹ nhàng bằng nước.

Hút thuốc lá

Hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ các bệnh về mắt, dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn. Ngoài ra, sức khỏe tổng thể của bạn cũng bị ảnh hưởng.

Không uống đủ nước

Khi cơ thể mất nước, bạn không thể tiết nước mắt để giữ ẩm. Điều này có thể gây khô, đỏ và ngứa mắt. Hãy đảm bảo rằng bạn uống khoảng 8 cốc nước mỗi ngày để bảo vệ đôi mắt và sức khỏe.

5 hanh dong nho gay tac hai cho mat-Hinh-2

Ảnh minh họa: Medium

Lạm dụng trang điểm

Bạn nên hết sức cẩn thận khi trang điểm vùng gần mắt. Không kẻ mắt hoặc chuốt mascara quá sát vào hàng mi. Hành động này dễ làm tắc nghẽn tuyến dầu và dẫn đến tích tụ vi khuẩn.

Ngoài ra, các chuyên gia khuyên bạn nên thay mascara và các đồ trang điểm khác 3 tháng một lần để ngăn ngừa sự tích tụ của vi khuẩn có khả năng gây nhiễm trùng. Ban nhớ tẩy trang vào cuối ngày.

Lười đi khám mắt

Phát hiện bệnh sớm giúp ngăn ngừa rất nhiều vấn đề liên quan tới thị lực. Bạn nên đi kiểm tra mắt thường xuyên. Nếu bạn bị đau mắt, hãy đến gặp bác sĩ nhãn khoa ngay.

Theo Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)