Đặc sản nổi tiếng Vũng Tàu có tên rất lạ, xưa dành cho "người nghèo" nay phơi khô bán giá đắt, hương vị lạ lẫm

Google News

Từng là loại cá rẻ tiền không ai mang ra mua bán, giờ đây được phơi khô bán với giá lên tới 500.000 đồng/kg.

Ở Vùng Tàu có một loại cá từng là món ăn của "người nghèo", nay lên đời thành đặc sản nổi tiếng khắp nơi, mang về thu nhập cho người dân, đó là con cá bổi.

Cá bổi còn có tên gọi khác là cá sặc rằn, chúng sống tâp trung ở vùng rừng tràm U Minh và các huyện thuộc vùng ngọt hoá của Cà Mau. Loài cá này khá giống con cá rô, thích vùng trũng và hay vùi sâu trong bùn đất. 

Cá bổi là đặc sản ở Cà Mau, thịt cá có hương thơm nhẹ, hơi dai và vị ngọt đặc biệt.

Chúng có hình dáng thuôn và dẹt trong đó trên phần thân xuất hiện nhiều sọc xen kẽ và dễ nhận biết. Hai vây ngực dài và phần dưới cổ có 2 râu kéo dài cho đến tận đuôi. Cá sặc thường có màu xám nâu. Thịt cá có hương thơm nhẹ, hơi dai và vị ngọt đặc biệt.

Anh Hoan (ở Cà Mau) cho biết con cá bổi cỡ bằng bàn tay người lớn. Trước đây cá bổi có có nhiều nhưng bây giờ hiếm hơn. Chúng có quanh năm nhưng nhiều nhất là vào những tháng cuối năm.

"Mình còn nhớ ngày trước ở vùng ao đìa, đầm lầy, sông rạch tự nhiên. Chỉ cần kéo một mẻ lưới là được một mẻ cá to đem về nấu canh chua hoặc rán, khô. Nếu ăn không hết sẽ mang làm mắm hoặc cho lợn gà ăn chứ không ai mang ra mua bán ở chợ. 

3 kg cá nguyên liệu làm được 1kg cá khô. Khi thời tiết nắng tốt, cá bổi phơi khoảng 2 đến 3 nắng là đã khô.

Vài năm nay, cá bổi được ưa chuộng trên thị trường vì thịt cá thơm ngọt và ít xương. Người dân địa phương còn nghĩ ra cách phơi khô để bảo quản được lâu", anh Hoan nói. 

Theo anh Hoan, nghề làm khô cá bổi chỉ theo mùa, cao điểm là từ đầu tháng 12 đến hết tháng 5 năm sau vì đây là mùa thu hoạch cá đồng. Đặc biệt vào dịp Tết khô cá bổi rất đắt hàng, nhiều người đặt trước vài tháng để bán. Cá được đánh vảy, làm sạch đầu, ủ muối rồi phơi trên vỉ tre.

Cá bổi nguyên liệu thường có trọng lượng 4 con/kg, 3 kg cá nguyên liệu làm được 1kg cá khô. Khi thời tiết nắng tốt, cá bổi phơi khoảng 2 đến 3 nắng là đã khô.

Ở Cà Mau cá bổi tươi có giá 50.000 đồng/kg, trong khi giá cá khô bổi có giá trung bình 400.000 đồng/kg, đặc biệt vào những dịp Tết giá lên tới trên 500.000 đồng/kg.

Cá bổi được bán với giá đắt đỏ, dịp Tết nhiều người đặt mua

Từ cá bổi khô có thể làm thành các món nướng, gỏi, đây là những món ăn quen thuộc với người dân Nam bộ và đã trở thành thương hiệu từ lâu trên thị trường. Trong nhiều nhà hàng, quán ăn ở Cà Mau, cá bổi tươi và khô được được đưa vào thực đơn để đãi khách.

Vì mang lại giá trị kinh tế nên những năm gần đây, người dân các tỉnh miền Tây đã mở rộng mô hình nuôi cá bổi trong ao nhà. Cá bổi sinh trưởng tốt ở nhiệt độ 25 - 30oC và pH nước trung tính. Thức ăn cho cá bổi gồm cám, bột cá. Sau 8 - 10 tháng cá đạt trọng lượng 100 - 150 gr/con thì có thể thu hoạch được.

H.A

Bình luận(0)