TQ xây cảng quân sự ở Phú Lâm, máy bay TQ nao núng

Google News

(Kiến Thức) - Các máy bay do thám của TQ hôm nay khá nao núng, không dám bay ở độ cao dưới 1.000 m để VN không chụp được số hiệu làm bằng chứng tố cáo.

Máy bay TQ nao núng, tàu TQ tăng cường uy hiếp ban đêm

Theo báo Tuổi Trẻ, Trung Quốc đang muốn diễn lại trò “cướp biển”, muốn những gì đã xảy ra mấy hôm trước với tàu kiểm ngư 951 của Việt Nam được lặp lại một lần nữa. Tại hiện trường phóng viên ghi nhận được cảnh tàu Trung Quốc cố dàn đội hình dẫn dụ tàu Việt Nam, tăng cường uy hiếp ban đêm, cho ba tàu hải cảnh lao đến áp sát tàu cảnh sát biển 8003...
 Tàu 951 của Kiểm ngư Việt Nam bị tàu Trung Quốc đâm biến dạng phần lan can cách đây vài ngày.

Cùng với việc xuất bản bản đồ khổ dọc, dùng 10 đoạn ôm cả biển Đông vào lãnh thổ của mình, Trung Quốc đang cho thấy họ bất chấp dư luận thế giới, muốn thiết lập trật tự “chân lý thuộc về kẻ mạnh”, cũng là kiểu lý luận của kẻ cướp. Tuy nhiên, cũng có một chi tiết có thể thể hiện sự nao núng của Trung Quốc: các máy bay do thám hôm nay bay ở độ cao trên 1.000m, họ có thể quan sát được toàn cảnh khu vực hơn và khiến phía Việt Nam không chụp được số hiệu máy bay để làm bằng chứng tố cáo. Ngoài việc tăng cường cảnh giác mọi lúc, mọi nơi, các lực lượng của Việt Nam nên thường xuyên thay đổi đội hình để hạn chế bị vây ép, gây hại.

Trung Quốc xây cảng quân sự trên đảo Phú Lâm của Việt Nam?
 Theo Kanwa, ảnh vệ tinh cho thấy cảng mới trên đảo đã được đưa vào sử dụng năm 2013, nó bắt đầu được xây dựng từ năm 2011.
Theo báo Tiền Phong, việc Trung Quốc đưa cầu cảng mới vào sử dụng và tiến hành sửa chữa đường băng cho thấy Trung Quốc có thể đang âm mưu xây dựng đảo Phú Lâm, Hoàng Sa trở thành căn cứ quân sự lớn. Từ năm 2013 đến nay, Trung Quốc liên tục xây dựng và mở rộng cơ sở hạ tầng trên đảo Phú Lâm (thuộc chủ quyền quần đảo Hoàng Sa Việt Nam nhưng Trung Quốc chiếm giữ trái phép). Hiện nay, trên đảo Phú Lâm, Trung Quốc đã xây dựng 2 cảng trái phép, cảng mới có đê chắn sóng rất dài. Cảng đủ rộng để cho bất kỳ tàu chiến mặt nước lớn nào của Hải quân Trung Quốc ghé vào.

Ở một diễn biến khác, tiếp xúc với cử tri TP HCM, ngày 26/6, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang chia sẻ với những băn khoăn của các nhân sỹ, trí thức, cử tri thành phố. Chủ tịch nước nêu rõ, về đường lối đối ngoại, Việt Nam khẳng định lập trường là bạn, là đối tác tin cậy của cộng đồng quốc tế, vì hòa bình và sự phát triển. Việt Nam không lệ thuộc bất kỳ quốc gia nào.

Minh Hiếu (Tổng hợp)

Bình luận(0)