Tin tức 24h: Mất cả gia đình trong trận sạt lở, bé gái nhìn về thôn Nậm Tông bật khóc "con nhớ bố mẹ"

Google News

Bé gái 8 tuổi trở thành mồ côi khi bố mẹ, bà nội, anh trai và cả 2 người em đều không qua khỏi trong vụ sạt lở tại thôn Nậm Tông, tỉnh Lào Cai.

Đã nhiều ngày trôi qua kể từ khi xảy ra trận sạt lở tại thôn Nậm Tông (xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai), những người chạy thoát vẫn chưa qua khỏi cơn bàng hoàng khi mất đi nhà cửa, người thân.

Vụ sạt lở xảy ra vào ngày 10/9 đã khiến 18 người dân thôn Nậm Tông không qua khỏi. Nhiều gia đình đang chịu nỗi đau mất người thân. Nhiều người vợ mất chồng, bố mất con, trẻ nhỏ mất gia đình khiến mọi người không khỏi nghẹn ngào.

Một người dân thôn Nậm Tông hiện ở khu lán tạm chia sẻ, vào hôm xảy ra vụ sạt lở, chị đang đứng ở sân thì nghe một âm thanh lớn, mở mắt ra đã thấy trên nóc nhà do đất đá cuốn lên. Quá hoảng sợ, chị bắt đầu tìm đường chạy khỏi nơi sạt lở, mọi người xung quanh cũng bỏ chạy. Tuy nhiên, có người chạy thoát được nhưng cũng có người không chạy kịp.

Có gia đình 8 thành viên thì 6 người không qua khỏi trong trận sạt lở ở thôn Nậm Tông, chỉ còn người ông già yếu và cháu bé mới lên 8.

Thôn Nậm Tông đầy đất đá sau trận sạt lở. Ảnh: BH

Kể từ khi xảy ra vụ sạt lở, cô bé Lý Thị Thủy Vân và ông nội được người bác chăm sóc tại lán tạm.

Bé Thủy Vân không gặp thương tích nặng sau vụ sạt lở, vẫn chưa nhận biết được những người thân của gia đình mình đã đi đâu, trở nên rất ngại người lạ, thấy có người là bỏ chạy.

Người dân địa phương đến lán tạm hỗ trợ bà con thôn Nậm Tông cho biết, bé Thủy Vân hay đứng ở lán, nhìn về khu vực từng là bản làng rồi bật khóc: "Con nhớ nhà, con nhớ bố mẹ của con".

Bé Thủy Vân trở thành mồ côi sau trận sạt lở ở thôn Nậm Tông. Ảnh: BH

Người này chia sẻ thêm rằng, thầy giáo ở trường đã đến lán tạm của người dân thôn Nậm Tông đón Thủy Vân và các bạn của em đi học. Lúc người thân đến đón về thì cô giáo chủ nhiệm cho biết bé khóc nguyên một ngày ở trường, bé nói nhớ bố mẹ khiến cô cũng rưng rưng nước mắt.

Chị Vũ Bích Hồng (Lai Châu) đã đến khu lán tạm của bà con thôn Nậm Tông và thăm hỏi ông cháu bé Thủy Vân. Chị Hồng cho biết, Nậm Tông nằm ở nơi khá hẻo lánh, cách quốc lộ gần 10 km, hiện đường vào khu vực này rất khó khăn do đường dốc, nguy cơ sạt lở rất cao.

Người dân động viên ông nội của bé Thủy Vân. Ảnh: BH

"Ông cháu bé Thủy Vân là một trong những trường hợp thương tâm sau vụ lở xảy ra tại Nậm Tông. Cô bé 8 tuổi mất bà nội, bố mẹ, anh trai và 2 người em. Ông nội của bé sinh năm 1971, nay không còn minh mẫn. Cả hai đang ở với người bác, người này cũng mất vợ con trong trận sạt lở.

