Nhóm 9x chuyên cướp trên đường quốc lộ sa lưới

Google News

(Kiến Thức) - Nhóm 9x chuyên cướp giật tài sản trên đường Quốc lộ để lấy tiền “đập đá” và chơi game online đã bị cơ quan công an tóm gọn.

Cơ quan Công an huyện Sóc Sơn, Hà Nội vừa cho biết, đã bắt 3 đối tượng gồm: Lê Văn Thuỷ (18 tuổi, ở thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh, Hà Nội), Hoàng Mạnh Hùng (19 tuổi, ở huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình) và Nguyễn Văn Thắng (24 tuổi, ở huyện Đông Anh, Hà Nội) về tội cướp giật tài sản.
Các đối tượng chuyên cướp giật tài sản tại cơ quan công an.
Bên cạnh đó, cơ quan Công an huyện Sóc Sơn đang hoàn thiện hồ sơ để khởi tố bị can và ra lệnh truy nã đối với đối tượng đang bỏ trốn tên là Hưng, thường gọi là Long, ở xã Đoan Tùng, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương.
Trước đó vào khoảng 17h40 ngày 31/8, anh Nguyễn Vĩnh Tăng (29 tuổi, ở thôn Yên Sơn, xã Lãng Công, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc) điều khiển xe máy Airblade đèo vợ là chị Hoàng Thị Hằng đi trên Quốc lộ 18, theo hướng Nội Bài – Bắc Ninh. Chị Hằng có đeo một túi xách màu nâu trên vài trái. Đi đến địa phận thôn Đoài, xã Phú Minh, huyện Sóc Sơn, vợ chồng anh Tăng đã bị 2 đối tượng đi xe máy cùng chiều, áp sát, giật chiếc túi xách của chị Hằng rồi phóng xe máy với tốc độ cao bỏ trốn.
Ngay sau đó, 2 vợ chồng anh Tăng truy đuổi 2 tên cướp giật trên, đã bị 2 đối tượng khác đi xe máy vượt lên chặn đầu, ngăn cản. Không lâu sau, cơ quan Công an huyện Sóc Sơn lập chuyên án bắt nhóm cướp giật tài sản này.
Một trinh sát hình sự Công an huyện Sóc Sơn, trực tiếp tham gia phá án cho biết: “Qua nắm bắt tình hình, nhận thấy, hiện trường xảy ra vụ việc là trên tuyến cao tốc trên cao, vắng vẻ, ít người qua lại. Đường này xuất hiện một nhóm đối tượng thường xuyên đi xe máy để cượp giật. Thủ đoạn mà bọn chúng hay áp dụng là: 2 đối tượng đi trên một xe máy áp sát mục tiêu, đối tượng ngồi sau giật tài sản của người đi đường, sau đó hai đối tượng đi xe máy phía sau, vượt lên, ngăn cản sự truy đuổi của bị hại”.
Theo chiến sĩ trinh sát Công an huyện Sóc Sơn thì khi rà soát các ổ nhóm đối tượng nghi vấn trên địa bàn huyện Sóc Sơn và các huyện giáp ranh, các trinh sát hình sự xác định được một nhóm đối tượng do Nguyễn Văn Thắng cầm đầu, ở xã Kim Chung, huyện Đông Anh, có đặc điểm nhận dạng giống với những thông tin bị hại cung cấp.
Theo dõi hoạt động của nhóm đối tượng này một thời gian, các trinh sát cũng xác định được, nhóm đối tượng do Thắng cầm đầu cấu kết với một nhóm đối tượng chuyên cướp giật khác do đối tượng Vũ Văn Công cầm đầu, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Hai nhóm đối tượng này còn thường xuyên hoạt động trên các tuyến đường cao tốc từ quận Hoàng Mai đi theo hướng Lạng Sơn rồi rã sang Quốc lộ 18 về đến sân bay Nội Bài.
Ngoài ra, nhóm đối tượng cướp giật ở Hoàng Mai còn thường xuyên gây án ở các huyện Thanh Trì, Thanh Oai, Chương Mỹ... Công an huyện Sóc Sơn đã phối hợp với CA huyện Chương Mỹ để thu thập thêm thông tin, tài liệu, chứng cứ để phá án.
