Việt Nam lên án Trung Quốc tại Hội nghị hải quan ASEAN

Google News

(Kiến Thức) - “Hành động của Trung Quốc đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông và tự do thương mại trong khu vực Đông Nam Á”. 

Ngày 3/6, phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị Tổng cục trưởng hải quan ASEAN lần thứ 23 diễn ra tại Đà Lạt (Lâm Đồng), ông Nguyễn Ngọc Túc - Tổng cục trưởng Tổng cục hải quan Việt Nam đã lên án hành động xâm phạm chủ quyền 200 hải lý và thềm lục địa của Việt Nam trên Biển Đông của Trung Quốc.
“Trong khi hải quan ASEAN tiến hành hội nghị với tinh thần tôn trọng, hợp tác và hiểu biết lẫn nhau, từ ngày 1/5/2014 Trung Quốc đã ngang nhiên đưa giàn khoan nước sâu Hải Dương 981 cùng nhiều tàu vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống đi vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở Biển Đông và tự do thương mại trong khu vực Đông Nam Á”, ông Nguyễn Ngọc Túc nhấn mạnh.
Đồng thời, ông Túc đã kêu gọi các đồng nghiệp chia sẻ với quan điểm của Việt Nam là cần giải quyết vấn đề này một cách hòa bình trên cơ sở tôn trọng luật pháp quốc tế.
 Việt Nam lên án Trung Quốc tại Hội nghị hải quan ASEAN
Hội nghị Tổng cục trưởng hải quan Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á lần thứ 23 tại Đà Lạt có gần 70 đại biểu tham dự, gồm Tổng cục trưởng hải quan các nước ASEAN; Tổng thư ký ASEAN; Tổng thư ký Tổ chức hải quan thế giới; đại diện hải quan các nước Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc và một số tổ chức quốc tế.
Với chủ đề “Nghị trình hải quan mới cho cộng đồng ASEAN”, hội nghị tiến hành rà soát các kế hoạch chiến lược phát triển hải quan ASEAN giai đoạn 2011-2015; đưa ra các định hướng, kế hoạch hành động và chương trình công tác của hải quan các nước ASEAN trong giai đoạn 2016-2020.

Khắc Lịch

Bình luận(0)