Hàng loạt nhà dân phố cổ Hà Nội nguy cơ sập

Google News

(Kiến Thức) - Gần chục hộ dân trên phố Lương Ngọc Quyến, Hà Nội đang nơm nớp lo sợ nhà có thể đổ sập do việc phá dỡ, thi công nhà khách của thành phố.

Người dân bỏ nhà vì sợ sập
Phản ánh tới Kiến Thức, 9 hộ dân đang sinh sống trên phố Lương Ngọc Quyến, phường Hàng Buồm, Hà Nội cho biết gia đình họ đang sống trong cảnh nơm nớp lo sợ nhà có thể bị đổ, sập do xuất hiện tình trạng lún, nghiêng, nhiều vết rạn nứt.
Các hộ dân tại đây cho hay, tình trạng nói trên bắt đầu xuất hiện kể từ khi quá trình phá dỡ, đào móng thi công nhà khách của thành phố Hà Nội trên phố Lương Ngọc Quyến đi vào hoạt động.
Theo tìm hiểu của Kiến Thức, công trình xây dựng Nhà khách Ủy ban thành phố Hà Nội tại vị trí số 13-15 phố Lương Ngọc Quyến, phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm rộng gần 1000 m2, được quyết định thành lập từ năm 2001 nhưng phải tới tháng 6/2013 vừa qua, việc thi công công trình này mới chính thức được triển khai.
 Công trình Nhà khách Ủy ban thành phố Hà Nội tại vị trí số 13-15 phố Lương Ngọc Quyến. Ảnh: Minh Tùng.
Tuy nhiên, kể từ khi bắt đầu đi vào thi công, việc tiến hành phá dỡ và đổ móng công trình này đã xuất hiện nhiều bất cập khi hàng loạt nhà dân xung quanh xuất hiện tình trạng nghiêng, lún, nhiều vết nứt.
Cụ thể, có tới 9 hộ dân và 1 nhà kho bị ảnh hưởng, trong đó nghiêm trọng nhất là ngôi nhà số 11 phố Lương Ngọc Quyến ngay sát phần đất chủ đầu tư đang tiến hành thi công.
Theo quan sát của Kiến Thức, bằng mắt thường cũng có thể dễ dàng nhận thấy nhiều vết xé chạy dọc tường từ tầng 4 xuống của ngôi nhà. Riêng tại phòng trên tầng 4, mảng tường ngăn cách giữa Nhà khách và căn hộ thậm chí còn xuất hiện vết gãy gập chạy ngang khiến cho phần ở giữa bị ép phình ra bất thường.
Hiện tại, toàn bộ 3 tầng trên của nhà số 11 Lương Ngọc Quyến đã không thể sử dụng, chỉ còn tầng dưới cùng được tận dụng làm cửa hàng café. Do lo sợ nhà có thể bị sập, toàn bộ gia đình bà Trần Thị Phương Mai đang sinh sống tại căn nhà này phải đi “sơ tán”, đi thuê nhà chỗ khác.
 Mảng tường ngăn cách giữa Nhà khách và căn hộ thậm chí còn xuất hiện vết gãy gập chạy ngang khiến cho phần ở giữa bị ép phình ra bất thường.
Theo bà Mai, những vết nứt trong nhà bắt đầu xuất hiện và ngày càng nhiều, nghiêm trọng hơn kể từ khoảng tháng 7/2013 khi công trình Nhà khách được tiến hành thi công. Hệ thống trần thạch cao của căn nhà cũng bị hư hỏng, hành lang tầng 3 cũng đã bị kéo nghiêng hẳn sang một bên.
Do trong quá trình triển khai, đơn vị thi công không đảm các quy định về an toàn, che chắn dẫn đến tình trạng các tảng bê tông lớn, gạch vỡ bắn sang, xé rách phần mái tôn phía trên của căn hộ. Vào mùa mưa, nước mưa chảy thẳng vào các phòng rồi tràn xuống các tầng phía dưới. Hệ thống điện chạy chìm trong tường cũng bị hư hại, buộc gia đình bà Mai phải cắt toàn bộ điện ở các tầng trên để đảm bảo an toàn.
“Kể từ khi thi công Nhà Khách, căn nhà chúng tôi đang sinh sống yên ổn bị hư hại nghiêm trọng, gia đình chúng tôi cũng không dám ở nên đành phải tự đi thuê nhà khác. Việc kinh doanh buôn bán cũng vì thế mà trì trệ. Sinh hoạt của tất cả những người sống trong nhà bị đảo lộn” bà Mai bức xúc cho biết.
