3 kiểu người này nếu ăn tỏi sẽ hại vô cùng

Google News

Tỏi được biết đến như một loại thực phẩm kháng khuẩn, kháng virus hiệu quả. Thế nhưng, với 3 người sau thì nên tránh.

1. Bệnh nhân mắc bệnh gan

Tỏi được biết đến như một loại thực phẩm kháng khuẩn, kháng virus hiệu quả. Thế nhưng, với bệnh nhân mắc bệnh gan thì không nên ăn tỏi. Bởi các hoạt chất kháng virus trong tỏi không có tác dụng đối với virus gây bệnh gan. Thậm chí, với người bị bệnh gan, nếu tỏi thường xuyên có thể gây kích ứng đường tiêu hóa, dẫn đến giảm chức năng tiêu hóa, gián tiếp làm tăng gánh nặng tiêu hóa của gan, đồng thời có thể gây buồn nôn, chán ăn và nhiều triệu chứng khác ở bệnh nhân viêm gan.

3 kieu nguoi nay neu an toi se hai vo cung

2. Bệnh nhân tiêu chảy

Nguyên nhân bị tiêu chảy là do chế độ ăn uống không hợp lý, nhiễm vi khuẩn hoặc các bệnh khác trong cơ thể. Mặc dù tỏi có tác dụng khử trùng nhất định, nhưng việc tiệt trùng của tỏi cũng sẽ làm tăng tiết axit dịch vị trong dạ dày, đồng thời chất capsaicin trong tỏi sẽ gây kích ứng niêm mạc dạ dày, do dạ dày và ruột của bệnh nhân tiêu chảy vốn đã ở trạng thái cực kỳ yếu. Vậy nên với bệnh nhân tiêu chảy, tốt nhất không nên ăn tỏi.

3. Người mắc các bệnh về mắt

Y học cổ truyền Trung Quốc đã có câu: ăn tỏi quá nhiều sẽ "hại gan, hại mắt", nguyên nhân là do tỏi là thực phẩm có tính nóng, có thể gây nội hỏa. Bên cạnh đó, tỏi còn chứa nhiều thành phần gây kích ứng, tiêu thụ quá nhiều sẽ làm tăng hàm lượng các thành phần kích thích trong máu, gây cay mắt, sẽ khiến bệnh tình về mắt ngày càng nặng thêm.

Những lưu ý cần tránh khi ăn tỏi:

- Ăn tỏi quá nhiều sẽ khiến dạ dày dễ bị kích thích trực tiếp, nên mỗi ngày bạn chỉ nên ăn 1-2 tép tỏi (10g). 

- Bệnh nhân dùng các thuốc chống đông máu và thuốc chống ngưng tập tiểu cầu như aspirin, clopidogrel thì không nên đồng thời dùng tỏi.

- Nên tránh dùng các chế phẩm từ tỏi khoảng một tuần trước khi phẫu thuật để giảm nguy cơ chảy máu kéo dài trong và sau phẫu thuật.

- Không nên ăn tỏi khi đói vì sẽ gây ra cảm giác khó chịu như đầy chướng bụng, buồn nôn, ỉa chảy và rối loạn hệ vi khuẩn đường ruột.

- Không nên đắp tỏi tươi vì có thể gây viêm da.

- Phụ nữ khi cho con bú không nên sử dụng tỏi vì hoạt chất của tỏi có thể có thể làm cho trẻ sơ sinh bị đau bụng.

- Người có bệnh liên quan tới mắt, thị lực yếu không nên ăn nhiều tỏi vì tỏi có thể kích thích mắt, dễ gây viêm bầu mắt, viêm kết mạc mắt.

- Không nên ăn tỏi sống khi bị tiêu chảy vì allicin trong tỏi sẽ kích thích thành ruột.

- Không ăn tỏi cùng các thực phẩm như thịt chó, thịt gà, trứng, cá trắm.

- Người thể trạng suy yếu không nên ăn nhiều tỏi vì ăn tỏi quá nhiều làm tiêu tan khí huyết, loãng khí, hao máu, sinh đờm, phát nhiệt.

Theo Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)