Theo thông tin từ lực lượng Cảnh sát Biển, lực lượng Kiểm ngư Việt Nam, hôm qua (25/6), Trung Quốc duy trì khoảng 117-123 tàu các loại; trong đó có 41-43 tàu Hải cảnh, 13-15 tàu vận tải, 17-19 tàu kéo, 40 tàu cá vỏ sắt và 6 tàu quân sự các loại để bảo vệ giàn khoan trái phép Hải Dương 981... ... Và đặc biệt,
lực lượng Cảnh sát Biển, Kiểm ngư Việt Nam đã phát hiện
3 lần máy bay tiêm kích J-11 bay từ Lạc Đông, Trung Quốc đến Đông Bắc Đà Nẵng khoảng 150 km; 2 lần máy bay TU-154 từ Toại Khuê, Trung Quốc bay dọc Đông đường phân định vịnh Bắc Bộ đến Đông Đà Nẵng 150 km - trên khu vực giàn khoan Nam Hải 09.
J-11 là tiêm kích đa năng được Trung Quốc sao chép không giấy phép gần như nguyên bản Su-27SK của Nga. Nó được trang bị radar tầm xa, có khả năng mang vũ khí tấn công đối không tầm ngắn - tầm xa và vũ khí đối đất không điều khiển.
Còn Tu-154 vốn là máy bay chở khách do Tupolev Liên Xô thiết kế chế tạo. Tuy nhiên, Trung Quốc đã tiến hành cải tiến các máy bay loại này để phục vụ cho vai trò trinh sát, giám sát, tình báo điện tử.
Trước đó, Cục Hải sự Trung Quốc thông báo giàn khoan Nam Hải 09 được tàu lai dắt kéo từ toạ độ 17 độ 38 phút vĩ Bắc - 110 độ 12 phút 3 kinh Đông tới vị trí có tọa độ 17 độ 14 phút 6 vĩ Bắc - 109 độ 31 phút kinh Đông trên Biển Đông, với tốc độ 4 hải lý/giờ.
Theo Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, giàn khoan Nam Hải 9 được kéo đến
khu vực cửa vịnh Bắc Bộ - nơi Việt Nam và Trung Quốc vẫn đang tiến hành các bước để đàm phán phân định lãnh hải.
Để thực hiện hành trình lai dắt này, Trung Quốc huy động 3 tàu gồm: Kan Tan 225, Nam Hải 222 và tàu kéo Đức Gia để hộ tống giàn khoan Nam Hải 09 di chuyển.
Theo thông tin từ lực lượng Cảnh sát Biển, lực lượng Kiểm ngư Việt Nam, hôm qua (25/6), Trung Quốc duy trì khoảng 117-123 tàu các loại; trong đó có 41-43 tàu Hải cảnh, 13-15 tàu vận tải, 17-19 tàu kéo, 40 tàu cá vỏ sắt và 6 tàu quân sự các loại để bảo vệ giàn khoan trái phép Hải Dương 981...
... Và đặc biệt,
lực lượng Cảnh sát Biển, Kiểm ngư Việt Nam đã phát hiện
3 lần máy bay tiêm kích J-11 bay từ Lạc Đông, Trung Quốc đến Đông Bắc Đà Nẵng khoảng 150 km; 2 lần máy bay TU-154 từ Toại Khuê, Trung Quốc bay dọc Đông đường phân định vịnh Bắc Bộ đến Đông Đà Nẵng 150 km - trên khu vực giàn khoan Nam Hải 09.
J-11 là tiêm kích đa năng được Trung Quốc sao chép không giấy phép gần như nguyên bản Su-27SK của Nga. Nó được trang bị radar tầm xa, có khả năng mang vũ khí tấn công đối không tầm ngắn - tầm xa và vũ khí đối đất không điều khiển.
Còn Tu-154 vốn là máy bay chở khách do Tupolev Liên Xô thiết kế chế tạo. Tuy nhiên, Trung Quốc đã tiến hành cải tiến các máy bay loại này để phục vụ cho vai trò trinh sát, giám sát, tình báo điện tử.
Trước đó, Cục Hải sự Trung Quốc thông báo giàn khoan Nam Hải 09 được tàu lai dắt kéo từ toạ độ 17 độ 38 phút vĩ Bắc - 110 độ 12 phút 3 kinh Đông tới vị trí có tọa độ 17 độ 14 phút 6 vĩ Bắc - 109 độ 31 phút kinh Đông trên Biển Đông, với tốc độ 4 hải lý/giờ.
Theo Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam, giàn khoan Nam Hải 9 được kéo đến
khu vực cửa vịnh Bắc Bộ - nơi Việt Nam và Trung Quốc vẫn đang tiến hành các bước để đàm phán phân định lãnh hải.
Để thực hiện hành trình lai dắt này, Trung Quốc huy động 3 tàu gồm: Kan Tan 225, Nam Hải 222 và tàu kéo Đức Gia để hộ tống giàn khoan Nam Hải 09 di chuyển.