Văn Miếu 271 tỷ đồng ở Vĩnh Phúc: “Tiền của dân, ai xót?”

Google News

(Kiến Thức) - Văn Miếu 271 tỷ đồng ở Vĩnh Phúc xây dựng lấy 100% từ ngân sách nghĩa là tiền thuế của nhân dân, mà tiền của dân thì mấy ai xót?

Dư luận có nhiều ý kiến trái chiều, thậm chí tranh cãi nảy lửa xung quanh việc đầu tư xây dựng Văn Miếu 271 tỷ đồng ở Vĩnh Phúc. 
Một số ý kiến đồng thuận cho rằng, việc xây trên nhằm tái hiện lại Văn Miếu phủ Tam Đới, tưởng niệm các danh nhân văn hóa, phát huy truyền thống hiếu học, truyền thống “tôn sư trọng đạo” của dân tộc, của người dân Vĩnh Phúc. 
Trái ngược với quan điểm trên, nhiều ý kiến lên tiếng phản đối mạnh mẽ công trình văn hóa này dù Văn Miếu đã đang trong quá trình hoàn thiện nhiều hạng mục. 
Họ cho rằng, việc xây dựng công trình văn hóa như Văn Miếu mà tỉnh Vĩnh Phúc đang triển khai trong thời kỳ kinh tế khó khăn như hiện nay là một việc làm vô cùng lãng phí và không cần thiết, vì nhiều công trình phục vụ dân sinh khác vẫn đang thiếu vốn.
Van Mieu 271 ty dong o Vinh Phuc: “Tien cua dan, ai xot?”
 Nhà hậu cung thuộc Văn Miếu 271 tỷ đang được hoàn thiện tại Vĩnh Phúc.
Hơn nữa, việc khiến người dân bức xúc là, công trình lấy kinh phí từ tiền ngân sách của tỉnh, tức là từ tiền thuế mà người dân đóng góp, mục đích xây dựng cũng vì người dân nhưng tất cả người dân địa phương đều không được tỉnh Vĩnh Phúc lấy ý kiến trước khi thực hiện đề án xây dựng. 
Người dân cho rằng, công trình dù mang ý nghĩa để phát huy truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo trong nhân dân nhưng điều tối thiểu lẽ ra phải hỏi ý kiến dân. 
Có câu,“dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” nhưng đến nay, người dân địa phương vẫn không hề biết hay hiều hết về khả năng sử dụng của Văn Miếu, cũng như việc công trình sẽ phát huy giá trị gì cho người dân hay chỉ là sự lãng phí.
Nhà nghiên cứu lịch sử văn hóa Nguyễn Đình Đầu khi trả lời PV Kiến Thức về việc xây dựng Văn Miếu trên đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm: “Tôi thấy lạ là tại sao lại xây dựng cái tự nhiên như thế? Chuyện xây Văn Miếu trước kia do nhà nước phong kiến quyết định, nay trong thời hiện đại, địa phương lại xây dựng. Theo tôi, các chuyên gia, nhà khoa học về kiến trúc, về văn hóa cổ nên có ý kiến rõ ràng. Bởi không có lý do gì thuyết phục để làm việc này”.
Đồng quan điểm với ông Đẩu, ông Vũ Vinh Phú, nguyên đại biểu HĐND TP Hà Nội cho rằng, chuyện xây Văn Miếu là lãng phí nhưng vẫn là chuyện nhỏ so với nhiều chương trình, công trình khác trên toàn đất nước.
Ông Phú đặt câu hỏi: Việc xây Văn Miếu tại Vĩnh Phúc vì sao lại là sự lãng phí của dân? Phải nhìn nhận ở chỗ, tỉnh Vĩnh Phúc xây Văn Miếu to để làm gì? Nếu như vin vào việc xây dựng công trình văn hóa Văn Miếu để thể hiện sự tôn sư trọng đạo của người dân tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng và người dân Việt Nam nói chung, khuyến khích thế hệ trẻ hiếu học hơn nữa, để các cháu phục vụ cho tỉnh và đất nước thì cũng chưa thuyết phục khi không có cái cụ thể để giúp dân nghèo. 
Hiện nay, đời sống nhân dân phải chạy theo nhiều thứ tăng vọt trong khi lương của họ thì lại không theo giá. Lẽ ra, số tiền đầu tư đó nên để thực hiện nhiều chương trình phục vụ dân sinh thay vì xây dựng những cái không mang nhiều giá trị. 
"Ở tỉnh Vĩnh Phúc để phục vụ nhu cầu dân sinh thì có khối việc phải dùng kinh phí để làm thay vì xây cái Văn Miếu. Ngay cả việc giải thích khi điều kiện kinh tế cho phép thì UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao ngành văn hóa nghiên cứu và đề xuất để tiến hành xây dựng cũng không thuyết phục. Bởi 100% số vốn được lấy từ ngân sách. Số tiền này do nhân ở địa phương đóng thuế mà có chứ không phải từ trên trời rơi xuống. Lãng phí của dân là vấn đề phải nhìn nhận nghiêm túc”, ông Vũ Vinh Phú nhận định.
Tuy nhiên theo ông Vũ Vinh Phú, công trình này được đưa ra bàn luận khi đã gần hoàn thành và nó đã bộc lộ một vấn đề “Ở đâu cũng có hội đồng nhân dân, cũng có chính quyền, cũng có ĐBQH mà việc xây dựng nhiều công trình như Văn Miếu cũng không ai biết, hoặc biết mà không nói, khi sự việc được đưa ra luận bàn thì lại xem như chuyện đã rồi”.
Đúng là tiền của dân thì mấy ai xót?
Hải Ninh