Bé Thủy Vân đã được Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai hỗ trợ lập tài khoản ngân hàng để nhận các khoản đóng góp của nhà hảo tâm, người thân của bé có thể sử dụng để chăm sóc và lo cho bé ăn học", chị Bích Hồng chia sẻ.

Nam thanh niên kể lại sự sống sót kỳ diệu sau 9 ngày bị lũ cuốn trôi

Khoảng 14h ngày 24/9, Công an xã Đak Djrăng (huyện Mang Yang, Gia Lai) nhận được tin báo có một thanh niên bị nước cuốn trôi tại cầu Lơ Pang, hiện đang mắc kẹt giữa sông Ayun, khu vực giáp ranh giữa xã Đak Djrăng và xã Lơ Pang (huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai).

Thời điểm này, nước sông Ayun lên nhanh và chảy xiết nên việc tiếp cận để giải cứu nạn nhân gặp nhiều khó khăn. Công an xã đã Đak Djrăng đã báo cáo lãnh đạo Công an huyện Mang Yang và Phòng PC07 đề nghị cử lực lượng xuống hỗ trợ.

Lực lượng Cảnh sát PCCC - CHCN Công an tỉnh Gia Lai đã huy động 2 xe cứu hộ cùng hàng chục chiến sĩ đến hiện trường triển khai phương án giải cứu. Đến khoảng 14h55 cùng ngày, các lực lượng chức năng đã phối hợp cùng người dân giải cứu nạn nhân sau 9 ngày mắc kẹt giữa dòng nước lũ.

Nạn nhân được xác định là Phan Minh Thắng (SN 2004, trú xã Kdang, huyện Đak Đoa, Gia Lai). Hiện anh này đang được điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai trong tình trạng sức khỏe suy kiệt.

Ông Bùi Văn Sơn (Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Mang Yang) cho biết, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng suy kiệt. Sau khi được điều trị, Thắng đã khôi phục sức khỏe, nhưng còn viêm họng nặng và loét 2 bàn chân do bị mắc kẹt giữa sông trong một thời gian dài.

Anh Phan Minh Thắng nhập viện trong tình trạng sức khỏe suy kiệt. Ảnh: NLĐO

Trên NLĐ, ông Nguyễn Trung Hiếu (anh rể anh Thắng) cho biết, anh Thắng ở cùng gia đình ông. Hôm 16/9, Thắng rời khỏi nhà đi làm nhưng đến tối không thấy về nên gia đình tổ chức tìm kiếm. Do không tìm thấy nên sáng hôm sau, gia đình trình báo công an. Cùng với đó, gia đình cũng đăng thông tin lên mạng xã hội nhờ cộng đồng giúp đỡ.

Đến chiều hôm qua (24/9), gia đình được công an báo đã tìm thấy, đưa vào bờ thành công khi anh Thắng bị mắc kẹt ở giữa sông.

Theo ông Hiếu, anh Thắng kể lại rằng sáng 16/9, anh này đã đi xem người dân câu cá ở bãi bồi trên sông Ayun rồi ngủ quên. Sau đó, nước sông dâng lên cao, cuốn trôi khỏi bãi bồi. Rất may anh này bám vào được một bụi cây giữa sông rồi mắc kẹt tại đó.

Nam thanh niên được lực lượng chức năng giải cứu sau 9 ngày mắc kẹt giữa dòng nước lũ.

"Trong những ngày đó, nước sông lớn, chảy siết nên em không dám bơi vào bờ. Để sống sót, em cố bám chặt vào cành cây, uống nước sông cầm cự. Buổi đêm trời rất lạnh, mưa nên nhiều lúc em mệt quá, lả người đi. Lúc tỉnh dậy chỉ mong ngóng gặp người đi qua để kêu cứu nhưng không có ai", anh Thắng kể.

