Hàng loạt trụ sở doanh nghiệp, ban ngành nhà nước sợ, né số 13

Google News

(Kiến Thức) - Trung tâm hành chính Bình Dương, trụ sở của Tổng công ty Điện lực TP HCM, tòa nhà Mobifone, cao ốc Sailing Tower thuộc quản lý của Bộ Xây dựng... đều né số 13. 

Cao ốc Sailing Tower thuộc quản lý của Tổng công ty xây dựng số 1, Bộ Xây dựng, nằm ngay vị trí đắc địa 2 mặt tiền trên đường trung tâm quận 1, TP HCM. Tòa nhà 20 tầng này không có tầng 13 và thang máy chỉ thể hiện tầng số 12 rồi nhảy sang số 14...
Tòa cao ốc Sailing Tower thuộc quản lý của Tổng công ty xây dựng số 1, Bộ Xây dựng cao 20 tầng nhưng không có tầng 13 vì sợ con số này.
Bà Dạ Lan, quản lý tòa nhà thừa nhận: "Đúng là tòa cao ốc không có tầng 13 do con số này xưa nay ai cũng biết nó không may mắn. Để đáp ứng nhu cầu kinh doanh, phải bỏ con số 13 vì không ai dám thuê tầng mang con số này".
Theo thông báo của quản lý tòa cao ốc Sailing Tower thì số 13 không áp dụng tại tòa nhà này. 

 Khi nhấn thang máy lên tầng 13 thì hiện ra thông báo là 2 dấu "?".
Trụ sở của Tổng công ty Điện lực TP HCM, đồng thời là tòa nhà cho thuê Green Power 22 tầng (số 35 đường Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé, quận 1) cũng không có tầng 13.
Tòa nhà GREEN POWER của Tổng công ty điện lực TP HCM không có tầng số 13.
Trên hệ thống thang máy của tòa nhà từ số tầng 1 đến tầng 22 hoàn toàn không có tầng số 13 mà chỉ có số 12 rồi nhảy qua số 14.
Bảng thông tin hướng dẫn tòa nhà GREEN POWER hoàn toàn không thể hiện tầng số 13. 
Tương tự, Trung tâm Hành chính tập trung tỉnh Bình Dương cũng không có tầng 13.  
Trung tâm Hành chính tập trung tỉnh Bình Dương cao 20 tầng, vừa được đưa vào sử dụng 2/2014.
Thực tế thì tầng thứ 13 của tòa nhà không hề biến mất nhưng có thể do "sợ" con số 13 không may mắn theo quan niệm của người phương Tây nên ban quản lý tòa nhà này đã thay bằng con số 12B.
Hệ thống thang máy của Tòa nhà từ tầng 1 đến tầng 20 hoàn toàn không thể hiện tầng mang số 13 mà thay bằng tầng 12B.
Tiếp đến là tòa nhà của Mobifone có 15 tầng nhưng cũng không có tầng 13, mà thay bằng tầng 12B.
Tiếp đến là tòa nhà của Mobifone có 15 tầng... 

... nhưng không có tầng số 13, mà thay bằng tầng số 12B.
Dù vẫn biết việc mê tín dị đoan, trong đó có kiêng cử số 13 là quyền của mỗi cá nhân, nhóm người nhưng nhiều người cho rằng, việc các cơ quan, trụ sở thuộc quản lý của nhà nước mà lại có tâm lý mê tín dị đoan thì thật phản cảm, không nên.
PGS. TS Nguyễn Văn Hùng cho biết: “Trên thực tế, con số 13 vẫn tồn tại, nhưng vì nhiều lý do khác nhau, người ta thường hay tránh con số 13 đó đi để an tâm. Ở phương tây, người ta thường kị thứ 6 ngày 13.
Ở Pháp, vụ nhà hát lớn sập vào thứ 6 ngày 13 khiến cả thế giới lúc bấy giờ hoảng sợ. Cũng vào ngày 13, một đoàn quân bước đều qua cầu. Sự cổng hưởng của sự bước đều đó khiến cầu sập, nhiều binh sĩ thiệt mạng. Còn trong bức tranh của Chúa Jesus có 13 tông đồ thì người thứ 13 phản Chúa, nên người ta kị số 13. Sự kị đó là do tương truyền”.
PGS. TS Nguyễn Văn Hùng trao đổi với PV Kiến Thức.
Theo PGS – TS Nguyễn Văn Hùng, trong nhiều nền văn hóa từ cổ đại đến nay, mọi người coi con số 13 là một con số đem đến xui xẻo và chết chóc. Việc người ta “kì thị” con số này thể hiện ở rất nhiều việc như những tòa cao ốc không có tầng 13, các bệnh viện không có phòng số 13, các sân bay không có cổng đón khách số 13, trên các máy bay không có ghế ngồi số 13, ca bin số 13 cũng không xuất hiện trên tàu thủy.
Một lý do được đưa ra để lý giải cho điều này là việc số 13 đứng ngay sau số 12, một con số được coi là đẹp và hoàn hảo. Vì vậy mà chúng ta có 12 tháng trong năm, 12 cung hoàng đạo, 12 con giáp, 12 vị thần của Olympus …
Ở môn số học, con số 13 tượng trưng cho không chỉ sự khởi đầu của một chu kỳ mới và phá vỡ mối liên hệ với quá khứ, mà còn là sự tàn phá các ảo tưởng, cái nhìn thẳng thắn vào sự thật. Tự bản thân nó không là may mắn, cũng không là bất hạnh.
Vũ Dũng

Bình luận(0)