12 loại rau quả được đánh giá chứa nhiều thuốc trừ sâu nhất

Google News

Khi lựa chọn thực phẩm, ba nội trợ nên chú ý cẩn thận với những loại này.

Nhóm Công tác Môi trường EWG (Mỹ) hàng năm đều nghiên cứu và lập ra danh sách "Dirty Dozen" để xếp hạng các loại rau quả và trái cây trên thị trường có lượng thuốc trừ sâu cao nhất.

Năm 2021, EWG xem xét 46 mặt hàng bị nhiễm nhiều thuốc trừ sâu nhất. Danh sách này được lấy từ dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA).

Kết quả khảo sát năm 2021 cho thấy:

- Hơn 90% mẫu dâu tây, táo, anh đào, quả xuân đào, rau bina và rau lá xanh cho kết quả dương tính với hai loại thuốc trừ sâu trở lên.

- 1 mẫu cải xoăn, cải thìa và mù tạt xanh có tới hơn 20 loại thuốc trừ sâu khác nhau.

- Ớt chuông có nhiều loại thuốc trừ sâu nhất (115 loại), nhiều hơn 21 loại so với cải xoăn, cải xanh - các loại cây trồng có lượng thuốc trừ sâu cao thứ 2.

12 loại rau quả chứa nhiều thuốc trừ sâu nhất theo EWG

Dâu tây, rau chân vịt, cải xoăn, cải thìa và mù tạt xanh, quả xuân đào (nectarines), táo, quả nho, quả anh đào, trái đào, quả lê, ớt chuông và ớt cay, rau cần tây, cà chua.

12 loai rau qua duoc danh gia chua nhieu thuoc tru sau nhat

Nhiều cái tên trong dách sách rau quả chứa nhiều thuốc trừ sâu của năm 2021 từng xuất hiện trong năm trước đó. Danh sách 12 loại rau quả có tồn dư thuốc trừ sâu nhiều nhất trên phạm vi nước Mỹ trong năm 2020 theo EWG gồm: Dâu tây, cải bó xôi, cải xoăn, quả xuân đào, táo, nho, đào, cherry, lê, cà chua, cần tây và khoai tây.

Danh sách 15 loại rau quả sạch

Bên cạnh đó, EWG cũng liệt kê ra 15 loại rau quả sạch, có dư lượng thuốc trừ sâu ít nhất. Bơ và ngô ngọt là hai loại sạch nhất khi chỉ có 2% trong tổng số các mẫu phát hiện có chứa thuốc trừ sâu.

Danh sách 15 loại rau quả sạch đó bao gồm: Quả bơ, ngô ngọt, quả dứa, hành, đu đủ, đậu Hà Lan (đông lạnh), cà tím, măng tây, bông cải xanh, bắp cải, quả kiwi, súp lơ trắng, nấm, dưa ngọt, dưa vàng.

Cách loại bỏ thuốc trừ sâu trong rau quả trước khi ăn

Bạn cần chọn những loại rau quả ở những gian hàng có uy tín.

Sau khi mua về, nên ngâm rau quả trong nước sạch khoảng 5 - 10 phút. Tiếp tục rửa lại trực tiếp với vòi nước. Sau đó, dùng nước muối 5% để ngâm rau.

Với những loại củ quả có vỏ như dưa chuột, bạn có thể gọt vỏ để giảm khả năng tiếp xúc với thuốc trừ sâu. Các loại rau quả nên được nấu chín kỹ trước khi ăn.

Khi có biểu hiện ngộ độc hóa chất hoặc có các triệu chứng nghi ngờ như buồn nôn, nôn, mệt mỏi, đau đầu... nên đi khám ngay tại các cơ sở y tế chuyên khoa để điều trị kịp thời.

Theo Thanh Huyền/ Khoevadep

>> xem thêm

Bình luận(0)