5 nghề HOT dành cho người giỏi ngoại ngữ, không cần bằng đại học, thu nhập 8 con số nằm trong tầm tay

Google News

Những người có năng khiếu về ngôn ngữ nước ngoài, kể cả tiếng Anh hay bất cứ thứ tiếng nào cũng đều có lợi trong công việc, vì nhu cầu thị trường ngày càng cao với mức lương hấp dẫn. 

Trong quá trình hội nhập vào thị trường quốc tế, nhu cầu tuyển dụng lao động có trình độ cao, ngoại ngữ tốt ngày càng tăng. Theo đó, giỏi ngoại ngữ được xem là một trong những lợi thế cạnh tranh trong “cuộc đua” tìm kiếm việc làm. 

Theo khảo sát từ ManpowerGroup Việt Nam, phần lớn người lao động Việt chưa thể đáp ứng được các yêu cầu về ngoại ngữ trong bối cảnh tăng cường số hóa, hội nhập như hiện nay. Chính vì vậy, những ngành nghề cần lao động thông thạo các thứ tiếng đang ngày càng “khát” nhân lực. 

Nếu bạn giỏi ngoại ngữ, dù là tiếng Anh, Trung, Pháp hay bất cứ thứ tiếng gì, thì bạn không cần phải lo lắng về cơ hội việc làm. Thậm chí, có nhiều nghề hot chẳng yêu cầu bằng đại học, chỉ cần người lao động được đào tạo chuyên môn cơ bản và có khả năng dịch thuật. 

Phiên dịch viên

Phiên dịch viên là người vừa giỏi ngoại ngữ vừa giỏi giao tiếp.

Phiên dịch viên là những người thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi các loại ngôn ngữ khác nhau, chủ yếu là sang tiếng Việt và ngược lại một cách trực tiếp tại các cuộc hội thoại. Nhìn chung, phiên dịch viên là công việc khá áp lực. Nghề này yêu cầu tính chính xác, linh hoạt và nhạy bén trong quá trình thực hiện.

Đây là công việc được nhiều sinh viên ngành Ngoại ngữ lựa chọn sau khi tốt nghiệp. Tuy nhiên, nếu yêu thích và giỏi ngoại ngữ, bạn vẫn có thể theo đuổi đam mê với nghề phiên dịch mà không cần tới bằng đại học. Nhiều đơn vị tuyển dụng chỉ cần các chứng chỉ ngoại ngữ liên quan và khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ của ứng viên.

Mức lương trung bình của vị trí phiên dịch viên dao động từ 15-25 triệu đồng/tháng. Tuy theo từng loại ngôn ngữ và tính chất các buổi đối thoại sẽ có lương, thưởng khác nhau. 

Hướng dẫn viên du lịch 

Nghề hướng dẫn viên du lịch ngày càng hot.

Nhiệm vụ chính của các hướng dẫn viên du lịch là đảm bảo tất cả hoạt động của du khách đều được thực hiện theo đúng lịch trình trong tour. Bên cạnh đó, hướng dẫn viên du lịch còn phải giúp du khách hiểu hơn về địa điểm dừng chân và tạo hứng thú cho du khách trong suốt hành trình.

Đây là một nghề đòi hỏi khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ cao, bởi khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam ngày càng đông. Ngoài ra, các hướng dẫn viên du lịch phải là người hoạt ngôn, có khả năng biến hóa trong ngôn ngữ. Đối với công việc này, bạn biết càng nhiều thứ tiếng càng có khả năng trúng tuyển cao. 

Mức thu nhập của một hướng dẫn viên du lịch thường từ 12 triệu đồng/tháng trở lên và không giới hạn thu nhập, có thể lên tới vài chục triệu đồng. Họ sẽ được hưởng lương cứng, khoản tiền thưởng từ những lần dẫn đoàn và tiền tip của khách. 