Bình luận(12)

Minh Hiền

huỳnh thanh tuấn

Ai được lợi ích trong việc xây dựng như thế,mọi người đều biết, nhưng làm được gì nhau nào mà nói lung tung cho mệt.

Minh Hiền

Toi nguoi cua Dan

Dan con ngheo lam.luc nao cung oang oang hoc tap,làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mà chả hiểu gì về lời dạy của Bác.ccái sỹ của kẻ nghèo mà hão danh làm cho đất nước ngày càng nợ nần chồng chất.hay đây la cái sỹ của kẻ nghèo mà hão danh làm cho đất nước ngày càng nợ nần chồng chất.hay la tao lam quan tso thich lam j thi lam

Minh Hiền

Nguyễn Cường

Các cơ quan nhà nước và chính phủ cần phải làm mạnh tay vụ này ! Thanh tra chính phủ cần vào cuộc, xem những ai là người chịu trách nhiệm, bắt đầu từ bí thư, chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc trở đi ( có thể trở lên, có thể trở xuống)! Cách chức, khai trừ ..., truy tố vì tội ... gây ra lãng phí tiền của, mồ hôi, công sức của nhân dân.

Minh Hiền

sơn

Dân bầu ra những vị như thế thì dân phải tự chịu thôi chứ kêu ai giờ ?

Minh Hiền

Thiện

Nên cảnh cáo về mặt Đảng người đã ký duyệt cho dự án này !

Minh Hiền

leAnh

Để tiền xây thêm trường học, bệnh viện, mua thêm thịt, sữa cho trẻ em nghèo. Ai được lợi trong việc xây văn miếu thờ ông Khổng Tử của Tàu?

Minh Hiền

Do

tiền của dân nhưng dân có quyền gì đâu... Cán bộ họ có quyền thích làm gì thì làm.... Những kẻ dùng tiền của dân vào việc không đâui là loại thất nhân thất đức: dân cho họ công ăn việc làm, cho họ tiền tiêu rủng rỉnh, cho họ một cuộc sống ổn định, gia đình bền vững, trong khi dân còn đói, còn rách, ăn không dủ lo mặc không đủ ấm, nhà ở tạm bợ khổ sở... Thì những Họ lại mặc sức phung phí tiền của dân vào những công trình hoành tránh không đâu dân hưởng lợi thì ít mà chịu thiệt thòi thì nhiều.... Thôi đành chịu thôi vì xã hội vốn có những điều như vậy mà không thể tránh khỏi được....

Minh Hiền

Vương Gia

Dòng vốn cho phát triển dân sinh, xây dựng công trình công cộng và phát triển kinh tế đang thiếu hụt và phải vay nước ngoài, Vậy mà các tỉnh thành đau nhau xây trụ sở to, nay lại đến vĩnh phúc, Ôi nói là nợ nước ngoài tăng sao không tiết kiệm ngân sách khi những việc chưa cần thiết và cấp bách ngay. Tập chung vào PT kinh tế, trang bị Quốc phòng, Đúng là làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mà chả hiểu gì về lời dạy của Bác - Rất hoan nghênh bài báo đã thông tin tuy chưa thật kịp thời, mong rằng báo nắm bắt nhanh hơn nữa những thông tin này khi nó còn chứng nước để dư luận lên tiếng ngăn chặn kịp thời cái sỹ của kẻ nghèo mà hão danh làm cho đất nước ngày càng nợ nần chồng chất.

Minh Hiền

hoàng thị phương

271 tỷ mà chuyện nhỏ thì bao nhiêu là chuyện lớn

Minh Hiền

nguyễn văn ổn

chắc lại có bác sắp về hưu đây.Sắp hết khoá rồi phải làm cái gì để lại cho con cháu chứ.

Minh Hiền

cuong

Hội đồng nhân dân chỉ là cơ quan bù nhìn do chính quyền lập ra để lòe thiên hạ! Chưa có hội đồng nào thực sự do dân bầu ra và có thực quyền bảo vệ lợi ích nhân dân như trong Luật quy định.

Minh Hiền

A2

Hoành tráng để làm gì, hay muốn chuyển Thủ Đô về đó sao ?