Chiều 22/7, tàu cá QNg 96077 TS, do ngư dân Võ Thành Nhân, 45 tuổi (thôn Tây xã An Vĩnh, Lý Sơn - Quảng Ngãi) làm thuyền trưởng đã cập đảo Lý Sơn sau hơn 20 ngày bám biển Hoàng Sa. Tàu này tố đã bị tàu hải Giám của Trung Quốc truy đuổi, húc phải làm hỏng be và mũi tàu.
|
Tàu cá QNg 96077 TS tố bị tàu Hải Giám của Trung Quốc truy đuổi, húc phải làm hỏng be và mũi tàu. |
Vừa cập bờ, thuyền trưởng Nhân cùng các lao động đi cùng đã trình báo với lực lượng biên phòng cùng Nghiệp đoàn Nghề cá Việt Nam việc bị tàu Hải giám Trung Quốc có trang bị vũ khí, truy đuổi, đâm va làm hư hỏng be và mũi tàu.
|
Cú đâm mạnh khiến tàu chao nghiêng và hư hỏng mũi, be phải. |
Thuyền trưởng Nhân kể tàu ông cùng 12 lao động rời đảo Lý Sơn ra Hoàng Sa thả lưới ngày 30/6. Đến trưa 6/7, trong lúc đang thả lưới tọa độ 16,25 vĩ độ Bắc, 112,42 kinh độ Đông cách đảo Cô Lin (Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) khoảng 5 hải lý về phía Nam, bất ngờ xuất hiện nhiều tàu Hải Giám Trung Quốc. Các tàu này nhanh chóng tạo thành vòng vây áp sát mạn tàu ông Nhân, riêng 2 tàu Hải Giám số hiệu 1312 và 807 có trang bị vũ khí nhằm thẳng và đâm trực diện.
“Thấy tàu Hải Giám 1312 tăng tốc nhằm mũi tàu cá, tôi vội cho tàu vòng tránh nhưng không kịp, cú đâm mạnh đã khiến tàu tôi chao nghiêng và hư hỏng mũi, be phải. Thấy chúng tôi gần chìm, các tàu Trung Quốc nhanh chóng tăng tốc trốn khỏi hiện trường” - Thuyền trưởng Nhân bức xúc.
|
Mũi tàu cá QNg 96077 TS bị tàu Trung Quốc đâm hư. |
Ông Nhân và các ngư dân đi cùng nhanh chóng khắc phục sự cố bằng việc gia cố ván tại những nơi bị hỏng, liên lạc với đất liền báo cáo tình hình, tìm nơi tránh bão số 1, động viên nhau tiếp tục bám biển làm ăn.
Đại úy Lê Văn Sự, thuộc Trạm biên phòng An Hải cho biết xác minh ban đầu cho thấy tàu cá QNg 96077 TS bị hư hỏng nặng nơi mũi và be phải, trên be tàu nơi bị đâm va còn lưu lại nhiều vết sơn màu, nghi của tàu Hải giám Trung Quốc, rất may không ngư dân nào bị thương.