"Báu vật dưới nước" xưa ít người biết đến, nay thành đặc sản được "săn lùng" vì hương vị lạ lẫm, giá đắt đỏ

Google News

Loài cá này được ví như "cục vàng biển", có giá trị vô cùng lớn, được nhiều người săn lùng.

Trong các loài cá được phát hiện ở Việt Nam, cá sủ vàng có giá đắt đỏ và quý hiếm bậc nhất. 

Theo tìm hiểu, cá sủ vàng có tên khoa học là Otolithoides biauritus, còn được gọi là cá sủ vây vàng, cá sủ vàng kép hoặc cá thủ. Ngoài vùng biển Việt Nam, loài cá này còn phân bố ở biển Ấn Độ, Indonesia, Sri Lanka và Trung Quốc. 

Điểm đặc biệt là loài cá này sống ở cả nước ngọt, nước lợ và nước mặn. Khoảng tháng 1 đến tháng 4 hàng năm, cá sẽ vào các vùng cửa sông nước lợ để đẻ nước. Cá con sau đó sẽ ngược lên vùng nước ngọt sâu trong đất liền sống và sau khoảng 1 - 2 năm sẽ dần tìm ra biển. Những con cá trưởng thành có kích thước khủng, lên tới cả trăm kg, chiều dài tối đa có thể đạt được là 160 cm.

Cá sủ vàng có màu vàng lấp lánh, là loài cá quý hiếm với giá trị cực cao

Về đặc điểm nhận dạng, cá sủ vàng  mõm nhọn, miệng rộng, hàm dưới kéo dài đến phía dưới sau hốc mắt, răng khỏe, vây lưng dài... Khi còn sống cá có màu trắng bạc và trắng phớt hồng nhưng khi chết toàn thân cá sủ vàng chuyển màu vàng nhạt đến vàng thẫm. 

Ở Việt Nam từng có nhiều ngư dân bắt được cá lạ nghi là sủ vàng. Mới đây nhất, vào tháng 8/2023, ở Sơn Trà, Đà Nẵng, anh Công phát hiện con cá nặng hơn 3,5kg có bộ vảy óng ánh kỳ lạ. Sau khi đưa lên bờ, nhiều người cho rằng con cá này là cá sủ vàng quý hiếm.

Từng có một số ngư dân ở Việt nam bắt được con cá sủ vàng

Loài cá này có giá trị đặc biệt cao. Năm 2005, một ngư dân ở Việt Nam bắt được cá sủ vàng, bán với giá từ 5-7 triệu đồng/kg. Năm 2007, cá sủ vàng có giá khoảng 15-20 triệu đồng/kg. Năm 2018, cặp cá sủ vàng bắt được ở Khánh Hòa còn được thương lái trả giá tới 1,5 tỷ đồng.

Nhiều người tò mò vì sao loài cá này lại đắt đỏ đến như vậy. Theo tìm hiểu, thứ tạo nên giá trị cao của con cá sủ vàng không nằm ở thịt, vẩy vàng mà nằm ở bong bóng của cá. 

Bóng bóng cá sủ vàng được ví ngang nhân sâm của biển, cứ 500 gram thì chứa 442 gram đạm. Vì thế, thứ quý hiếm này giúp đại bổ chân nguyên, hoạt huyết tráng dương, bổ sung chất cho cơ thể suy nhược, thiếu máu.

Không phải phần thịt, bonh bóng cá sủ vàng mới là phần đắt nhất, giá lên tới tiền tỷ

Ngoài giá trị về mặt dinh dưỡng, cá sủ vàng còn có giá trị cao trong y học. Bong bóng cá sủ vàng được dùng để sản xuất chỉ khâu tự phân hủy trong những ca phẫu thuật. Chỉ tự tiêu làm từ bong bóng cá sủ vàng được y học các nước phát triển sử dụng rất hữu hiệu.

Trên thị trường, 1kg bong bóng cá sủ vàng tươi có giá từ 45.000 – 55.000 USD (tương đương 1-1,3 tỷ đồng). Khoảng 40kg bong bóng tươi mới làm thành 1kg bong bóng khô. 

Hiện nay ở Việt Nam cá sủ vàng vào danh sách quý hiếm, cấm khai thác bừa bãi.

H.A

Bình luận(0)