Một cán bộ Công an xã Đăk Djrăng cho biết, lúc lực lượng tìm đến, anh Thắng nằm bất động trên ngọn cây giữa dòng sông. Lúc này, các chiến sĩ nghĩ rằng anh Thắng đã ngất xỉu, nhưng rất may anh này vẫn tỉnh táo. Sau đó, lực lượng chức năng đã tìm cách đưa áo phao, dây thừng hỗ trợ giải cứu anh Thắng vào bờ an toàn.

Sơ tán thành công 4 người trong 1 vụ cháy tại Cầu Giấy, Hà Nội

Thông tin từ Công an thành phố Hà Nội, vào khoảng 0h15 sáng ngày 25/9 đã xảy ra vụ cháy tại cửa hàng số 77 Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy. Lực lượng chức năng Công an thành phố Hà Nội đã kịp thời dập tắt đám cháy, sơ tán 4 người an toàn.

Theo đó, ngay khi nhận được tin báo cháy, trung tâm Thông tin chỉ huy Công an thành phố Hà Nội đã điều động lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH - Công an quận Cầu Giấy và Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH của thành phố với 4 xe chữa cháy và 30 cán bộ chiến sĩ đến hiện trường tổ chức chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Sau nỗ lực dập lửa, các lực lượng đã dập tắt hoàn toàn đám cháy. Quá trình chữa cháy, đã tìm kiếm, sơ tán an toàn 4 người trong nhà (trong đó có 2 cháu nhỏ). Sơ bộ xác định nguyên nhân vụ cháy do chập điện, ngọn lửa bùng phát từ máy bơm đặt tại tầng 1 cửa hàng.

Vụ cháy trên may mắn không gây ra thiệt hại về người còn thiệt hại về tài sản vẫn đang được thống kê.

Cháy cửa hàng trên phố Hồ Tùng Mậu vào sáng 25/9, 4 người được sơ tán an toàn.

Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cần đặc biệt chú ý đến an toàn phòng cháy chữa cháy, thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng đối với hệ thống điện. Khi phát hiện các điểm mất an toàn, điểm bất thường (dây dẫn điện bị nứt, đổi màu, đứt gẫy; các thiết bị đóng cắt, bảo vệ hoạt động kém, thường xuyên xảy ra phóng điện tại các tiếp điểm; các ổ cắm, mối nối, các điểm tiếp xúc, công tắc điện bị oxy hóa gây ra hiện tượng phóng điện, dò điện…) phải kịp thời sửa chữa hoặc thay thế để đáp ứng tiêu chuẩn an toàn về điện, phòng chống cháy nổ.

Người dân cần bố trí tách biệt hệ thống điện của khu vực sản xuất, kinh doanh với khu vực khác của nhà ở, sinh hoạt. Kiểm tra và tắt các thiết bị tiêu thụ điện không cần thiết khi không sử dụng. Mỗi hộ gia đình phải trang bị ít nhất 1 bình chữa cháy phù hợp; trang bị kiến thức, kỹ năng chữa cháy, thoát nạn,... để kịp thời xử lý tình huống cháy, nổ xảy ra.

Nghi vợ ngoại tình, chồng tống tiền "người lạ" 10 tỷ

Ngày 25/9/2024, Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) cho biết đã khởi tố Nguyễn Đăng Nam (SN 1988, trú tại Hoài Đức, Hà Nội) về hành vi “Cưỡng đoạt tài sản”.

Trước đó, Công an huyện Thanh Trì nhận được đơn trình báo của anh T về việc bị “dựng chuyện” và tống 10 tỷ đồng. 

Theo đó, khoảng tháng 7/2024, anh T nhận được cuộc gọi của một người đàn ông lạ mặt. Qua điện thoại, người này giới thiệu là chồng của một người phụ nữ mà anh có quen biết trong quá trình làm việc. 

