Giá thuê trọ ở Hà Nội bằng tiền ăn cả nhà, nam thanh niên trả phòng ra vùng ven, chấp nhận đi làm xa 20km

Google News

Sau gần một năm thuê căn phòng 25m2 ở trung tâm với giá 4 triệu đồng/tháng, anh Tú đã quyết định tìm phòng mới rẻ hơn một nửa, cách xa công ty gần 20km để tiết kiệm chi phí. 

Nhắc tới câu chuyện đi thuê trọ, thời điểm gần đây, giá nhà trọ tại Hà Nội tiếp tục tăng vọt khiến nhiều người trở tay không kịp. Tùy thuộc vào vị trí, diện tích, loại phòng, mức độ đầu tư nội thất mà mỗi khu vực có mức tăng khác nhau. Trong đó, khu vực tập trung các trường đại học, nhiều công ty, văn phòng ở nội thành có mức tăng chóng mặt.

Theo khảo sát của phóng viên, ngay từ đầu tháng 9/2024, giá nhà trọ đột ngột tăng từ 20%– 30% so với năm ngoái. Chỉ tính riêng từ đầu năm tới nay, nhà trọ tại Hà Nội ghi nhận 2 đợt tăng giá mạnh, bao gồm thời điểm ngay sau Tết Nguyên đán và vào tháng 8-9 khi lượng lớn sinh viên đổ về thành phố.

Thực tế cho thấy, nhiều sinh viên, người lao động thu nhập thấp ở Hà Nội hay các thành phố lớn vẫn đang chật vật tìm phòng trọ. Giá phòng trọ tại Hà Nội hiện đang tăng cao chóng mặt, đẩy những người có tổng chi tiêu ở mức 10 triệu đồng vào tình cảnh khó khăn.

Đủ các loại tiền phí dịch vụ, người thuê trọ chỉ biết "than trời"

Anh Phan Thanh Tú (SN 1997, quê ở Hải Dương) hiện đang làm nhân viên thiết kế cho một công ty tại khu vực Ngã Tư Sở (Thanh Xuân, Hà Nội). Anh Tú đã ở Hà Nội 9 năm. Trước đây, anh thuê trọ cùng 2 người bạn nên tiết kiệm được chi phí. Khi các bạn đã lập gia đình, anh Tú phải ở một mình nên tiền thuê nhà hàng tháng rất cao. 


Việc tìm phòng trọ giá hợp lý khiến nhiều người đau đầu. 

Giá thuê trọ ở trong trung tâm Hà Nội hiện rất đắt. Mình từng ở chung cư mini tại Nguyễn Khang (Cầu Giấy) để gần chỗ làm nhưng giá phòng cứ tăng dần nên mình không trụ được nữa. Phòng 25m2 có giá 4 triệu đồng/tháng, điện 4.000 đồng/số, nước 100.000 đồng/người, internet 100.000 đồng/phòng. 

Ngoài ra, mình còn phải trả thêm phí dịch vụ hàng tháng như tiền vệ sinh, điện sinh hoạt chung 150.000 đồng/người, bảo trì thang máy 100.000 đồng/người, gửi xe 150.000 đồng/xe. Cộng lại một tháng, mình luôn phải chi gần 6 triệu đồng cho phòng trọ, bằng tiền ăn của cả nhà mình ở quê”, anh Tú chia sẻ.  

Anh Tú cũng cho biết thêm, hầu hết bạn bè anh ở khu vực Cầu Giấy, Thanh Xuân, Đống Đa đều phải thuê phòng trọ diện tích chỉ nhỉnh 20m2 với giá khoảng 3,5-4,5 triệu đồng/tháng. Hai vợ chồng người bạn của anh Tú thuê trọ tại Chùa Láng (Đống Đa) cũng vừa “kêu trời” khi nhận thông báo tiền thuê nhà tăng thêm 300.000 đồng/tháng, tiền điện sẽ tăng từ 4.000 đồng/số lên 4.500 đồng. 


Những phòng trọ có diện tích trên 20m2 trong trung tâm không có giá dưới 3,5 triệu đồng.

Thu nhập của anh Tú hiện rơi vào khoảng từ 10 - 12 triệu đồng/tháng, như vậy là tiền thuê trọ cũng chiếm một nửa thu nhập, còn lại là chi phí ăn uống, đi lại, ốm đau, hiếu hỉ,... có tháng không đủ chi tiêu. Thực tế cho thấy, nhiều người lao động thu nhập tầm 10 triệu đồng/tháng, hay sinh viên ở các tỉnh lên Hà Nội học không thể “trụ” được với mức tiền thuê trọ cao như vậy. Đây là lý do mà người đi thuê trọ luôn phải ở ghép để chia tiền phòng. 

Còn anh Tú, vì không tìm được ai ở cùng nên đành phải ở một mình và chấp nhận “vung tay” hơn nửa tiền lương vào việc thuê phòng gần một năm qua. Mặc dù thấy thích chỗ trọ này vì sạch sẽ, chủ nhà nghiêm túc và tôn trọng người thuê, nhưng anh Tú vẫn quyết định tìm chỗ khác có chi phí rẻ hơn để đỡ gánh nặng cho bản thân. 