Tiếp viên hàng không

Nghề tiếp viên hàng không đòi hỏi nhiều kỹ năng.

Tiếp viên hàng không hiện đang là ngành nghề cực hot được nhiều bạn trẻ săn đón. Bên cạnh mức lương đáng mơ ước, các tiếp viên hàng không còn được chu du vòng quanh thế giới miễn phí. Yêu cầu tối thiểu cho vị trí này là khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ nước ngoài lưu loát.

Công việc của một tiếp viên hàng không là đảm bảo sự an toàn, sạch sẽ và làm hài lòng hành khách trong suốt chuyến bay. Đặc biệt là trong những chuyến bay quốc tế, tiếp viên hàng không cần giỏi ngoại ngữ để có thể hỗ trợ hành khách khi cần. 

Nghề này không cần bằng đại học nhưng đòi hỏi ứng viên phải có trình độ ngoại ngữ cao, giao tiếp tốt và ứng biến linh hoạt trong mọi tình huống. Các tiếp viên hàng không cũng cần được đào tạo khóa chuyên môn cơ bản trước khi vào nghề. Mức thu nhập của các tiếp viên hàng không sẽ bao gồm lương cứng và thưởng, tổng cộng có thể từ 20-45 triệu đồng/tháng. 

Giáo viên ngoại ngữ

Giáo viên ngoại ngữ là công việc yêu thích của nhiều người.

Nếu bạn vừa đam mê học tiếng nước ngoài vừa thích giảng dạy thì có thể làm giáo viên ngoại ngữ. Đây là công việc cần sử dụng kỹ năng sư phạm để truyền tải các kiến thức, nội dung có liên quan đến ngôn ngữ. Với nghề này, nếu không có bằng đại học, bạn cần có chứng chỉ sư phạm đủ điều kiện để giảng dạy và những bằng cấp liên quan đến ngôn ngữ bạn mong muốn giảng dạy.

Bạn có thể làm việc tại các trung tâm ngoại ngữ hoặc làm gia sư. Ngoài trình độ ngoại ngữ đạt chuẩn, bạn cần trau dồi kỹ năng truyền đạt và giao tiếp với học sinh. Mức lương của một giáo viên ngoại ngữ dao động từ 15-30 triệu/tháng tùy vào ngôn ngữ, kinh nghiệm và hình thức làm việc.

Sáng tạo nội dung

Sáng tạo nội dung là công việc có tiềm năng lớn.

Cuối cùng là công việc sáng tạo nội dung, một ngành nghề đang được nhiều bạn trẻ quan tâm và cũng có tiềm năng trong tương lai. Nhân viên sáng tạo nội dung giữ vai trò quan trọng trong thành công của các chiến dịch truyền thông giữa thời cuộc hội nhập. 

Nếu bạn giỏi ngoại ngữ, cơ hội làm việc tại các doanh nghiệp quốc tế sẽ cao hơn. Có nhiều nhà tuyển dụng không yêu cầu bằng đại học cho vị trí nhân viên sáng tạo nội dung, nhưng lại cần bằng cấp ngôn ngữ, cộng với sự sáng tạo, nhạy bén trong truyền thông. 

Đặc biệt nếu bạn giỏi nhiều ngoại ngữ, có khả năng dịch thuật, bạn sẽ đạt được mức thu nhập “khủng” với công việc này. Mức lương trung bình của một nhân viên sáng tạo nội dung thường từ 10-35 triệu đồng/tháng tùy thuộc vào vị trí, hình thức làm việc và kinh nghiệm.

Thực tế hiện nay cho thấy, hầu hết các ngành nghề đều cần tới khả năng sử dụng ngoại ngữ của người lao động. Khi bạn giỏi tiếng Anh hay các ngôn ngữ khác, cơ hội việc làm sẽ mở rộng cùng mức thu nhập cao hơn, dù là full-time hay part-time.

THẢO ANH

Bình luận(0)