Không chỉ bà Mai, gần một chục gia đình sinh sống xung quanh chân công trình của thành phố cũng đang hết sức lo lắng về độ an toàn của căn nhà mình đang sống do xuất hiện nhiều vết nứt.
 Căn nhà số 11 Lương Ngọc Quyến kề cận công trình thi công bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
“Chủ đầu tư phải đảm bảo an toàn cho người dân”
Trao đổi về tình trạng hàng loạt nhà dân bị lún, nứt nghiêm trọng, ông Nguyễn Viết Thắng, Phó Chủ tịch UBND phường Hàng Buồm xác nhận, theo số liệu từ UBND phường Hàng Buồm, qua gần 1 năm tiến hành xây dựng, phường này đã ghi nhận có tới 9 hộ và một nhà kho của công ty Thủy sản bị ảnh hưởng ở các mức độ khác nhau. Trong đó, nghiêm trọng nhất phải kể đến khu vực kho của Công ty Thủy sản đặt tại số 80 Mã Mây.
“Vào thời điểm cuối năm 2013, qua khảo sát, Ủy ban phường phát hiện căn nhà kho 80 Mã Mây bị tách rời hẳn ra khỏi khối nhà chung và bị nghiêng nghiêm trọng. Ngay lập tức, chúng tôi đã phải yêu cầu chủ đầu tư niêm phong khu vực kho, đồng thời phá dỡ và thỏa thuận đền bù để không gây ra sự cố”, ông Thắng cho biết.
Còn đối với các nhà dân xung quanh công trình Nhà khách bị ảnh hưởng, ông Thắng cho hay đã yêu cầu chủ đầu tư phải có phương án đảm bảo an toàn cho người dân.
“Đối với các hộ sinh sống tại các số nhà 17 Lương Ngọc Quyến (6 hộ), 78 và 92 Mã Mây, tình trạng lún, nứt và xé tường có xuất hiện nhưng chưa gây nguy hiểm cho người dân. Mặc dù vậy, UBND phường vẫn yêu cầu chủ đầu tư phải tiến hành khảo sát, đánh giá để đảm bảo an toàn. Riêng với trường hợp nhà số 11 phố Lương Ngọc Quyến, sau khi làm việc với chủ nhà, đại diện chủ đầu tư cũng như Sở Xây dựng thành phố đã thống nhất sẽ thuê đơn vị khảo sát độc lập để tiến hành kiểm tra, đánh giá hiện trạng cụ thể. Dự kiến, sau 1 tuần, cơ quan khảo sát sẽ đưa ra bản đánh giá hiện trạng để các bên liên quan xác định phương hướng xử lý và đền bù về sau. Nếu thực sự nguy hiểm đến tính mạng người dân, chúng tôi sẽ kiên quyết yêu cầu những người sống bên trong di dời ra ngoài,” ông Thắng khẳng định.
Biên bản kiểm tra hiện trạng tại căn nhà số 11 Lương Ngọc Quyến giữa Thanh tra xây dựng quận Hoàn Kiếm, Ban Quản lý dự án Văn phòng UBND thành phố, đơn vị thi công và bà Trần Thị Phương Mai (đại điện cho gia đình) lập ngày 29/4 và ngày 8/5 vừa qua cũng nêu rõ: Tầng 4: Tường tiếp giáp số 13-15 Lương Ngọc Quyến mặt phố có 2 vết rạn nứt chạy ngang nhà dài khoảng 2,4m; 2 cột tiếp giáp cũng có hiện tượng rạn nứt với tường chạy dọc từ trần xuống sàn nhà; góc tường giáp khu vệ sinh có 1 vết rạn nứt chạy dọc từ trần thạch cao xuống sàn; góc sàn nhà tiếp giá có 1 vết nứt chạy ngang nhà khoảng 4,2m; tường tiếp giáp có vết rạn nứt chạy ngang tường khoảng 2,6m. Hành lang có hiện tượng dốc nhưng không có vết nứt (yêu cầu không đi lại và tự chống đỡ). Tại tầng 3, 4 trụ tường tiếp giáp đều có hiện tượng chạy dọc từ trần xuống sàn nhà. Góc tường tiếp giáp có vết nứt chạy dọc từ tầng 4 xuống tầng 3. Ngoài ra, tại các tầng 1, 2 đều xuất hiện các vết nước tại một số vị trí “hiểm yếu” tương tự…
Minh Tùng

Bình luận(0)