Chấp nhận ở trọ vùng ven Hà Nội, đi làm xa để tiết kiệm 

Mình cũng định chuyển loanh quanh khu Cầu Giấy để đi làm cho gần, nhưng sau khi tìm tới 5-6 phòng trọ để xem và hỏi giá, mình từ bỏ ý định thuê trong trung tâm. Hầu như không thể tìm được nơi nào giá rẻ hơn mà có điều kiện sống tương đương, đa số các phòng giá dưới 2,5 triệu đều rất bé, nhà cũ và bẩn. Chỗ nào giá điện thấp hơn một tí thì tiền nước, tiền vệ sinh hay dịch vụ lại cao”, anh Tú cho biết thêm.

Phương án cuối cùng, anh Tú phải chuyển ra vùng ven Hà Nội mới có phòng trọ 25m2 mới, sạch sẽ với giá 2,2 triệu đồng/tháng. Đó là khu Liên Mạc (Bắc Từ Liêm), cách Ngã Tư Sở gần 20km. Quãng đường đi làm hàng ngày của anh Tú khá xa và thường xuyên bị ùn tắc nên anh luôn phải dậy rất sớm, đi mất khoảng 1,5 tiếng đồng hồ.


Ở xa trung tâm, người thuê trọ chấp nhận dậy sớm để đi làm xa.

Được biết, khu trọ của anh Tú có rất nhiều người lao động thu nhập thấp và sinh viên học trong trung tâm Hà Nội đang thuê ở. Với mức chi phí chỉ khoảng 2-3 triệu đồng/tháng để trả tiền ở trọ, đa số sinh viên và những người lao động có thu nhập thấp đều lựa chọn thuê phòng cách xa trung tâm như Tây Mỗ (Nam Từ Liêm), Văn Điển (Thanh Trì), Chương Mỹ, Long Biên,... Hàng ngày, họ phải dậy sớm để đi xe máy hoặc xe bus cả tiếng đồng hồ mới tới công ty, trường học trong trung tâm. 

Anh Tú cũng chia sẻ thêm kinh nghiệm tìm phòng trọ là phải chịu khó đi dọc các tuyến đường, ngõ lớn khu mình định ở, thấy thông tin từ các tờ rơi hoặc trên mạng xã hội thì nên tìm tới tận nơi để gặp chủ nhà, nhìn trực tiếp phòng, chứ không trao đổi với cò mồi. Người thuê trọ cũng cần hỏi rõ ràng về các phí dịch vụ đi kèm phòng để tính toán và cân nhắc kinh phí, tránh tình trạng “thuê rồi lại vỡ mộng”.

Những nhà trọ có diện tích nhỏ từ 12m2-15m2 với giá 2-2,5 triệu đồng/tháng gần như không còn. Nếu có trống phòng, giá đội lên ít nhất 200.000 đồng/tháng. Những phòng trọ có diện tích 25m2 trở lên thì được đẩy giá cao hơn so với bình thường.

Điển hình, tại khu Yên Hòa (Cầu Giấy), căn phòng khoảng 15m2-25m2 có giá 2,5-3,5 triệu đồng/tháng (tăng từ 300.000-500.000 đồng/tháng so với trước). Với căn phòng rộng hơn, 35m2-40m2 thì được phát giá 6-6,5 triệu đồng/tháng. Tương tự, tại Xuân Thuỷ (Cầu Giấy), nhiều phòng trọ đã tăng chóng mặt với giá 4,5-5 triệu đồng/tháng cho phòng 28m2-30m2.

Tại quận Hoàng Mai, giá thuê phòng trọ thuộc các phường Trương Định, Định Công Thượng, Giáp Bát có diện tích từ 20-25m2 đã tăng từ mức 2,2-2,8 triệu đồng/tháng lên mức 2,7-3,3 triệu đồng/tháng.

Giá thuê phòng trọ tại quận Thanh Xuân với diện tích phổ biến từ 20-30m2 cũng dao động từ 2,5-5 triệu đồng/tháng, khoảng giá phổ biến nhất là từ 3,5-4,5 triệu đồng/tháng.

Tại khu vực Mỹ Đình (Nam Từ Liêm), phòng trọ rộng khoảng 15m2 giá thấp nhất là 2,8 triệu đồng. Những phòng có diện tích nhỉnh hơn 20m2 đều trên 3,5 triệu đồng/tháng. 

Với loại phòng dưới 2 triệu đồng/tháng rất ít ỏi, thường là phòng khép kín trong ngõ nhỏ hẹp, diện tích dưới 15m2, thiếu tiện nghi, không nội thất hoặc chung chủ.

Theo các chuyên gia phân tích trong quy tắc quản lý chi tiêu, thu nhập nên được chia làm ba phần, sinh hoạt thiết yếu, hưởng thụ và tiết kiệm. Tiền thuê nhà chỉ nên chiếm 20% tổng thu nhập, nên nhu cầu tìm phòng trọ giá rẻ, từ 2-3 triệu đồng càng trở nên cần thiết với những người có kinh tế hạn hẹp. Thế nhưng, thực tế hiện nay cho thấy, việc tìm phòng trọ giá rẻ tại Hà Nội rất khó nên nhiều người chọn ở cách xa trung tâm, miễn là hợp với túi tiền. 

THẢO ANH

Bình luận(0)