Không gác chắn
Nhiều giờ sau vụ tai nạn thảm khốc làm 3 người tử vong, nỗi hoảng sợ của người dân sống bên cạnh tuyến đường ngang vượt đường sắt ở thôn Phước Hưng (xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, tỉnh TT-Huế) vẫn chưa lắng xuống.
Anh Phan Tr. (trú thôn Phước Hưng), cho biết, chưa bao giờ chứng kiến vụ tai nạn đường sắt nào xảy ra trên địa bàn lại thảm khốc như hôm 20/2. Trước đó, Tr. cũng như bà con lối xóm từng không ít lần “kinh hồn bạt vía” khi nhìn thấy nhiều trâu bò bị tàu cuốn chết do băng qua đường ngang, cũng tại vị trí vừa xảy ra tai nạn.
|
Ẩn họa luôn thường trực trên rất nhiều đường ngang to rộng, lưu lượng giao thông lớn tại tỉnh TT-Huế, nhưng chưa được ngành chức năng đầu tư gác chắn. |
“Người dân thường xuyên qua lại đường ngang, phía trong núi thì có mỏ khai thác đá, cát sạn khiến xe tải vô ra nhiều lần mỗi ngày. Nguy hiểm là vậy, nhưng dân kiến nghị lắp đặt gác chắn qua đường sắt, mà đợi mãi chẳng thấy. Giờ chúng tôi lo lắm, đặc biệt là an toàn cho con em đi học”.
Ông Trần Hoán, Giám đốc Cty CP Đường sắt Bình Trị Thiên, thừa nhận tất cả vị trí đường ngang tại xã Lộc Thủy chưa có gác chắn. Nơi đây chỉ được bố trí các hình thức phòng vệ khác bằng biển báo, chuông tự động, gờ giảm tốc...
Trong khi đó, có một thực tế, những tuyến đường ngang không gác chắn ở xã này và nhiều địa phương khác trong tỉnh vẫn luôn có nhiều xe vận tải, phương tiện cơ giới, người dân, học sinh qua lại mỗi ngày.
Nhiều tai nạn đường sắt đã xảy ra hầu như liên tục trong những năm gần đây tại đường ngang dân sinh dẫn từ QL1A vào các thôn Nam Phước, An Bàng hay Thủy Yên Hạ của xã Lộc Thủy. Gần đây, tháng 1/2017, tại đường ngang không gác chắn qua địa bàn thị xã Hương Trà cũng xảy ra tai nạn giữa tàu lửa và xe gắn máy, làm một phụ nữ thiệt mạng.
Ông Trần Hoán cho biết, không riêng địa bàn Lộc Thủy mà nhiều đường ngang khác tại TT-Huế chưa được bố trí gác chắn có người trực hoặc lắp barie đóng mở tự động. Ông Hoán còn nêu một thực trạng: “Có nơi, nhà cửa che khuất tầm nhìn gây mất an toàn giao thông đường sắt tại khu vực đường ngang, chúng tôi kiến nghị chính quyền di dời, nhưng không có kết quả”.
Liên quan vụ tai nạn thảm khốc, ngày 21/2, Ban ATGT tỉnh TT- Huế đã có kiến nghị với ngành đường sắt về vấn đề bảo đảm an toàn của hệ thống đường ngang dân sinh chạy qua đường sắt trên địa bàn tỉnh.
Theo ông Trần Bá Trung, Thường trực Ban ATGT tỉnh, hiện đường ngang dân sinh trên địa bàn tỉnh có rất nhiều, do nhu cầu đi lại cao của người dân, trong khi điều kiện để xóa bỏ lại chưa đủ. Tỉnh TT-Huế đề nghị ngành Đường sắt khẩn trương nâng cấp hệ thống đường ngang, đường dân sinh bằng việc bố trí người gác chắn, lắp đặt các barie tự động và biển cảnh báo tại những đoạn đường chưa có những hệ thống này. Ngoài ra, tỉnh cũng đã chỉ đạo các địa phương tăng cường làm gờ giảm tốc tại những đoạn đường ngang và có biện pháp mở rộng tầm nhìn cho người đi đường khi lưu thông qua đây.
Một thực tế đáng lo ngại là tại tỉnh TT-Huế hiện tồn tại trên 120 đường ngang và đường dân sinh băng qua tuyến đường sắt Bắc - Nam, nhưng chỉ có gần 60 đường bảo đảm tính hợp pháp. Tại hàng chục đường ngang bất hợp pháp, có nhiều điểm thường xảy ra tai nạn chết người.
Thông tin từ Cty CP Đường sắt Bình Trị Thiên cho biết, phải đến năm 2019, tất cả các đường ngang hợp pháp giống như ở vị trí vừa xảy ra vụ tai nạn thảm khốc mới được đầu tư hoàn thiện gác chắn tự động. Điều đó đồng nghĩa, những nỗi lo và ẩn họa chết chóc tại các tuyến đường ngang dân sinh chưa bố trí gác chắn ở TT-Huế vẫn còn tiếp diễn.
Sau vụ tai nạn lật tàu, PV Tiền Phong tìm cách liên lạc qua điện thoại với ông Nguyễn Văn Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Phú Lộc để nắm thông tin phối hợp giữa chính quyền với các đơn vị, doanh nghiệp liên quan về bảo đảm an toàn giao thông đường ngang, trách nhiệm chính quyền khi xảy ra tai nạn... Tuy nhiên, vị chủ tịch này không nhấc máy.