Đến ngày 18/9, khi biết được đối tượng Thắng bị tai nạn giao thông, đang điều trị tại bệnh viện, các trinh sát hình sự đã bí mật theo dõi, dựng được toàn bộ hình ảnh, đặc điểm, chân dung của hai nhóm đối tượng trên. Công an huyện Sóc Sơn đã phối hợp với Công an huyện Chương Mỹ bắt gọn hai nhóm đối tượng này để phục vụ công tác điều tra.
Khi bị bắt, nhóm đối tượng do Thắng cầm đầu khai nhận, do thiếu tiền ăn chơi, Thắng, Thuỷ, Hùng và Hưng rủ nhau đi cướp giật tài sản. Đến trưa 31/8, Thuỷ mượn xe máy nhãn hiệu Dream, màu nâu, không rõ biển kiểm soát tại nhà nghỉ Quỳnh Hương, thôn Bầu, xã Kim Chung, huyện Đông Anh để làm phương tiện đi gây án.
Lúc này, cả nhóm phân công cho Hùng điều khiển xe máy Wave mang BKS: 17B8 - 03142 đèo Hưng đi trước cướp giật tài sản còn Thủy đi một xe máy theo sau quan sát, nếu xe của Hưng giật được tài sản thì bám theo yểm trợ. Sau đó Thuỷ rủ thêm Thắng tham gia cướp giật tài sản cùng và Thắng đã đồng ý.
Đến khoảng 17h40 cùng ngày, khi đi đến địa phận thôn Đoài, xã Phú Minh, bọn chúng phát hiện vợ chồng anh Tăng đang đi cùng chiều, có đeo túi xách trên vai. Ngay lập tức, Hùng điều khiển xe máy áp sát, Hưng ngồi sau giật mạnh làm chiếc túi xách của Hằng bung ra.
Hưng cầm được chiếc túi, Hùng tăng ga xe bỏ chạy thẳng theo hướng đi Bắc Ninh. Thắng, Thủy đi theo sau yểm trợ, thấy nạn nhân không còn khả năng đuổi theo nữa nên cũng tăng ga xe đuổi bám theo xe của Hùng và Hưng. Quá trình bỏ chạy, Hưng ngồi phía sau lục túi kiểm tra, lấy tài sản rồi vứt bỏ lại túi xách tại ven đường Quốc lộ 18.
Tài sản bọn chúng chiếm đoạt được gồm hai chiếc điện thoại di động Samsung Galaxy S3, Galaxy S4 và 2 triệu đồng. Sau đó, bọn chúng cùng chia nhau rồi ăn tiêu hết.
Qua quá trình xác minh nhân thân của 2 nhóm đối tượng trên, cơ quan công an xác định, bọn chúng đều là những đối tượng lêu lổng, không công ăn việc làm, đã từng có tiền án tiền sự, đi thuê nhà nhọ để sống cùng nhau.
Tuyến đường các đối tượng cướp giật thường xuyên thực hiện.
Các đối tượng này, nghiện ma tuý đá và chơi game online. Nhóm đối tượng ở Hoàng Mai cũng thường xuyên tụ tập về huyện Đông Anh cùng nhóm đối tượng do Thắng cầm đầu để “đạp đá” và chơi game thâu đêm suốt sáng.
Khi bị cơ quan công an bắt, bọn chúng khai nhận, trong ngày 31/8, nhóm của Thắng đã gây ra 3 vụ cướp giật tài sản trên tuyến Quốc lộ 18. Trong khi đó, các ngày khác cho đến khi bị bắt, các đối tượng đã thực hiện hàng trăm vụ cướp giật tài sản trên địa bàn TP Hà Nội và các tỉnh lân cận.
Những đồ bọn chúng chiếm đoạt được của các bị hại, đều bán hết rồi “nướng” vào ma tuý đá và chơi game, gây khó khăn cho công tác điều tra mở rộng, thu thập tang vật và truy tìm bị hại.
Đặc biệt, đối tượng Thuỷ có hoàn cảnh khá “đặc biệt”. Mẹ Thuỷ bỏ đi từ lúc hắn mới lọt lòng, sau đó bố cũng đi lấy vợ khác và sinh sống tại tỉnh Hải Dương. Thuỷ sống cùng với bà nội bị tai biến, liệt nửa người từ nhiều năm nay nhưng Thuỷ ít khi ở nhà chăm bà, thường xuyên lêu lổng, đàn đúm với bạn bè.
Thuỷ không có giấy khai sinh, không có giấy tờ tuỳ thân, khiến các trinh sát hình sự gặp nhiều khó khăn trong việc xác minh nhân thân của hắn.
Vụ việc vẫn đang được cơ quan công an tiếp tục điều tra làm rõ.
Tiến Dũng

Bình luận(0)