Tàu Trung Quốc xâm phạm biển Việt Nam ngày càng nhiều

Google News

Số lượng tàu thuyền đánh cá của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam tăng cả về số lượng và mật độ.

Tại buổi đánh giá công tác phối hợp giữa Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng TP Đà Nẵng và Sở Nông nghiệp & phát triển nông thôn TP về công tác bảo vệ chủ quyền và nguồn lợi thủy hải sản năm 2012 diễn ra ngày 27/3, đại tá Nguyễn Quốc Bình, phó chỉ huy trưởng Bộ đội biên phòng TP Đà Nẵng, cho biết số lượng tàu thuyền đánh cá của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền vùng biển Việt Nam tăng cả về số lượng và mật độ.

Từ báo cáo của các ngư dân và lực lượng chức năng, năm 2012 Bộ đội biên phòng Đà Nẵng đã phát hiện 717 lượt tàu cá xâm phạm trái phép trên khu vực đông bắc Đà Nẵng từ 25-45 hải lý, tăng hơn 550 lượt vi phạm so với năm 2011. Những tàu cá này đi thành từng tốp có số lượng đông, những tàu có công suất lớn hoặc trang bị vỏ sắt đi phía trước, bảo vệ, hỗ trợ cụm 4-10 tàu ngang nhiên lấn chiếm ngư trường, xua đuổi tàu cá của ngư dân Việt Nam. Điều này gây nhiều khó khăn cho hoạt động đánh bắt hải sản của ngư dân cũng như công tác kiểm tra, bảo vệ chủ quyền của lực lượng chức năng.

Tại buổi tổng kết, ông Hồ Phó, phó giám đốc Sở Nông nghiệp & phát triển nông thôn TP Đà Nẵng, cho biết trong năm 2012 đã tiếp nhận hồ sơ của 117 tàu cá với gần 400 chuyến đi biển với số tiền đề nghị hỗ trợ theo quyết định 48 của Chính phủ gần 14 tỉ đồng.

* Sáng 27/3, Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi đã tổ chức thăm hỏi, động viên và tặng quà cho các ngư dân huyện đảo Lý Sơn bị gặp nạn trên hai chiếc tàu QNg 96417TS của ngư dân Dương Văn Giàu và QNg 96382TS của ngư dân Bùi Văn Phải. Hai tàu cá này trong khi đang khai thác hải sản trên vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam thì bị phía Trung Quốc xua đuổi, bắn đạn lửa gây thiệt hại về tài sản.

Quỹ hỗ trợ ngư dân đã hỗ trợ chủ tàu Dương Văn Giàu 5 triệu đồng và chủ tàu Bùi Văn Phải 10 triệu đồng, mỗi thuyền viên tham gia lao động trên tàu được hỗ trợ 2 triệu đồng. Quỹ hỗ trợ ngư dân đã trao cho mỗi chủ tàu một máy trực canh để phục vụ việc thông tin liên lạc trên biển. UBND huyện Lý Sơn trao 21 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng cho các ngư dân đi trên hai tàu cá bị nạn.

Trước đó, ông Đặng Ngọc Tùng - chủ tịch Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam - đã trao 30 triệu đồng từ chương trình “Tấm lưới nghĩa tình vì ngư dân Hoàng Sa, Trường Sa” cho ngư dân Bùi Văn Phải để sửa chữa tàu, tiếp tục vươn khơi bám biển.

TIN BÀI LIÊN QUAN:
BÀI ĐANG ĐỌC NHIỀU:


Theo Tuổi trẻ

Bình luận(0)