1/3 trẻ Việt thấp hơn độ tuổi vì không bú sữa mẹ

Google News

 Ở Việt Nam, tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu vẫn còn thấp, chiếm 19,6%.

- Gần 1/3 trẻ em Việt Nam có chiều cao thấp hơn so với độ tuổi (suy dinh dưỡng ở thể thấp còi) và gần 1/5 trẻ bị thiếu cân so với độ tuổi - Đó là thông tin lãnh đạo Bộ Y tế nêu ra tại buổi gặp mặt báo chí ngày 1/8, hướng ứng tuần lễ “nuôi con bằng sữa mẹ”.

Nguyên nhân là do ở Việt Nam, tỷ lệ nuôi con bằng sữa mẹ hoàn toàn trong 6 tháng đầu vẫn còn thấp, chiếm 19,6%. Điều này đã gây ra tình trạng suy dinh dưỡng đáng báo động.

Hàng triệu trẻ em Việt Nam bị mắc thêm các bệnh khác như tiêu chảy, viêm phổi… do chế độ ăn uống thiếu dinh dưỡng. Đặc biệt, trẻ không được bú mẹ  hoàn toàn trong 6 tháng đầu còn bị tác động lâu dài như kết quả học tập kém, giảm hiệu suất  học tập, lao động ảnh hưởng đến phát triển trí tuệ sau này.
 
 

PGS.TS Nguyễn Viết Tiến, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương, Thứ Trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, sữa mẹ là thức ăn duy nhất mà đứa trẻ cần, đặc biệt trong 6 tháng đầu đời. Không có gì thay thể được sữa mẹ, kể cả những loại sữa được quảng cáo tốt nhất thì hàm lượng magie, sắt… cũng không đảm bảo và dễ hấp thu như sữa mẹ.

Đặc biệt, trong sữa mẹ có kháng thể mà không loại sữa nào có để bảo vệ con khỏi bệnh tật. Cho bé bú sữa mẹ ngay từ khi ra đời và hoàn toàn trong 6 tháng đầu, không chỉ giúp trẻ phát triển mạnh khỏe cả về thể chất lẫn tinh thần.

Để đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho mọi trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, ngày 18/6/2012, Quốc Hội Việt Nam đã phê duyệt chế độ nghỉ thai sản 6 tháng (trước đây là 4 tháng). Và ngày 21/6 vừa qua, ở Mục 4, Luật quảng cáo, những điều khoản cấm quảng cáo các sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho trẻ dưới 24 tháng tuổi, sản phẩm dinh dưỡng bổ sung dùng cho trẻ dưới 06 tháng tuổi; bình vú và vú ngậm nhân tạo, cũng đã  được thông qua.

Thúy Nga
[links()]

Bình luận(0)