Người đàn ông kia nghi ngờ anh T có quan hệ bất chính với vợ của anh ta. Mặc dù anh T đã giải thích và người đàn ông không đưa ra được chứng cứ, chứng minh rằng anh T có quan hệ tình cảm với vợ anh ta, nhưng những ngày sau đó, nạn nhân liên tục bị người đàn ông “khủng bố” về cả vật chất và tinh thần. 

Đỉnh điểm là việc đối tượng đã gọi điện thoại đe doạ và yêu cầu anh T phải chuyển tiền để giữ kín thông tin.

Đối tượng Nam (ảnh tư liệu).

Do sợ bị mang tiếng, ảnh hưởng đến công việc nên dù không có “khuất tất” nhưng anh T vẫn chấp nhận đưa cho đối tượng 1 khoản tiền.

Nhưng sau khi nhận tiền, đối tượng tiếp tục đưa ra yêu cầu nạn nhân phải quay lại clip, ghi lại cảnh sinh hoạt của vợ chồng anh T rồi gửi cho đối tượng nhằm mục đích sử dụng để khống chế nạn nhân. 

Do yêu cầu quá đáng, anh T không chấp nhận nên đối tượng yêu cầu phải chuyển 10 tỷ đồng, nếu không sẽ công khai sự việc cho mọi người biết.

Không chịu được sự “áp đặt phi lý” của đối tượng, anh T đến công an trình báo.

Quá trình điều tra, Công an huyện Thanh Trì đã làm rõ kẻ tống tiền anh T là Nguyễn Đăng Nam. Nam bị bắt quả tang khi đang nhận 500 triệu đồng từ bị hại.

Tại cơ quan công an, Nam khai do nghi ngờ vợ mình có quan hệ bất chính với anh T nên ghen tuông, nảy sinh ý định cưỡng đoạt tài sản của người đàn ông này.

Cấm các phương tiện lưu thông qua tỉnh lộ 721 do sạt lở

Chiều 25/9, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Lâm Đồng cho biết đang tổ chức giao thông để xử lý, khắc phục sự cố xói chân đường và trôi cống vòm ngang đường trên địa bàn huyện Đạ Tẻh.

Hiện trường vụ sạt lở rạng sáng 25/9

Sở GTVT tỉnh Lâm Đồng quyết tâm khắc phục sự cố sạt lở xảy ra tại đoạn đường này trong thời gian sớm nhất. Vì vậy, sở này đã căng cây, cấm các phương tiện giao thông qua lại vị trí khu vực xói lở (chỉ cho xe máy lưu thông).

Trước đó, do ảnh hưởng của cơn bão số 4, trên địa bàn hai huyện Đạ Tẻh và Cát Tiên có mưa lớn liên tục. Trong đó, ngày 24/9, lượng mưa trên khu vực địa bàn hai huyện đạt mức 137,8mm.

Lực lượng chức năng căng dây cấm các phương tiện qua lại, chỉ cho xe máy lưu thông.

Như Tiền phong đưa tin, một vụ sạt lở đã xảy ra tại Km29+900 (trên tuyến đường tỉnh 721) thuộc thôn Lộc Hoà, xã Đạ Lây (huyện Đạ Tẻh) làm đứt gãy lòng đường, tạo hố sâu.

Nhận tin báo, sáng 25/9, Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng, chính quyền địa phương cùng các đơn vị liên quan đã có mặt tại điểm sạt lở để điều tiết giao thông và tìm phương án xử lý. Tại hiện trường, đoạn đường bị sạt lở có chiều dài khoảng 6m, phía âm lòng đường bị xói mòn tạo hàm ếch.

Tuyến đường tỉnh 721 có điểm đầu từ ngã ba thị trấn Mađaguôi, điểm cuối thuộc lý trình Km16+600 qua cầu Đạ Tẻh thuộc thị trấn Đạ Tẻh. Đây là tuyến đường huyết mạch nối liền ba huyện phía nam là Đạ Huoai, Đạ Tẻh, Cát Tiên tỉnh Lâm Đồng.

DIỆU THUẦN

Bình luận(0)