Nhiều người dân phản đối lát đá mặt đường phố cổ Hà Nội

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều người dân cho rằng, lát đá mặt đường ở phố cổ Hà Nội dễ gây trơn trượt khi trời mưa, nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Theo đề xuất của quận Hoàn Kiếm, Hà Nội đang lấy ý kiến về việc cho lát đá mặt đường 11 tuyến phố cổ nhằm thúc đẩy hoạt động thương mại, dịch vụ.
Những tuyến phố cổ Hà Nội sẽ được lát đá mặt đường gồm: Tạ Hiện (đoạn còn lại từ ngã tư Hàng Bạc đến ngã tư Lương Ngọc Quyến và từ ngã ba ngõ Đào Duy Từ đến ngã ba Hàng Buồm); Hàng Đào; Hàng Ngang; Hàng Đường; Đồng Xuân; Hàng Giấy; Hàng Buồm; Mã Mây; Lương Ngọc Quyến; Hàng Giầy; Đào Duy Từ.
Tuy nhiên, đề xuất lát đá mặt đường đã nhận được nhiều ý kiến trái chiều, trong đó có không ít ý kiến phản đối của chính cư dân đang sinh sống ở khu vực phố cổ.
Nhieu nguoi dan phan doi lat da mat duong pho co Ha Noi
 Hà Nội đang lấy ý kiến về việc lát đá mặt đường 11 tuyến phố cổ.
Chia sẻ với PV báo Kiến Thức, ông Phạm Ngọc Hà (SN 1955, người dân sống tại phố Tạ Hiện) cho hay, việc lát đá mặt đường nếu xét về góc độ thẩm mỹ thì rất đẹp và sạch sẽ, ông hoàn toàn ủng hộ. Về góc độ buôn bán cũng dễ thu hút khách hàng người nước ngoài. Nhưng xét về sinh hoạt của người dân, thì có một vài vấn đề bất cập.
Nhieu nguoi dan phan doi lat da mat duong pho co Ha Noi-Hinh-2
 Ông Phạm Ngọc Hà (SN 1955, trú tại số nhà 1, phố Tạ Hiện) chia sẻ về việc lát đá mặt đường ở phố cổ.
Cụ thể, điều khiến cho ông Hà cũng như rất nhiều người dân ở đây lo lắng là mỗi khi trời mưa, mặt đường lát đá thường bị trơn, việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, nhiều vụ tai nạn vì điều này đã xảy ra.
Theo ông Hà, "những người đi bộ cũng gặp phải phiền toái nhất định mỗi khi trời mưa hay khi mặt đường ẩm ướt. Mặt đá lúc này trở nên rất trơn trượt, gây nguy hiểm, trượt ngã cho người đi bộ .Ngoài ra, đoạn đường này hệ thống thoát nước cực kì kém, nên mặt đường thường xuyên ẩm ướt".
Nhieu nguoi dan phan doi lat da mat duong pho co Ha Noi-Hinh-3
Một số đoạn phố cổ Hà Nội đã được lát đá mặt đường.
“Tôi nghĩ, việc lát đá mặt đường chỉ có thể triển khai với các tuyến đường dành riêng cho đi bộ. Nhiều tuyến phố cổ hiện nay vẫn sử dụng cho ô tô, xe máy, taxi lưu thông, nếu lát đá sẽ gây nguy hiểm với phương tiện do mặt bám ma sát kém. Độ bền của tuyến đường sẽ không lâu”, ông Hà nói.
Nhieu nguoi dan phan doi lat da mat duong pho co Ha Noi-Hinh-4
 Một người dân đi xe máy trượt ngã với vệt trượt dài trên mặt đường, ngay khi PV báo Kiến Thức đang tác nghiệp tại phố Tạ Hiện ngày 13/8.
Chị Trịnh Thị Thủy (số nhà 17, phố Tạ Hiện) cho biết: "Tôi nghĩ lát loại đá này ở phố cổ là không phù hợp. Ngã khổ lắm. Tôi đã chứng kiến hàng trăm vụ ngã xe ở đoạn đường này, có bạn còn bị còn bị rách hết cả mặt mũi. Nếu việc lát đá xanh có đẹp hơn mà để nhiều người ngã như vậy thì cũng không nên, như vậy là làm khổ người ta. Ngay lúc vừa nãy thôi, mưa có 5 phút mà xảy ra cả 2, 3 vụ trơn trượt, ngã xe liền”.
Đồng quan điểm với chị Thủy, nhiều hộ dân ở đoạn phố Tạ Hiện cho rằng, việc lát đá xanh trên mặt đường có quá nhiều bất cập. “Nếu cấp trên có làm thì tôi hy vọng các cấp hãy chú ý đến vấn đề thiết kế đường, ống thoát nước. Các nhà nghiên cứu cũng nên xem xét xem dùng loại đá nào là phù hợp nhất để tránh hiện tượng trơn trượt xảy ra”, ông Hà nêu quan điểm.
Hồng Liên - Minh Bái

Bình luận(0)